spot_img
20 C
Vietnam
Thứ bảy,21 Tháng chín
spot_img

Israel-Qatar quay lại bàn đàm phán

Tờ Wall Street Journal đưa tin các quan chức Israel và Qatar dự kiến ​​sẽ gặp nhau tại Na Uy và muốn khôi phục các cuộc đàm phán về việc thả các con tin bị Hamas bắt giữ ở Gaza để đổi lấy lệnh ngừng bắn và trả tự do cho các tù nhân Palestine do Israel giam giữ.

fa666d18 aa6c 46eb ac8d 5d6cb41bbec7 w1200 r1
Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi nói chuyện với Tiểu vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani và Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Ahmed Aboul Gheit trong hội nghị thượng đỉnh quốc tế Cairo vì hòa bình được tổ chức ở Ai Cập, ngày 21 tháng 10 năm 2023

Nguồn tin cho biết, thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani dự định gặp David Barnea, giám đốc cơ quan tình báo Mossad của Israel, tại Oslo. Ông đồng thời mô tả các cuộc đàm phán là mang tính thăm dò.

Các động thái này được xúc tiến sau khi quân đội Israel cho biết họ đang điều tra vụ làm hại ba con tin, mà theo nguồn tin là việc ngộ sát do nhầm lẫn với binh lính.

Báo cáo cho biết David Barnea cũng có khả năng gặp các quan chức Ai Cập sau khi những trở ngại đáng kể đã ngăn cản việc nối lại các cuộc đàm phán về một thỏa thuận con tin mới, bao gồm cả những bất đồng về các điều khoản có thể có trong Hamas.

Trong thời gian đình chiến kéo dài một tuần vào cuối tháng 11, Hamas đã thả hơn 100 phụ nữ, trẻ em và người nước ngoài mà họ đang giam giữ ở Gaza để đổi lấy việc thả 240 phụ nữ và thanh thiếu niên đang chịu tù ở Israel.

Các cuộc biểu tình đã nổ ra ở Tel Aviv sau khi quân đội Israel nói rằng các con tin Yotam Haim, Alon Shamriz và Samer El-Talalqa đã bị bắn trong các hoạt động ở Thành phố Gaza mà Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu mô tả là một “thảm kịch quá sức chịu đựng.

Ba người này nằm trong số khoảng 250 người bị bắt làm con tin trong cuộc tấn công của Hamas. Và vụ tấn công ngày 7 tháng 10 ở Israel khiến khoảng 1.140 người thiệt mạng. Tại Gaza, các cuộc tấn công trả đũa của Israel đã giết chết ít nhất 18.800 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.

Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari cho biết trong cuộc giao tranh ở quận Shejaiya của Thành phố Gaza, quân đội “đã xác định nhầm ba con tin Israel là một mối đe dọa và kết quả là họ đã bắn về phía các con tin và khiến họ thiệt mạng”.

Quân đội bắt đầu “xem xét lại vụ việc” và rằng “những bài học ngay lập tức từ sự kiện này đã được rút ra” và truyền lại cho tất cả quân đội trên mặt đất.

BN 2 jpeg 2

Hoàng Nam.

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều