spot_img
21 C
Vietnam
Thứ năm,19 Tháng chín
spot_img

Pierluigi Collina giải thích “ Vì sao thời gian đá bù giờ cao đột biến tại World Cup 2022 ?”

Mới đây Chủ tịch ủy ban trọng tài của FIFA, Pierluigi Collina, đã có buổi giải thích trước báo giới về việc vì sao có quá nhiều thời gian được thêm vào các trận đấu tại kỳ World Cup 2022 ở Qatar. Theo ông lượng thời gian “khổng lồ” được các trọng tài thêm vào trong các trận đấu vừa qua là “không có gì mới”.

Thời gian đá “bù giờ” cao chưa từng thấy 

Trong các giải đấu, việc đồng hồ bước sang phút thứ 100 thường chỉ xảy ra nếu trận đấu bước vào hiệp phụ. Nhưng tại Qatar 2022, chỉ sau 7 trận đấu đầu tiên, thống kê cho thấy thời gian trung bình một trận đấu đã vượt qua con số này.

collina
Người đứng đầu Uỷ ban trọng tài của FIFA, Pierluigi Collina, chia sẻ với báo giới về các vấn đề tại World Cup 2022 – REUTERS

Trận đấu của Anh với Iran là một ví dụ điển hình khi thời gian bù giờ lên đến gần gần nửa tiếng đồng hồ so với dự kiến. Việc hiệp một được bù giờ không dưới 14 phút và hiệp hai lại được bù thêm 13 phút nữa. Việc tương tự cũng xảy ra trong các trận Hà Lan – Senegal, Hoa Kỳ – Wales. Điều này đã khiến nhiều người hâm mộ bắt đầu bối rối.

no luc tinh gio
Pha va chạm khiến thủ môn Beiranvand dính chấn thương nặng và các trọng tài đã quyết định tăng thời gian bù giờ – Ảnh: SPORT

Nỗ lực tính giờ chính xác hơn cho các trận đấu của các trọng tài

Pierluigi Collina, chủ tịch ủy ban trọng tài của FIFA, đã có buổi giải thích về vấn đề này.  Theo ông Collina hiện tượng này là nỗ lực hướng tới việc tính giờ chính xác hơn. 

Ông Collina nói với ESPN rằng: “Chúng tôi đã bảo mọi người đừng ngạc nhiên nếu họ thấy vị trọng tài thứ tư giơ bảng điện tử với một con số như sáu, bảy hoặc tám phút hay lớn hơn” 

Ông nói tiếp:  “Hãy nghĩ về một trận đấu có ba bàn thắng được ghi. Mỗi màn ăn mừng thường kéo dài một đến một phút rưỡi. Vì vậy với ba bàn thắng được ghi, bạn sẽ mất năm hoặc sáu phút. Và điều mà chúng tôi muốn làm là tính toán chính xác hơn khoảng thời gian sẽ được cộng thêm vào cuối trận đấu.”

Bù giờ nhiều thực ra “không có gì mới” 

Vị Chủ tịch ủy ban trọng tài của FIFA, chia sẻ thêm với báo giới rằng lượng thời gian khổng lồ được thêm vào tại các trận đấu ở World Cup 2022 thực ra “không có gì mới”.

Pierluigi Collina lấy dẫn chứng về World Cup gần đây nhất diễn ra ở Nga vào năm 2018, việc trọng tài thứ tư đưa bảng báo bù giờ có bảy, tám, chín phút trên đó đã trở nên khá bình thường,” 

Ông ấy nói thêm rằng: “Chúng tôi đã đề nghị các trọng tài của mình hết sức cẩn thận, chính xác trong việc tính toán thời gian được thêm vào cuối mỗi hiệp…” 

Ông Collina nói về những khoảng thời gian dành cho các sự cố như điều trị chấn thương, thay người, đá phạt đền, thẻ đỏ hay ăn mừng bàn thắng. Những khoảng thời gian này, nó có thể cần cho đội này nhưng lại không nhất thiết cần cho đội khác.

Như vậy lượng bù giờ cao hơn so với thường thấy ở các trận đấu vừa qua là kết quả việc các trọng tài đã cố gắng thực hiện việc bù giờ trận đấu với mức độ chính xác ngày càng cao hơn. 

Theo Forbes, trên thực tế những điều chỉnh về thời gian đá bù giờ theo quan điểm của Collina đã được các chuyên gia hoan nghênh.

(VN t/h)

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều