spot_img
25 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Đại diện châu Âu rời đi trước bài phát biểu của ông Putin tại Diễn đàn Vành đai và Con đường

Hôm 18/10, một số nguồn tin cho biết – tại Diễn đàn cấp cao “Vành đai và Con đường” ở Bắc Kinh, trước khi Tổng thống Nga Putin lên phát biểu, các đại diện đến từ châu Âu đã rời khỏi hội nghị.

Một số đại diện châu Âu rời đi trước bài phát biểu của Putin tại Diễn đàn Vành đai và Con đường
Nhà lãnh đạo Nga Putin gặp mặt  lãnh đạo  Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 17/10/2023. Ảnh: SERGEI SAVOSTYANOV/POOL/AFP qua Getty Images

Từ ngày 17/10 đến ngày 18/10, Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ ba của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã được tổ chức tại Bắc Kinh. Ông Tập Cận Bình đã tới tham dự lễ khai mạc và có bài phát biểu quan trọng.  Đồng thời, bài phát biểu của tổng thống Nga Putin đã được lên lịch ngay sau bài phát biểu của ông Tập Cận Bình.

Tuy nhiên, theo Reuters – các nhân chứng có mặt tại hội nghị cho biết, ngay trước bài phát biểu của ông Putin, một số đại diện từ châu Âu, trong đó có cựu Thủ tướng Pháp Raffarin, đã rời khỏi địa điểm.

Phóng viên của thời báo Epoch Times đã xem xét video phát sóng trực tiếp của truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV và phát hiện có khoảng cách gần 3 phút giữa bài phát biểu của ông Tập Cận Bình và bài phát biểu của Putin trên sân khấu.

Đoạn phim của CCTV cho thấy một số người đã di chuyển, nhưng không thể biết chính xác liệu có ai đã rời khỏi cuộc họp hay không. Sau ba phút, camera của CCTV chỉ tập trung vào một phần của hội trường họp mà không chiếu toàn bộ địa điểm.

Bên cạnh đó, các phóng viên cũng quan sát thấy tại lễ khai mạc, không ai trong số những người tham gia, kể cả ông Tập Cận Bình, đeo khẩu trang. Mặc dù trước đó, các phóng viên của truyền thông Hồng Kông và Đài Loan khi tham gia Diễn đàn cấp cao “Vành đai, Con đường” tiết lộ rằng – những người tham dự lễ khai mạc sáng ngày 18/10 không chỉ phải cung cấp giấy chứng nhận xét nghiệm PCR trong vòng 24 giờ mà còn phải cung cấp giấy chứng nhận xét nghiệm sàng lọc nhanh PCR trong vòng 4 giờ.

Banner 1 3

Ngoài ra, chuyến công du tới Bắc Kinh lần này của ông Putin là chuyến thăm nước ngoài thứ hai trong năm nay của tổng thống Nga. Kể từ khi ông Putin phát động cuộc chiến với Ukraine, các nước phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt quy mô lớn đối với Nga.

Theo báo cáo truyền thông, trong bối cảnh Nga bị các nước phương Tây cô lập do cuộc chiến ở Ukraine, Trung Quốc và Nga đã ngày càng xích lại gần nhau hơn, và điều này làm dấy lên sự cảnh giác từ các nước phương Tây.

Tại cuộc gặp song phương, ông Tập Cận Bình cho biết khối lượng thương mại giữa Trung Quốc và Nga đang “không ngừng hướng tới mục tiêu 200 tỷ USD mà hai nước cùng xác định”. Ông Putin trả lời: “Đêm qua chúng tôi đã phân tích rằng kể từ ngày này một năm trước, con số này đã đạt 200 tỷ. Và cho đến cuối năm nay, con số này chắc chắn sẽ vượt qua”.

Ông Putin nói thêm rằng, trong “môi trường khó khăn hiện nay”, Nga và Trung Quốc đặc biệt cần phối hợp chặt chẽ trong các chính sách đối ngoại. Ông cũng “đánh giá cao” sáng kiến ​​”Một vành đai, Một con đường” của chủ tịch Tập Cận Bình, và nói rằng “mọi người đều được hưởng lợi từ nó”.

Tuy nhiên, cách đây vài ngày, tờ Bloomberg cho biết – một quan chức Trung Quốc giấu tên đã tiết lộ rằng, do ảnh hưởng kép của đại dịch Covid-19 và các vấn đề kinh tế của Trung Quốc, nên sáng kiến ​​“Một vành đai, Một con đường” chỉ còn tồn tại trên danh nghĩa. Bắc Kinh đang hy vọng hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 10 năm về Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường vào tuần này sẽ hồi sinh dự án.

Một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ cho biết – theo đánh giá của Hoa Kỳ, “Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường” của Trung Quốc đang gặp rắc rối nghiêm trọng. Bắc Kinh hiện không còn tiền để cho vay trong khi áp lực thu nợ tồn đọng ngày càng gia tăng.

Một báo cáo nghiên cứu được Phòng thí nghiệm nghiên cứu dữ liệu viện trợ (AidData) của Đại học William và Mary công bố vào tháng 9 năm 2021 đã chỉ ra rằng – sáng kiến ​​“Vành đai và Con đường” của Trung Quốc đã khiến hàng chục quốc gia có thu nhập thấp và trung bình phải gánh chịu “nợ tiềm ẩn” với tổng số nợ lên đến 385 tỷ USD. Và khoản nợ của hơn 40 quốc gia đối với Bắc Kinh vượt quá 10% GDP của họ.

Bên cạnh đó, nhà bình luận thời sự Dương Uy (Yang Wei) cho biết – sau khi cuộc chiến giữa Nga-Ukraine nổ ra, ĐCSTQ đã ủng hộ Nga, và điều này một lần nữa cảnh báo các nước châu Âu. ĐCSTQ đã lộ rõ ​​bộ mặt thật của mình trước thế giới, và gần đây nó lại từ chối đưa ra lập trường về cuộc tấn công của Hamas. Vì vậy, cộng đồng quốc tế chắc hẳn đã nhận thức rõ hơn về bộ mặt thật của chế độ này.

Hoàng Dung (t/h)

Theo The Epoch Times, NTDTV

Xem Thêm:

Tổng thống Putin thăm Trung Quốc, củng cố mối quan hệ với ông Tập Cận Bình

Vì sao ông Tập Cận Bình đến thăm Việt Nam vào lúc này?

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều