spot_img
21 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Tổng thống Putin: Chấm dứt xung đột Ukraine “càng sớm càng tốt”

Ngày 23/12, Truyền thông thế giới đưa tin việc Tổng thống Vladimir Putin nói rằng Nga muốn chấm dứt chiến tranh ở Ukraine “càng sớm càng tốt”. Phát ngôn này dự báo một giải pháp ngoại giao không xa.

Putin 2312
Putin hôm 7/12 từng nói Nga có thể sẽ tham chiến lâu dài ở Ukraine – Ảnh: Sputnik/Mikhail Metzel/Pool qua REUTERS

Tổng thống Nga Putin đưa ra những bình luận trên cách một ngày sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tiếp đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng và cam kết với Zelensky rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục sự hỗ trợ.

Nhiều ý kiến tỏ ra nghi ngờ về động cơ của Putin sau phát ngôn trên. Tuy nhiên Tổng thống Nga nói rằng:

“Mục tiêu của chúng tôi không phải là ‘quay bánh đà’ của xung đột quân sự, mà ngược lại, là chấm dứt cuộc chiến này”. “Chúng tôi sẽ cố gắng chấm dứt chuyện này, và tất nhiên là càng sớm càng tốt”, Putin nói thêm.

Nga liên tục phát đi thông điệp rằng họ sẵn sàng đàm phán, nhưng Ukraine và các đồng minh nghi ngờ đây là một âm mưu câu giờ sau một loạt thất bại và rút lui của Nga. Sau 10 tháng, cục diện chiến sự đang chuyển dịch theo hướng có lợi cho Kiev.

Putin cũng tiếp tục nhấn mạnh với báo giới: “Tôi đã nói nhiều lần, việc gia tăng chiến sự dẫn đến những tổn thất phi lý”.

“Tất cả các cuộc xung đột vũ trang đều kết thúc bằng cách này hay cách khác bằng một số loại đàm phán trên con đường ngoại giao”. “Sớm hay muộn, bất kỳ bên nào trong tình trạng xung đột sẽ phải ngồi xuống và thỏa thuận. Những người chống lại chúng tôi nhận ra điều này càng sớm thì càng tốt. Chúng tôi chưa bao giờ từ bỏ điều này”.

biden Z
Zelensky trong chuyến thăm Mỹ hôm thứ Tư – Ảnh: AFP.

Phía Nga nói chính Ukraine từ chối đối thoại. Kyiv thì nói rằng Nga phải ngừng các cuộc tấn công và từ bỏ tất cả các lãnh thổ mà họ đã chiếm giữ.

Putin cũng hạ thấp tầm quan trọng của hệ thống phòng không Patriot mà Biden vừa mới quyết định cung cấp cho Zelenskiy. Ông cho biết nó “khá cũ” và không hoạt động như hệ thống S-300 của Nga.

Ông Putin cũng cho biết thêm rằng việc các nước phương Tây áp đặt giá trần đối với dầu mỏ của Nga là nhằm hạn chế nguồn lực của Nga cho cuộc chiến. Tuy nhiên Ông tỏ ra không quá lo lắng về vấn đề này. Putin cho biết vào đầu tuần tới sẽ đưa ra phản ứng mới của Nga.

Theo Gulf Today 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều