spot_img
18 C
Vietnam
Chủ Nhật,6 Tháng mười
spot_img

Bây giờ có còn là thời điểm tốt để mua vàng?

Nhu cầu vàng toàn cầu vẫn mạnh mẽ, đặc biệt là ở châu Á. Liệu bây giờ có còn là thời điểm tốt để mua vàng?

Liệu bây giờ có còn là thời điểm tốt để mua vàng?| Tân Thế Kỷ
Đồng xu vàng đại bàng đôi Saint Gaudens của Hoa Kỳ.(Shutterstock)

Nhiều nhà đầu tư đang chuyển sang các kim loại quý như vàng và bạc khi lạm phát, căng thẳng địa chính trị, và nhiều yếu tố rủi ro khác sẵn sàng gây bất ổn cho đồng USD.

Ông Peter Cardillo, nhà kinh tế trưởng của Spartan Capital Securities, là một nhà phân tích thị trường có thâm niên 50 năm. Ông cho biết có một số khía cạnh mà các nhà đầu tư nên cân nhắc trong chiến lược đầu tư của mình.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc vàng chiếm giữ một tỷ lệ nào đó trong danh mục đầu tư do vai trò của kim loại quý này như một hàng rào chống lại những bất ổn kinh tế khác nhau. Nhà phân tích này tin rằng vàng vẫn là tài sản có giá trị đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là trong vai trò làm công cụ bảo vệ trước các vấn đề địa chính trị, lạm phát, và biến động thị trường.

Ông Cardillo nói với The Epoch Times: “Tôi nghĩ việc sở hữu vàng ở mức [giá] này vẫn rất có ý nghĩa.”

Nhà phân tích này gợi ý rằng mặc dù đây có thể không phải là thời điểm tối ưu để mua vàng ở các mức giá như hiện tại, nhưng các nhà đầu tư chưa có vàng trong danh mục đầu tư nên cân nhắc mua vàng. Đối với những người đã đầu tư, thì lời khuyên là nên nắm giữ thay vì mua thêm ở thời điểm hiện tại.

Ông Cardillo nói: “Tôi tin rằng mọi danh mục đầu tư nên có một tỷ lệ phần trăm nào đó là tài sản phòng ngừa để bảo vệ trước các vấn đề địa chính trị, lạm phát, và tất nhiên là các điều kiện thị trường khác có thể gây ra tình trạng hỗn loạn trong hệ thống thị trường toàn cầu”.

“Đối với những ai đã tham gia, thì tôi chắc chắn [họ] sẽ không mua vàng ở mức giá này. Tôi sẽ chờ một đợt rút lui. Nhưng đối với những người chưa tham gia, tôi chắc chắn sẽ mua vào.”

Tỷ lệ được khuyến nghị để phân bổ cho vàng là tối thiểu 5% và tối đa 10% danh mục đầu tư của một người, tùy thuộc vào quy mô tổng thể của các khoản đầu tư.

Nhu cầu vàng toàn cầu vẫn mạnh, đặc biệt là ở châu Á, với hoạt động mua vào đáng kể được ghi nhận ở Trung Quốc. Lãi suất bán lẻ mạnh mẽ này được xem là động lực tích cực căn bản đằng sau giá vàng. Ông Cardillo cho rằng nhu cầu như vậy thường giúp giá vàng ổn định và tăng trưởng, ngay cả trong bối cảnh thị trường có thể có những biến động.

Những rủi ro tiềm ẩn và lo ngại về thị trường

Giải quyết những lo ngại về nguy cơ bị chính phủ tịch thu, gợi nhớ đến tình huống năm 1933 dưới thời Tổng thống Franklin D. Roosevelt, chuyên gia này thừa nhận rằng mặc dù rủi ro như vậy vẫn tồn tại, nhưng là tương đối thấp trong bối cảnh ngày nay.

Khi được hỏi về việc có thể tái diễn chuyện tịch thu vàng, ông Cardillo nói: “Luôn có rủi ro như vậy. Nhưng quý vị biết đấy, khi nhìn vào nhu cầu vàng hiện nay, nhu cầu về vàng có ở trên toàn thế giới, đặc biệt là ở châu Á, rất mạnh ở Trung Quốc. Và rồi tất nhiên, nhu cầu này đã di chuyển xuyên lục địa châu Á. Và vì vậy, chúng tôi đang thấy lực mua lẻ tham gia vào thị trường, và đó thường là một quan điểm căn bản, rất mạnh mẽ.”

Ông Daby Benjaminé Carreras, một chuyên gia tài chính khác, nêu lên rằng trong các tình huống như vậy trước đây, các cá nhân thường tìm cách bảo vệ tài sản của họ bằng cách chuyển tài sản ra hải ngoại.

“Lần gần đây nhất việc này được thực hiện là trong thời kỳ Franklin D. Roosevelt, tình hình lúc đó thực sự rất thú vị” ông Carreras nói với The Epoch Times. “Chúng ta biết rằng những gì mọi người thường làm là họ chỉ đơn giản vận chuyển vàng của mình ra bên ngoài Hoa Kỳ”.

Các nhà phân tích cũng xua tan lo ngại về tính thanh khoản trong các tình huống biến động mạnh mẽ.

Ông Cardillo nói, “Luôn có một thị trường dành cho vàng. Quý vị có thể không bán được ở mức giá quý vị mong muốn nhưng sẽ luôn có người mua vàng.”

Trả lời câu hỏi tương tự, ông Carreras cho biết: “Vàng thực ra là tiền. Vàng là thứ duy nhất trên đời là tiền thực sự.”

“Cho dù họ chấp nhận vàng ở nơi này hay ở nơi khác, thì người ta sẽ đều chấp nhận vàng vì đó là một trong bốn loại tài sản là tiền thực sự.”

Siêu chu kỳ tăng giá cho bạc

Ông Carreras, ứng cử viên năm 2021 cho vị trí kiểm soát viên tài chính của thành phố New York và là một nhà quản lý tài sản tư nhân, rất lạc quan về vàng, và thậm chí còn lạc quan hơn về bạc.

Ông dự đoán một xu hướng tăng đáng kể. “Tôi rất lạc quan về vàng và bạc” vị chuyên gia này nói, đồng thời cho biết thêm, “Tôi thậm chí còn lạc quan hơn về bạc. Tôi nghĩ chúng ta đang có một siêu chu kỳ về bạc và vàng.”

Một siêu chu kỳ trong giao dịch chứng khoán đề cập đến một giai đoạn tăng trưởng hoặc mở rộng kéo dài trong một thị trường tài chính, thường có đặc trưng là giá và nhu cầu tăng lên.

Chuyên gia này nhấn mạnh giá trị của việc xem xét các số liệu về nợ quốc gia và nguồn cung tiền, sử dụng các công cụ như đồng hồ nợ quốc gia để hiểu bối cảnh kinh tế rộng hơn. “Vàng hiện đang ở mức chiết khấu 7 lần và bạc đang ở mức chiết khấu 70 lần,” ông giải thích, đồng thời nêu ra tình trạng định giá thấp đáng kể đối với các kim loại này.

Ông Carreras khuyến cáo mạnh mẽ các nhà đầu tư nên cân nhắc bổ sung vàng và bạc vào danh mục đầu tư của mình, đồng thời nhấn mạnh sai lầm khi không sở hữu những tài sản này trong bối cảnh kinh tế hiện nay. “Nếu bây giờ quý vị không sở hữu vàng bạc thì có lẽ là sai lầm rồi” ông khẳng định. Ông đề nghị xem xét các công ty có hoạt động khai thác bạc ở các khu vực trọng điểm như Nevada, Arizona, và Mexico về bạc, cũng hoạt động khai thác vàng ở các nơi như Peru và Brazil.

Ông Carreras có thể theo dõi dữ liệu thông qua nghiên cứu hồ sơ, thông cáo báo chí, báo cáo NI 43-101 (tiêu chuẩn báo cáo các dự án khoáng sản), đánh giá kinh tế sơ bộ, đánh giá đã nộp, và việc chặn dự án khoan dầu. Ông cũng nhấn mạnh “xem chính xác liệu họ có đang thực hiện tốt các hoạt động ESG của mình hay không, điều này vô cùng quan trọng.” ESG là một thuật ngữ về các hoạt động theo mô hình quản trị, xã hội, và môi trường.

Chuyên gia này cũng đề cập đến các yếu tố kinh tế và địa chính trị toàn cầu có thể ảnh hưởng đến thị trường kim loại quý này. Ông lưu ý rằng sự trợ giúp ngày càng giảm của Trung Quốc đối với chuỗi cung ứng và chi phí vận chuyển tăng cao, đang làm thay đổi động lực thương mại toàn cầu.

Ngoài ra, ông còn thảo luận về những thay đổi tiềm ẩn trong cách phân loại tiền tệ của các quốc gia như Nga, điều mà có thể tác động hơn nữa đến giá trị và nhu cầu về vàng và bạc.

Ông Carreras nói, “Khi tôi đến bất kỳ công ty đổi tiền nào, hoặc bất kỳ hình thức quá cảnh nào, khi tôi bay ra ngoại quốc… quý vị đổi USD giao dịch của mình, họ thậm chí không báo cáo loại tiền đối với Nga là gì. Đó là bởi vì nó nằm ngoài bảng xếp hạng.”

“Vì vậy, tôi chỉ có thể nghĩ rằng họ sẽ làm như vậy vì họ đang trợ giúp cho toàn bộ năng lượng ở châu Âu, ý tôi là, Đức sẽ chìm trong bóng tối, nếu đó không phải là vì Nga, và chi phí đã tăng lên. Và lạm phát đã gia tăng tại Hoa Kỳ—giá khí đốt tăng 2.8% kể từ tháng Tư, và các dịch vụ tiện ích tăng 70% trên toàn nước Mỹ, nhưng ở Nga và châu Âu, tình hình thậm chí còn tệ hơn. Vì vậy tôi nghĩ rằng họ sẽ phân loại lại đồng tiền của mình. Và chúng ta sẽ xem điều gì sẽ xảy ra với Ấn Độ và Trung Quốc, nếu họ định thay đổi nguồn dầu mỏ của mình.”

máy kích diện diện năng

HN (theo bản dịch của Vân Du từ Enrico Trigoso/The Epoch Times).

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm: 

Giá vàng 24-5: Tiếp tục giảm mạnh, SJC lao dốc trước thanh tra kinh doanh vàng

Nỗi lo lạm phát trước làn sóng tỷ giá tăng

Tiếp tục đấu thầu vàng miếng

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều