spot_img
24 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Hamas thả 2 con tin Mỹ

Hai người Mỹ bị Hamas bắt làm con tin ở Dải Gaza đã được thả vào ngày hôm qua (thứ Sáu) và các chiến binh cho biết rằng có thể còn nhiều người nữa. Việc thả con tin diễn ra ngay cả khi các cuộc không kích của Israel tiếp tục tấn công miền nam Gaza, một khu vực đang tràn ngập dân thường chạy trốn.

Hamas thả 2 con tin Mỹ| Tân Thế Kỷ
Judith Raanan, phải, và cô con gái 17 tuổi Natalie, được hộ tống bởi binh lính Israel và Gal Hirsch, điều phối viên đặc biệt của Thủ tướng Benjamin Netanyahu về việc trao trả con tin.(AP)

Judith Tai Raanan và cô con gái tuổi teen Natalie Shoshana Raanan được đặc phái viên Israel gặp ở biên giới Gaza và đưa đến một căn cứ quân sự ở miền trung Israel.

Judith Raanan, phải, và cô con gái 17 tuổi Natalie, được hộ tống bởi binh lính Israel và Gal Hirsch, điều phối viên đặc biệt của Thủ tướng Benjamin Netanyahu về việc trao trả con tin.

Judith Raanan, và cô con gái 17 tuổi Natalie, được hộ tống bởi binh lính Israel và Gal Hirsch, điều phối viên đặc biệt của Thủ tướng Benjamin Netanyahu về việc trao trả con tin.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng xác nhận việc trả tự do cho 2 công dân Mỹ, và đảm bảo rằng chính phủ của ông sẽ hỗ trợ đầy đủ cho bộ đôi này trong quá trình hồi phục và chữa bệnh của họ.

“Hôm nay, chúng tôi đã bảo đảm thả hai người Mỹ bị Hamas bắt làm con tin trong vụ tấn công khủng bố kinh hoàng nhằm vào Israel vào ngày 7 tháng 10,” tổng thống nói trong một tuyên bố.

“Đồng bào của chúng ta đã phải chịu đựng thử thách khủng khiếp trong 14 ngày qua và tôi vui mừng khôn xiết vì họ sẽ sớm được đoàn tụ với gia đình, những người đang chìm trong sợ hãi. Những cá nhân này và gia đình của họ sẽ nhận được sự hỗ trợ đầy đủ của chính phủ Hoa Kỳ khi họ bình phục và chữa lành, và tất cả chúng ta nên tôn trọng quyền riêng tư của họ vào thời điểm này”, Ông nói.

Bộ đôi Raanan là những người đầu tiên trong số hơn 200 con tin được chính quyền Gaza trả tự do. Hamas cho biết họ đang hợp tác với Qatar và Ai Cập để giải thoát các con tin “dân sự” của mình, một dấu hiệu cho thấy có thể sẽ có thêm nhiều vụ thả tự do hơn nữa.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói với các phóng viên rằng hai người Mỹ đang ở Israel một cách an toàn.

“Trong những giờ tới, họ sẽ nhận được bất kỳ sự hỗ trợ và giúp đỡ nào họ cần, và tất nhiên, chúng tôi cũng rất nóng lòng có thể đoàn tụ họ với những người thân yêu của họ.

Chúng tôi hoan nghênh việc họ được phóng thích. Chúng tôi chia sẻ sự nhẹ nhõm mà gia đình, bạn bè và những người thân yêu của họ đang cảm thấy, nhưng vẫn còn 10 người Mỹ khác vẫn chưa được xác định trong cuộc xung đột này”, ông Blinken nói.

Ông này nói thêm: “Chúng tôi biết rằng một số người trong số họ đang bị Hamas bắt làm con tin, cùng với khoảng 200 con tin khác ở Gaza.

Họ bao gồm đàn ông, phụ nữ, các chàng trai, cô gái trẻ và người già từ nhiều quốc gia. Từng người trong số họ nên được thả ra. Kể từ những giờ đầu tiên của cuộc khủng hoảng này, tổng thống đã nói rõ rằng ông sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo thả mọi con tin”.

Quân đội Israel đang chuẩn bị cho cuộc tấn công trên bộ vào Dải Gaza do Hamas kiểm soát nhưng mối đe dọa đối với các con tin dân sự vẫn là một thách thức lớn.

Israel đang sơ tán một thị trấn lớn gần biên giới Lebanon trong dấu hiệu mới nhất về một cuộc xâm lược trên bộ tiềm tàng vào Gaza có thể gây ra tình trạng hỗn loạn trong khu vực.

Khi được một phóng viên hỏi hôm thứ Sáu liệu Israel có nên trì hoãn một cuộc xâm lược trên bộ tiềm năng vào Gaza cho đến khi nhiều con tin có thể thoát ra ngoài hay không, Biden nói “có”.

Hơn 1.400 người ở Israel đã thiệt mạng, chủ yếu là trong cuộc tấn công đầu tiên vào ngày 7/10 khi phiến quân Hamas xông vào Israel. Bộ Y tế Gaza do Hamas điều hành cho biết hôm thứ Sáu rằng 4.137 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công trả đũa của Israel và hơn 13.000 người khác bị thương.

BN 2 jpeg 2

Hoàng Nam.

Lính Mỹ ở Iraq và Syria liên tục bị tấn công

Hải quân Mỹ đánh chặn 3 tên lửa nhắm vào Israel

Nga triệu tập ‘cá heo đặc công’

 

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều