spot_img
25 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

WHO đưa ra cảnh báo về biến thể JN.1 mới đang phổ biến ở 41 quốc gia, trong đó có Trung Quốc

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa xếp biến thể mới JN.1 của vi rút Covid-19 vào danh sách biến thể phụ ‘đáng quan tâm’. JN.1 hiện đang lây lan ở 41 quốc gia trên thế giới, trong đó Trung Quốc là nước có tỷ lệ lây nhiễm tăng vọt và gây ra nhiều lo ngại.

WHO đưa ra cảnh báo về biến thể JN.1 mới đang phổ biến ở 41 quốc gia, trong đó có Trung Quốc
Phòng khám nhi khoa của một bệnh viện ở Bắc Kinh chật kín phụ huynh và trẻ em. Ảnh: JADE GAO/AFP qua Getty Images

Hôm 19/12 – WHO tuyên bố biến thể JN.1 của vi rút Covid-19 là “biến thể đáng quan tâm” và nhấn mạnh rằng bằng chứng hiện nay cho thấy biến thể JN.1 không gây ra mối đe dọa đáng kể đối với sức khỏe cộng đồng: “Dựa trên bằng chứng sẵn có, những rủi ro sức khỏe cộng đồng toàn cầu bổ sung mà JN.1 có thể gây ra hiện được đánh giá là thấp.”

WHO cũng tuyên bố rằng các loại vắc xin hiện tại có thể tiếp tục ngăn ngừa các biến chứng nặng và tử vong do JN.1 và các loại biến thể khác của vi rút COVID-19 gây ra.

Reuters đã dẫn lời 2 chuyên gia cho biết – biến thể này có thể né tránh chức năng miễn dịch và lây lan dễ dàng hơn các biến thể khác đang lưu hành nhưng không có dấu hiệu gây bệnh nặng hơn.

Nhà virus học Andrew Pekosz tại Trường Y tế công cộng Johns Hopkins Bloomberg (Mỹ) nói rằng – trong khi biến thể JN.1 có thể gây nhiều ca bệnh hơn nhưng không đặt ra nguy cơ lớn hơn.

Các báo cáo cho thấy – tính đến ngày 16 tháng 12, JN.1 đã phổ biến ở ít nhất 41 quốc gia và tỷ lệ lây nhiễm đang tăng lên nhanh chóng. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết – JN.1 được phát hiện lần đầu tiên ở Hoa Kỳ vào tháng 9 và tính đến ngày 8 tháng 12, biến thể này đã chiếm khoảng 15% đến 29% số ca nhiễm ở Hoa Kỳ.

Trong tuần đầu tháng 12, tỷ lệ mắc JN.1 đã tăng từ 1,4% lên 72,7% ở Singapore và từ 10,9% lên 45,5% ở Pháp.

Tại Ấn Độ, hơn 400 người đã nhiễm dịch trong 2 ngày qua, với 6 ca tử vong mới. Tại Malaysia, có 12.757 ca nhiễm mới được ghi nhận trong 7 ngày từ ngày 3 đến 9/12, tăng 711% so với cùng kỳ đầu tháng 11.

Banner 1

Trung Quốc che giấu dịch bệnh? Một cô gái 16 tuổi chết vì nhiễm dịch 

Trong những tháng gần đây, tình trạng dịch bệnh lây lan trên quy mô lớn cũng đã xảy ra ở Trung Quốc . Tuy nhiên ĐCSTQ đã phủ nhận rằng có mầm bệnh mới đang lây lan và đã sử dụng các loại vi rút như viêm phổi do mycoplasma và hay vi rút cúm để che đậy.

Các phương tiện truyền thông chính thức của nhà nước Trung Quốc hiếm khi đưa tin về dịch bệnh, nhưng nhiều tin tức lan truyền trên mạng xã hội và Internet cho thấy dịch bệnh ở Trung Quốc khá nghiêm trọng và đã có một số lượng lớn người chết.

Tại tỉnh Hồ Nam, bệnh viện và phòng khám nhiều nơi đều chật kín, người dân tiết lộ có nhiều bệnh nhân lâu ngày không khỏi đã bị mắc triệu chứng “phổi trắng” nặng hoặc thậm chí đột ngột qua đời. Tuy nhiên, dữ liệu chính thức công bố thông tin này.

Vào đầu tháng 12, ông Đàm đến từ Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc đã đăng lên mạng thông tin về cô con gái 16 tuổi Viện Viện (bí danh) bị nhiễm cúm A của ông. Chỉ trong một ngày, cô bé đã chuyển từ trạng thái sốt cao sang nguy kịch; và chỉ trong 4 ngày, cô bé đã qua đời sau khi được bệnh viện chuyển đến phòng điều trị tích cực ICU.

Khi dịch bệnh ngày càng bùng phát nghiêm trọng, Cục Quản lý và Phòng ngừa Dịch bệnh của Trung Quốc đã thay đổi quan điểm vào ngày 15 tháng 12 và tuyên bố rằng – một trường hợp nhiễm JN.1 đã được phát hiện lần đầu tiên ở Trung Quốc vào tháng 11.

Tính đến ngày 10 tháng 12, đã có 7 trường hợp JN.1 được phát hiện ở Trung Quốc. Tuy nhiên, con số này được hầu hết các chuyên gia cho là không hợp lý.

Các chuyên gia chỉ ra rằng – JN.1 lây lan nhanh gấp 7 đến 8 lần so với biến thể XBB ban đầu và khả năng thoát khỏi miễn dịch của nó đã được nâng cao hơn. Ngoài ra, các loại vắc-xin mới nhất cũng không có khả năng chống lại nó.

Đổng Vũ Hồng (Dong Yuhong), một chuyên gia về virus học và bệnh truyền nhiễm châu Âu nói với The Epoch Times rằng – tuyên bố chỉ tìm thấy 7 trường hợp JN.1 ở Trung Quốc, là một con số không hợp lý.

Cô nói: “Với tốc độ lây lan nhanh (của JN.1) ở nước ngoài, nghe có vẻ rất lạ khi tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc lại quá chậm và vẫn ở mức một con số. Bởi vì chúng ta đã thấy tình hình dịch bệnh trong những năm qua, thì dịch bệnh ở Trung Quốc về cơ bản đồng bộ với dịch bệnh ở nước ngoài”.

Vào ngày 12 tháng 12, Vương Bằng Phi (Wang Pengfei), một nhà nghiên cứu trẻ tại Trường Khoa học Đời sống thuộc Đại học Phúc Đán Trung Quốc, đã nói với tờ The Paper rằng – biến thể JN.1 có khả năng trốn tránh miễn dịch mạnh mẽ và có thể gây ra một đợt lây nhiễm mới ở Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 3 năm sau.

Tiến sĩ Đổng Vũ Hồng cho biết: “Sự đột biến này của JN.1 nằm ngoài mong đợi của mọi người. Đây không phải là khả năng mà vắc xin có thể chống lại. Nó chính là một loại virus mới, chúng ta cần phải xây dựng và phục hồi lại hệ thống miễn dịch đã bị tổn thương của cơ thể, chỉ khi đó chúng ta mới có thể tóm lấy loại virus này và loại bỏ nó hoàn toàn. Vì vậy, đây chính là một kiểu trốn thoát miễn dịch nghiêm trọng hơn.”

Bên cạnh đó, Lý Nguyên Hoa (Li Yuanhua), cựu phó giáo sư tại Đại học Sư phạm Thủ đô ở Bắc Kinh nhận định: “Mọi người có thể thấy rằng ĐCSTQ thực sự đang chuẩn bị cho việc đổ lỗi. Từ việc so sánh dữ liệu của Trung Quốc và nước ngoài, chúng ta có thể thấy rằng ĐCSTQ lại đang nói dối”.

Hoàng Dung (t/h)

Theo NTDTV

Xem Thêm:

Trung Quốc: Dịch bệnh lây lan, nhà hoả táng chật kín người

Hàng loạt trận động đất từ Cam Túc đến Tân Cương làm rung chuyển Trung Quốc

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều