spot_img
25 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Ngày tan thương, Hamas đột kích dân thường, gây bao thương vong khắp miền nam Israel

Reuters Dưới một loạt tên lửa, hàng trăm tay súng Hamas trên xe máy, dù lượn và xe bốn bánh đã xông vào miền nam Israel từ Dải Gaza vào rạng sáng ngày 7 tháng 10, gây ra cái chết, sự tàn phá và tuyệt vọng cho các thị trấn và làng mạc gần đó.

Các nhóm chiến binh bất Hamas ngờ xuất hiện ngay giữa lòng các cộng đồng nhỏ của Israel, phá vỡ sự yên bình thường ngày, giết chóc và bắt cóc khiến người dân hốt hoảng, choáng váng. Nhiều người thu mình hàng giờ trong những căn phòng an toàn cho đến khi binh lính Israel giải phóng họ.

Các cuộc đấu súng dữ dội đã nổ ra, nhiều nơi đã kéo dài nhiều ngày, trước khi lực lượng Israel giành lại quyền kiểm soát. Nhiều người sống sót sau chấn thương đã mất đi người thân. Họ tìm thấy thi thể của những người thân yêu, hàng xóm và các tay súng nằm rải rác trên đường, vườn và cánh đồng của họ.

cac cuoc tan cong lon cua hamas
Các cuộc tấn công lớn của Hamas. Nguồn: Trái đất tự nhiên; OpenStreetMap.

Theo chính quyền Gazan, để đáp trả cuộc tấn công, Israel đã bao vây Gaza, nơi có 2,3 triệu dân và phát động chiến dịch ném bom mạnh mẽ nhất trong lịch sử 75 năm xung đột Israel-Palestine, phá hủy toàn bộ khu vực lân cận và giết chết hơn 1.400 người Palestine.  .

Be’eri

Be’eri, một kibbutz nông nghiệp gần Gaza, nơi từng tiếp đón các công nhân nông trại Gazan, là một trong những thị trấn đầu tiên bị Hamas tấn công vào hôm thứ Bảy khi bắt đầu cuộc tấn công đẫm máu nhất của phiến quân Palestine trong lịch sử Israel.

Các tay súng Hamas tấn công, hành hạ cư dân Be’eri và kéo họ đi. Trong một video khác, người ta lại nhìn thấy những cư dân đó nằm chết ở phía xa con đường. Đoạn phim CCTV cũng cho thấy các tay súng bắn vào những người ngồi trong một chiếc ô tô khi nó cố lái qua cổng an ninh ở kibbutz.

hamas 6
Một tay súng Hamas đang bắn vào xe của một người dân đang qua chốt chặn (Ảnh cắt từ Video/Reuters)

Nhân viên y tế Israel Hami Atias, một trong những người phản ứng đầu tiên đến Be’eri sau cuộc đột kích, cho biết anh nhìn thấy thi thể của hàng chục đàn ông, phụ nữ và trẻ em bị phiến quân bắn hạ hoặc cho nổ tung.

“Những gì đã xảy ra ở đó thật khủng khiếp. Mùi thi thể – bao nhiêu lần tôi tắm trong tuần này – tôi không thể ngửi được mùi đó”, Atias, 36 tuổi nói.

Truyền thông Israel đưa tin phiến quân đã giết chết ít nhất 100 người ở Be’eri. Quân đội Israel cho biết họ đã can thiệp và tiêu diệt tới 100 tay súng Hamas.

Các nhân chứng và thành viên gia đình cho biết, phiến quân đã giết hại bừa bãi và bắt cóc trẻ em cũng như người già.

“Con trai tôi đã bị bắt cóc. Mir Shani, nhà vật lý trị liệu 46 tuổi đến từ Be’eri cho biết, cậu ấy sẽ tròn 16 tuổi sau hai tuần nữa.

Cư dân Golan Abitbul cho biết anh đã có một cuộc đấu súng ngắn với phiến quân.

“Tôi nhìn thấy một nhóm đang cố gắng tiến vào sân trước nhà tôi. Tôi nổ súng và họ đáp trả bằng một loạt đạn. Tôi không biết tại sao nhưng họ quyết định bỏ đi”, ông nói từ một khách sạn gần Biển Chết, nơi các nạn nhân và gia đình vẫn đang trú ẩn.

Sderot

Trên đường cao tốc gần Sderot, thị trấn lớn nhất của Israel nhìn ra Dải Gaza, các tay súng đã rải đạn vào ô tô khiến một số người chết trong xe và những người khác nằm dài trên đường băng.

Một người dân cho biết đã nhìn thấy nhiều thi thể và xe cộ đầy vết đạn ở thị trấn phía nam Israel, nơi các nhóm tay súng Hamas vẫn đang chiến đấu với quân đội Israel 12 giờ sau khi cuộc tấn công được phát động.

hamas 3
Một xác chết bên trong và bên cạnh một chiếc ô tô ở Sderot, ngày 7 tháng 10 năm 2023. (Ảnh Reuters)

“Tôi đi ra ngoài và nhìn thấy vô số thi thể của những kẻ khủng bố, dân thường, ô tô bị bắn tung lên. Một biển thi thể, bên trong Sderot dọc đường, những nơi khác, vô số thi thể”, Shlomi từ Sderot cho biết.

Đoạn video cho thấy các tay súng Hamas trên một chiếc xe bán tải màu trắng đi qua thị trấn, nơi họ cũng chiếm giữ một đồn cảnh sát và bắn hạ những người dân lớn tuổi đang chờ ở bến xe buýt.

Một số thi thể được phủ những mảnh vải và nhựa nằm trên cáng cạnh bến xe buýt, đồ đạc của họ vương vãi trên mặt đất.

Một người đàn ông chụp ảnh ba xác chết được che phủ một phần và kính vỡ trên đường cao tốc.
Thi thể của những người, một số là người già, nằm trên đường sau khi họ bị giết, ngày 7 tháng 10 năm 2023. REUTERS/Ammar Awad Xác chết nằm rải rác trên một con đường ở khu vực Sderot, ngày 7 tháng 10 năm 2023. REUTERS/Ammar Awad

Re’im

Hàng nghìn người tại lễ hội âm nhạc kéo dài suốt đêm gần biên giới Gaza là một trong những mục tiêu đầu tiên của các tay súng Palestine. Các tay súng đáp xuống sa mạc Negev bằng dù lượn và đường bộ dưới sự che chắn của các loạt tên lửa khổng lồ.

Khi các chiến binh Hamas nổ súng, những người vui chơi choáng váng bỏ chạy qua những cánh đồng bụi bặm, cố gắng trốn thoát trong ô tô của họ, giả chết giữa những người đã bị giết để cố gắng sống sót hoặc bò vào những nơi ẩn náu trên cánh đồng hoặc dưới gầm xe.

Arik Nani, 26 tuổi, người đã trốn thoát khỏi lễ hội nơi anh đang tổ chức sinh nhật sau nhiều giờ lẩn trốn, cho biết: “Đó chỉ là một vụ thảm sát, một vụ thảm sát tổng thể”.

hamas 2
Ảnh cắt từ clip cho thấy, người tham dự Lễ hội Nova được nhìn thấy đang chạy qua sa mạc và cố gắng lên ô tô sau khi các chiến binh Hamas tấn công ngay sau bình minh. (Reuters)

Các cơ quan dịch vụ khẩn cấp của Israel cho biết 260 thi thể đã được trục vớt khỏi địa điểm diễn ra lễ hội sa mạc, nơi cảnh quay bằng máy bay không người lái về hậu quả cho thấy những hàng ô tô bị phá hủy và bị bỏ rơi. Đây là một bằng chứng nghiệt ngã về quy mô của cuộc tấn công.

Các bài đăng trên mạng xã hội cho thấy một số người bị bắt đang bị các tay súng hân hoan dẫn đi. Đoạn phim Dashcam cho thấy một người đàn ông bị bắn ở cự ly gần tại nơi ẩn náu dưới gầm ô tô và một người phụ nữ giơ tay lên trời bị bắn hạ.

hamas 1
Ảnh cắt từ từ camera trên bảng điều khiển ghi lại cảnh một tay súng Hamas bắt giữ một người đi lễ hội làm con tin. (Reuters)

Zohar Maariv, 23 tuổi, người đã phải nhảy ra khỏi chiếc ô tô mà cô đang trốn thoát, cho biết: “Tôi sống ở biên giới Gaza và tôi đã chứng kiến ​​nhiều điều trong đời, nhưng tôi chưa bao giờ cảm thấy nó gần đến thế này. Nó bị bắn từ hai phía. Tôi chưa bao giờ cảm thấy cận kề cái chết đến thế.”

Kfar Aza

Kibbutz tuyệt đẹp của Kfar Aza, một cộng đồng nông dân Israel gồm khoảng 750 người, chỉ cách Dải Gaza 3 km, là một trong những cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc tấn công của Hamas vào miền nam Israel.

Lực lượng Phòng vệ Israel đã đưa báo chí nước ngoài đi qua địa điểm này hôm thứ Ba, mùi chết chóc nồng nặc trong không khí khi các phóng viên đi dọc các con đường của kibbutz.

Thi thể của người dân Israel và các chiến binh Hamas nằm la liệt trong khuôn viên, giữa những ngôi nhà bị đốt cháy, đồ đạc ngổn ngang và ô tô bị đốt cháy khi binh lính Israel đưa những người chết đi.

Bên ngoài một ngôi nhà nhỏ, thi thể một người dân được phủ tấm vải màu tím với bàn chân trần nhô ra. Ở những nơi khác, thi thể của các tay súng Hamas nằm úp mặt xuống đất.

Avidor Schwartzman, người sống sót sau vụ tấn công Kfar Aza cho biết anh đã trốn cùng vợ và con gái một tuổi trong căn phòng an toàn của nhà họ hơn 20 giờ trước khi được lính Israel giải cứu, đối mặt với khung cảnh “địa ngục thuần khiết”.

Hình ảnh cận cảnh phần trên thi thể người phụ nữ đã chết được phủ một tấm vải. Các ngón tay của người phụ nữ cong vào trong, trên ngón tay có một chiếc nhẫn nổi bật.

Phía trước là thi thể một người đàn ông nằm sấp gần một ngôi nhà, trên mặt đất có một số đồ dùng cá nhân vương vãi. Ở phía sau, một số binh sĩ Israel tiếp cận hiện trường.
Thi thể của một người chăm sóc người già nằm trong phòng ngủ, ngày 10 tháng 10 năm 2023. REUTERS/Violeta Santos Moura Thi thể một người đàn ông nằm giữa đống đổ nát, ngày 10 tháng 10 năm 2023. REUTERS/Violeta Santos Moura

“Xác chết ở khắp mọi nơi. Xác chết ở khắp nơi”, người đàn ông 38 tuổi nói. “Chúng tôi nhìn thấy mảnh thiên đường nhỏ bé của mình, mảnh thiên đường nhỏ bé của chúng tôi, bị đốt cháy hoàn toàn – cháy rụi và máu khắp nơi.”

Ashkelon

Ở Ashkelon, người dân thức dậy vào ngày 7 tháng 10 khi nghe thấy tiếng còi báo động không kích khi tên lửa trút xuống thành phố ven biển cách Gaza 12 km về phía bắc. Trong khi hệ thống chống tên lửa Iron Dome của Israel chặn được nhiều tên lửa do phiến quân Hamas bắn, một số tên lửa đã bắn trúng Ashkelon, khiến ô tô, tòa nhà bốc cháy và phá hủy nhà cửa.

Những chiếc ô tô bị cháy và ngọn lửa kèm theo cột khói đen dày đặc được nhìn thấy ở cả hai bên của bức ảnh – ở giữa, một lính cứu hỏa đang phun nước vào đám cháy ở bên trái.
Một nhân viên cấp cứu làm việc để dập tắt đám cháy sau một vụ tấn công bằng tên lửa, ngày 7 tháng 10 năm 2023. REUTERS/Amir Cohen

Kể từ đó, các cuộc tấn công bằng tên lửa vẫn tiếp tục xảy ra với việc một bệnh viện của Israel ở Ashkelon bị tấn công hôm thứ Tư, mặc dù không có báo cáo về thương vong.

Theo Reuters

Nghi Vân biên dịch

bang chung 2 1

Xem thêm:

Hơn 2 triệu cư dân ở Gaza thiếu nhu yếu phẩm

Lực lượng bộ binh Israel chuẩn bị tiến vào Gaza bằng xe tăng

Ả Rập đã lên án việc Israel bao vây Gaza và yêu cầu ‘viện trợ khẩn cấp’

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều