spot_img
24 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Elon Musk nói Đài Loan là một phần không thể thiếu của Trung Quốc

Elon Musk, chủ sở hữu của X/Twitter mới đây đã bị Bộ Ngoại giao Đài Loan chỉ trích trên nền tảng của mình sau khi gọi quốc đảo này là “một phần không thể thiếu của Trung Quốc ” và nhấn mạnh rằng ông hiểu rõ “Trung Quốc”.

783 elon musk 9935 1547121167
Tỷ phú Mỹ Elon Musk được Trung Quốc cấp thẻ thường trú – Elon Musk (trái) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong một cuộc gặp tại Bắc Kinh

Ông Musk đã đưa ra nhận xét trên podcast “All In” trong khi trả lời câu hỏi về Trung Quốc và tương lai sự tham gia của ông với quốc gia này.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Musk nói “Tôi nghĩ tôi hiểu rõ về Trung Quốc” và lưu ý rằng ông đã đến đó nhiều lần và gặp gỡ các quan chức cấp cao.

Sau đó, ông chuyển sự chú ý sang Đài Loan và so sánh mối quan hệ của nước này với Trung Quốc với mối quan hệ của Hawaii với Mỹ, nhấn mạnh rằng đây là “một phần không thể thiếu của Trung Quốc…”.

Theo Independent, sự so sánh của Musk có sai sót ở hai điểm chính: thứ nhất, Hawaii không phải là khu vực tranh chấp, nhưng chắc chắn là một tiểu bang của Hoa Kỳ với tất cả các quyền hạn và quyền tự do giống như bất kỳ tiểu bang nào khác của Hoa Kỳ; thứ hai, việc Đài Loan khẳng định rằng họ là quốc gia riêng của mình và đó là một quan điểm mà họ đã giữ trong nhiều thập kỷ.

Ông Musk cho biết ông kỳ vọng rằng sự hiện diện quân sự của Trung Quốc sẽ sớm áp đảo sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực và cho biết việc Bắc Kinh sử dụng sức mạnh quân sự của mình để đưa Đài Loan trở lại dưới sự thống trị của mình chỉ là vấn đề thời gian.

Giám đốc điều hành Tesla cho biết sự tham gia của Mỹ có thể là lý do chính khiến việc tiếp quản như vậy vẫn chưa xảy ra.

Bộ Ngoại giao Đài Loan đã công kích những bình luận của ông Musk và chỉ trích ông trên nền tảng truyền thông xã hội của mình. Họ nói rằng hy vọng Elon Musk cũng có thể yêu cầu người Trung Quốc mở Twitter cho người dân của họ ( Twitter là nền tảng đang bị cấm tại Trung Quốc).

Elon musk nói Đài Loan là một phần không thể thiếu của Trung Quốc| Tân Thế Kỷ
Phát biểu củaElon Musk khiến giới chức Đài Loan phẫn nộ

Bộ Ngoại giao Đài Loan cũng đề cập đến việc ông Musk và việc cắt internet từ vệ tinh Starlink ở Ukraine trong thời điểm then chốt trong cuộc xâm lược quốc gia này của Nga.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Musk khiến Đài Loan khó chịu với những bình luận của mình; Tháng 10 năm ngoái, ông đề nghị với Financial Times rằng Trung Quốc “hãy tìm ra một khu hành chính đặc biệt thích hợp cho Đài Loan”. Đặc khu hành chính là mô hình mà Trung Quốc sử dụng để cai trị Hồng Kông và Ma Cao.

Liên quan phát biểu mới này của Elon Musk, phía Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ đã gửi lời cảm ơn ý tưởng của vị tỷ phú này. Trong khi đó giới chức Đài Loan tỏ ra phẫn nộ, họ nói rằng, Đài Loan bán nhiều sản phẩm, nhưng tự do và dân chủ của họ là thứ không phải để bán.

BN 2 jpeg 2

Hoàng Nam.

Biden dẫn trước Trump, DeSantis trong một cuộc thăm dò ý kiến

TikTok bị phạt 368 triệu USD vì vi phạm dữ liệu trẻ em ở EU

Nổ tàu chở axit tại nhà ga đường sắt Nebraska

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều