spot_img
21 C
Vietnam
Thứ năm,19 Tháng chín
spot_img

Tên lửa Nga tấn công Kyiv vào đêm giao thừa, ít nhất một người chết

Nga đã bắn hơn 20 tên lửa hành trình vào các mục tiêu ở Ukraine hôm 31 tháng 12/2022 , làm bị thương hơn chục người và làm chết ít nhất một người ở thủ đô Kiev. Giới chức Ukraine mô tả cuộc tấn công này là “khủng bố vào đêm giao thừa”.

lenh gioi nghiem
Các lệnh giới nghiêm kéo dài đến khuya và người Ukraine không thể tổ chức các hoạt động đón năm mới – Ảnh: Reuters

Nga tấn công Kyiv vào đêm giao thừa 

Cuộc tấn công tên lửa lớn thứ hai của Moscow trong vòng ba ngày đã làm hư hại nặng một khách sạn ở phía Nam trung tâm Kiev và một tòa nhà dân cư ở một Quận khác. Thị trưởng Vitali Klitschko cho biết có một nhà báo Nhật Bản nằm trong số những người bị thương và đã được đưa tới bệnh viện.

Nga đã tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng ở Ukraine kể từ tháng 10/2022 bằng hàng loạt tên lửa và máy bay không người lái, gây ra tình trạng mất điện và mất điện diện rộng cho hàng triệu người trong thời tiết lạnh giá.

khoi
Khói bốc lên giữa thành phố – Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba viết trên Twitter sau vụ tấn công: “Lần này, cuộc tấn công tên lửa hàng loạt của Nga đang cố tình nhắm vào các khu dân cư, chúng thậm chí không phải cơ sở hạ tầng năng lượng của chúng tôi”.

Kuleba nói thêm: “Tội phạm chiến tranh Putin ‘ăn mừng’ năm mới bằng cách giết người”, đồng thời vị Ngoại trưởng này lên tiếng kêu gọi tước bỏ chiếc ghế thường trực của Nga trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Có đến hai đợt tấn công

Các phóng viên của Reuters nói rằng họ đã nghe thấy một loạt tiếng nổ lớn ở Kyiv, và chúng được chia thành hai đợt riêng biệt.

Tư lệnh quân đội Valeriy Zaluzhnyi cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 12 tên lửa hành trình đang trên đàlao tới, trong đó có 6 quả ở khu vực Kyiv, 5 quả ở vùng Zhytomyrskiy và 1 quả ở vùng Khmeltnytskiy.

Vị Tư lệnh này nói trên Telegram rằng các tên lửa hành trình đã được phóng từ máy bay ném bom chiến lược của Nga trên Biển Caspi cách đó hàng trăm dặm và từ các bệ phóng trên đất liền.

Khung canh tan hoang
Khung cảnh tan hoang sau những đợt tấn công – Ảnh: Reuters

Thanh tra nhân quyền Ukraine Dmytro Lubinets mô tả vụ tấn công là “khủng bố vào đêm giao thừa”.

“Đất nước khủng bố đang chúc mừng người dân Ukraine bằng tên lửa. Nhưng chúng tôi không thể bị phá hủy và không thể khuất phục. Không có sự sợ hãi, nhưng sự giận dữ đang tăng lên. Chúng tôi chắc chắn sẽ chiến thắng”, Lubinets nói.

Thị trưởng Kyiv cho biết 30% người tiêu dùng không có điện ở thủ đô do mất điện khẩn cấp, nhưng người dân có hệ thống sưởi trung tâm và nước sinh hoạt.

Nhiều nơi khác của Ukraine cũng bị Nga tấn công

Các thành phố khác trên khắp Ukraine cũng bị bắn phá. Tại khu vực phía nam Mykolaiv, thống đốc địa phương Vitaliy Kim cho biết trên truyền hình rằng 6 người đã bị thương.

Trong một bài đăng riêng trên Telegram, Kim cho biết Nga đã nhắm mục tiêu vào dân thường bằng các cuộc tấn công, điều mà Moscow trước đây đã phủ nhận. Theo xu hướng ngày nay, những người chiếm đóng không chỉ tấn công (cơ sở hạ tầng) quan trọng … ở nhiều thành phố (họ đang nhắm mục tiêu) chỉ đơn giản là khu dân cư, khách sạn, nhà để xe, đường xá.

Trợ lý tổng thống Ukraine, Kyrylo Tymoshenko cho biết, tại thành phố phía tây Khmelnytskyi, hai người bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Quan chức này cũng báo cáo một cuộc đình công ở thành phố công nghiệp phía nam Zaporizhzhia, mà Tymoshenko cho biết đã làm hư hại các tòa nhà dân cư.

Bộ Quốc phòng Ukraine đã trả lời trên Telegram: “Với mỗi cuộc tấn công tên lửa mới vào cơ sở hạ tầng dân sự, ngày càng có nhiều người Ukraine tin rằng cần phải chiến đấu cho đến khi chế độ của Putin sụp đổ hoàn toàn.”

ten lua nga
Có ít nhất một người chết sau vụ tấn công – Ảnh: Reutes

Lệnh giới nghiêm từ 7 giờ tối đến nửa đêm vẫn được áp dụng trên khắp Ukraine, khiến việc tổ chức lễ kỷ niệm đầu năm 2023 không thể diễn ra ở những nơi công cộng.

Một số thống đốc khu vực đã đăng thông báo trên mạng xã hội cảnh báo người dân không vi phạm các hạn chế vào đêm giao thừa, thậm chí một số cảnh báo rằng sự hiện diện của cảnh sát trên đường phố thành phố sẽ tăng lên vào ban đêm.

Theo Reuters.

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều