spot_img
25 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

TikTok thừa nhận hành vi gián điệp theo dõi nhiều nhà báo

Một email nội bộ đã tiết lộ rằng công ty mẹ của TikTok là ByteDance đang sử dụng ứng dụng phổ biến của mình để theo dõi các nhà báo truyền thông của Hoa Kỳ và Anh.

Họ bao gồm ba phóng viên Forbes từng làm việc cho BuzzFeed: Emily Baker-White, Katharine Schwab, Richard Nievam và phóng viên Cristina Criddle của Thời báo Tài chính. Baker-White và Criddle đã phụ trách một loạt bài báo chống lại hành vi của TikTok.

Sau các báo cáo của họ, ByteDance đã khởi động một cuộc thăm dò nội bộ về khả năng rò rỉ thông tin trong đội ngũ nhân viên của mình. Bốn thành viên trong nhóm kiểm toán của công ty này đã theo dõi vị trí của các nhân viên Forbes thông qua tài khoản TikTok của họ để xem liệu họ có liên hệ chặt chẽ với bất kỳ nhân viên ByteDance nào hay không. Và họ đã không tìm thấy bất kỳ nguồn tin rò rỉ nào.

Theo cả tờ Forbes và Thời báo Tài chính, cả bốn nhân viên kiểm toán truy cập dữ liệu người dùng của các nhà báo đều đã bị sa thải. Trưởng kiểm toán nội bộ của ByteDance, Chris Lepitak, cũng đã bị sa thải. Ngoài ra, Song Ye, giám đốc điều hành có trụ sở tại Bắc Kinh, cũng đã từ chức.

Kể từ khi tiết lộ về vi phạm dữ liệu, ByteDance đã tổ chức lại bộ phận kiểm toán nội bộ của mình và hạn chế quyền truy cập vào dữ liệu của Hoa Kỳ cho bộ phận đó.

Giám đốc điều hành ByteDance, Rubo Liang, đã gửi một email có nội dung, như Thời báo Tài chính trích dẫn, “Tôi vô cùng thất vọng khi được thông báo về tình huống này… và tôi chắc rằng bạn cũng cảm thấy như vậy. Niềm tin của công chúng mà chúng ta đã bỏ nhiều công sức xây dựng sẽ bị xói mòn đáng kể do hành vi sai trái của một số cá nhân … Tôi tin rằng tình huống này sẽ là một bài học cho tất cả chúng ta.”

Forbes đã báo cáo vào tháng 10 rằng bộ phận Kiểm toán nội bộ và Kiểm soát rủi ro của ByteDance do Ye đứng đầu đang lên kế hoạch thu thập dữ liệu vị trí từ người dùng TikTok của Hoa Kỳ mà không có sự đồng ý và xác nhận của họ. Ấn phẩm trích dẫn các tài liệu được cung cấp bởi các nguồn tin nội bộ.

Vào tháng 8, Thời báo Tài chính đưa tin TikTok đã sử dụng các biện pháp độc đoán để trục xuất nhiều nhân viên người Anh khỏi văn phòng ở London. Thông tin này đến từ bốn thành viên của công ty.

Vào tháng 6, Emily Baker-White, khi đó đang làm Phóng viên tin tức của BuzzFeed, tiết lộ rằng các nhân viên ở Trung Quốc đã thường xuyên truy cập dữ liệu khách hàng từ Hoa Kỳ cho đến ít nhất là tháng 1 năm 2022. Baker-White đã trích dẫn âm thanh từ hơn 80 cuộc họp nội bộ của TikTok.

Theo ĐKN

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều