spot_img
21 C
Vietnam
Thứ năm,19 Tháng chín
spot_img

Trung Quốc: Rúng động dùng xe bồn hoá chất chở dầu ăn

Theo đoạn video được đăng tải, các xe bồn chở hóa chất đã được sử dụng để chở dầu ăn mà không được làm sạch giữa những chuyến hàng.

Một tài xế thậm chí còn tiết lộ trong video rằng đó là “bí mật công khai” trong ngành, cho biết các tài xế xe bồn thường không làm sạch thùng chứa của họ khi chuyển đổi giữa việc vận chuyển chất lỏng độc hại và chất lỏng ăn được.

“Tôi chở đường, mật ong, dầu ăn và cả dầu nhớt xe máy”, một tài xế khác chia sẻ trong video.

“Tôi chở tất cả mọi thứ”, tài xế thứ ba xuất hiện trong video cho biết anh ấy thường không chi trả 400 – 500 nhân dân tệ (1,4 – 1,7 triệu đồng) để rửa thùng xe trước khi đổi hàng.

Sự việc gây rúng động dư luận Trung Quốc trong tuần qua.

trung quoc rung dong dung xe bon hoa chat cho dau an 1
Những vụ bê bối an toàn thực phẩm liên tiếp xảy ra ở Trung Quốc khiến người tiêu dùng mất lòng tin vào các sản phẩm sản xuất trong nước. (Ảnh: Financial Times)

Người tiêu dùng lo lắng về nguy cơ ngộ độc từ dầu ăn

Cư dân thủ đô Bắc Kinh – Trung Quốc Sun Liqun đang cẩn thận kiểm tra các nhãn hiệu dầu ăn mà gia đình bà vẫn sử dụng hàng ngày. Người phụ nữ 54 tuổi này rất sốc khi biết rằng chúng được vận chuyển bằng xe bồn chở xăng dầu, hoá chất độc hại mà không được vệ sinh giữa các chuyến hàng.

“Tôi tưởng điều này không bao giờ được phép xảy ra” – người phụ nữ làm việc tại một công ty giáo dục và thường xuyên nấu ăn cho chồng và 2 con gái, chia sẻ với tờ The Straits Times.

Lo lắng cho sức khoẻ gia đình nên sau thông tin “động trời” trên, bà Sun Liqun đã quyết định huỷ 2 chai dầu ăn nằm trong số các thương hiệu bị nhắc tới.

Nhiều người tiêu dùng khác trên khắp Trung Quốc cũng tỏ ra bất bình và chủ đề này đã thu hút hơn 43,7 triệu lượt xem trên nền tảng Weibo.

“Điều này quá nguy hiểm, dầu ăn mà chúng ta mua có thể chứa nhiều tạp chất kim loại” – một người ở tỉnh Chiết Giang bình luận trên Weibo.

“Các cơ quan quản lý có hoạt động hiệu quả không?” – một người khác đến từ Liêu Ninh chất vấn.

Chuyên gia khoa học thực phẩm Zhu Yi nói với giới truyền thông địa phương rằng việc sử dụng chung các xe chở dầu mà không vệ sinh sẽ dẫn đến ngộ độc.

trung quoc rung dong dung xe bon hoa chat cho dau an 2
Tập đoàn nhà nước Sinograin bị cáo buộc dùng xe bồn chưa vệ sinh để vận chuyển dầu ăn. Ảnh: Reuters

Sinograin, công ty vận chuyển và lưu trữ ngũ cốc lớn nhất Trung Quốc, được cho là có liên quan đến các vụ vận chuyển dầu ô nhiễm. Sản phẩm dầu ăn của hãng đã được gỡ khỏi các cửa hàng trực tuyến.

Những xe bồn chở dầu ăn (bị nghi không đảm bảo vệ sinh) cũng được cho là giao đến các cơ sở Yihai Kerry Arawana, công ty chế biến thực phẩm lớn của Trung Quốc.

Sinograin cho biết trong một tuyên bố rằng họ đang tiến hành một cuộc “kiểm tra đặc biệt kỹ lưỡng” trên toàn bộ hoạt động của công ty và sẽ đưa vào danh sách đen bất kỳ đơn vị vận tải nào bị phát hiện vi phạm quy định.

Yihai Kerry cho biết công ty đã áp dụng một hệ thống an toàn thực phẩm toàn diện và một cuộc điều tra nội bộ cho thấy tất cả các tàu chở dầu ăn cung cấp cho các cơ sở của họ “đều trải qua các thủ tục kiểm tra và xác minh nghiêm ngặt”.

Đây không phải lần đầu tiên dư luận dậy sóng bởi vấn đề an toàn thực phẩm ở Trung Quốc. Sự việc vận chuyển dầu ăn mất vệ sinh này làm gợi nhớ đến một vụ bê bối an toàn thực phẩm ở Trung Quốc vào năm 2011, khi các công ty và cá nhân được phát hiện thu gom dầu ăn từ cống rãnh trên đường phố để tái chế và bán lại.

Theo VTC News, NLD

DN
Xem thêm:

Nhiều kênh truyền hình Úc đưa tin vạch trần tội ác cưỡng bức thu hoạch nội tạng của chính quyền Trung Quốc

Trung Quốc: 8 ngôi chùa cho chính quyền Thượng Hải vay 10 tỷ CNY để cân đối báo cáo tài chính

Hồ sơ: Sự kiện “người bay” chấn động Trung Quốc năm 1977

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều