spot_img
19 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Tổng thống Hàn Quốc bất ngờ đến Ukraine gặp tổng thống Zelenskiy

Tân Thế Kỷ – Hôm thứ Bảy, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã bất ngờ đến thăm Ukraine để hội đàm với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Theo hãng tin AP – Văn phòng của tổng thống Hàn Quốc cho biết ông Yoon Suk Yeol đã tới Ukraine cùng phu nhân là bà Kim Keon Hee.  Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông kể từ khi Nga phát động cuộc chiến với Ukraine gần 17 tháng trước.

Tổng thống Hàn Quốc bất ngờ đến Ukraine gặp tổng thống Zelenskiy
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol hội kiến Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kyiv vào ngày 15/7/2023. Ảnh: Valentyn Ogirenko/ Reuters

Chuyến đi bất ngờ này diễn ra sau khi ông Yoon tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Litva và thăm Ba Lan vào đầu tuần – nơi ông bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine và tìm cách hỗ trợ nước này trong cuộc chiến với Moscow.

Tổng thống Hàn Quốc đã đi thăm Bucha và Irpin, hai thành phố nhỏ gần Kiev – nơi đã gánh chịu những nối đau lớn từ chiến tranh. Ông Yoon đã đặt hoa tại đài tưởng niệm những người đã chết trong cuộc chiến.

Văn phòng tổng thống cho biết ông ​​sẽ tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh với Zelenskiy sau đó.

Vào chiều thứ Bảy, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tweet một bức ảnh chụp với người đồng cấp Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.

Hàn Quốc là một đồng minh của Hoa Kỳ và là nhà xuất khẩu vũ khí đang trên đà phát triển. Hiện nước này đang phải đối mặt với áp lực cung cấp vũ khí cho Ukraine, bởi chính quyền của ông Yoon đã phản đối việc cung cấp vũ khí và thay bằng viện trợ nhân đạo cùng tài chính cho Ukraine.

Tổng thống Yoon cho biết tuần này chính quyền của ông đang chuẩn bị gửi thiết bị rà phá bom mìn và xe cứu thương theo yêu cầu từ Ukraine, đồng thời sẽ tham gia quỹ ủy thác của NATO cho Ukraine.

Ông cũng cho biết Hàn Quốc đã hỗ trợ Ukraine thay thế con đập Kakhovka vừa bị phá hủy vào tháng trước.

Ramon Pacheco Pardo – chủ tịch Hàn Quốc tại Trường Quản trị Brussels cho biết, mặc dù chuyến thăm của ông Yoon không hoàn toàn là bất ngờ, nhưng nó “có ý nghĩa” quan trọng vì rất ít nhà lãnh đạo châu Á đến thăm Ukraine.

Ông đặt ra nghi vấn liệu chuyến thăm của ông Yoon có báo hiệu một sự thay đổi trong chính sách theo hướng cung cấp nhiều hỗ trợ hơn cho Ukraine hay không, nhưng chuyến đi này cho thấy dấu hiệu Kiev đã chấp thuận các viện trợ mà Seoul đã gửi.

BN 1 jpeg

Trước đó, ông Zelenskiy đã yêu cầu ông Yoon tăng cường hỗ trợ quân sự khi họ gặp nhau lần đầu vào tháng Năm.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết họ đang thảo luận về việc xuất khẩu đạn dược sang Hoa Kỳ, nhưng đồng thời phủ nhận thông tin Seoul đồng ý gửi đạn pháo tới Hoa Kỳ để giao cho Ukraine.

Hôm thứ Sáu, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc cho biết họ có kế hoạch hỗ trợ tái thiết cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Trong một tuyên bố, Bộ này thông báo các công ty Hàn Quốc và các công ty ở Ukraine cũng như các nước khác đã ký một thỏa thuận vào thứ Sáu để hợp tác trong việc tái thiết Ukraine sau chiến tranh.

Hoàng Dung (t/h)

Theo AP, Reuters

Xem Thêm:

Cảnh sát Hàn Quốc triệt phá băng đảng ma túy Trung Quốc

Hàn Quốc: Hơn 20 người thiệt mạng, hàng nghìn người sơ tán do lở đất và lũ quét

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều