spot_img
18 C
Vietnam
Chủ Nhật,6 Tháng mười
spot_img

Trung Quốc: cuộc tập trận bao vây Đài Loan để kiểm tra khả năng đánh chiếm đảo

Bắc Kinh hôm nay (thứ Sáu, 24/5) tuyên bố các cuộc tập trận đang diễn ra quanh Đài Loan là để kiểm tra khả năng của quân đội trong việc giành quyền lực đối với hòn đảo tự trị này. Động thái tập trận này diễn ra chỉ vài ngày sau khi tổng thống mới tuyên thệ nhậm chức.

Trung Quốc: cuộc tập trận bao vây Đài Loan để kiểm tra khả năng đánh chiếm đảo
Một màn hình ngoài trời chiếu tin tức về các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc quanh Đài Loan, tại Bắc Kinh vào ngày 23 tháng 5 năm 2024.

Quân đội Trung Quốc bắt đầu cuộc tập trận vào sáng thứ Năm, bao vây Đài Loan bằng tàu hải quân và máy bay quân sự, đồng thời thề rằng máu của “ các lực lượng độc lập ” trên hòn đảo sẽ chảy.

Cuộc tập trận – có mật danh là “Joint Sword-2024A” – diễn ra sau khi ông Lại Thanh Đức nhậm chức tổng thống mới của Đài Loan trong tuần này và có bài phát biểu nhậm chức mà Trung Quốc tố cáo là “lời thú nhận độc lập”.

Cuộc tập trận này là một phần trong chiến dịch đe dọa leo thang của Trung Quốc khi nước này thực hiện một loạt cuộc tập trận quân sự quy mô lớn xung quanh Đài Loan trong những năm gần đây.

Phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), cho biết cuộc tập trận kéo dài hai ngày này nhằm kiểm tra “khả năng cùng nắm giữ quyền lực, tấn công chung và kiểm soát các vùng lãnh thổ chủ chốt”.

Liên Hợp Quốc kêu gọi tất cả các bên tránh leo thang, trong khi Mỹ – đồng minh và ủng hộ quân sự mạnh mẽ nhất của Đài Loan – “mạnh mẽ” kêu gọi Trung Quốc hành động kiềm chế.

Sự trừng phạt mạnh mẽ

Bắc Kinh , nước đã chia rẽ với Đài Bắc sau cuộc nội chiến 75 năm trước, coi hòn đảo này là một tỉnh ly khai mà cuối cùng phải được thống nhất.

Khi cuộc tập trận đang diễn ra, Bắc Kinh cho biết chúng sẽ là “sự trừng phạt mạnh mẽ đối với các hành động ly khai của lực lượng ‘Đài Loan độc lập'”.

Chủ tịch Lại cho biết ông sẽ “đứng ở tiền tuyến” để bảo vệ Đài Loan trong bài phát biểu vào chiều thứ Năm, mà không đề cập trực tiếp đến các cuộc tập trận đang diễn ra.

Trung Quốc đã nhiều lần gọi vị Tổng tống mới này là “kẻ ly khai nguy hiểm”, người sẽ mang đến “chiến tranh và suy tàn” cho hòn đảo.

Bắc Kinh càng tức giận hơn với bài phát biểu nhậm chức của ông hôm thứ Hai, trong đó ông ca ngợi một kỷ nguyên “huy hoàng” cho nền dân chủ Đài Loan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Uông Văn Bân, hôm thứ Năm đã đưa ra một cảnh báo bao gồm ngôn ngữ được các cơ quan tuyên truyền của Trung Quốc sử dụng phổ biến hơn.

Ông Uông nói với các phóng viên: “Các lực lượng độc lập của Đài Loan sẽ bị sứt đầu mẻ tráng sau khi va chạm với xu hướng… vĩ đại là Trung Quốc đạt được sự thống nhất hoàn toàn”.

Cuộc tập trận đang diễn ra ở eo biển Đài Loan và ở phía bắc, nam và đông của hòn đảo, cũng như các khu vực xung quanh các đảo Kinmen, Matsu, Wuqiu và Dongyin do Đài Bắc quản lý.

ắc quy xe máy diện năng

HN (AFP, France24).

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm: 

Mỹ sắp chuyển lô vũ khí 275 triệu đô la cho Ukraine

Thêm quan chức quốc phòng Nga bị bắt

Uỷ ban Hoa Kỳ yêu cầu điều tra bê bối doping của tuyển bơi lội Olympic Trung Quốc

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều