spot_img
21 C
Vietnam
Thứ năm,19 Tháng chín
spot_img

Tàu chiến Nga trang bị tên lửa siêu thanh tập trận với hải quân Trung Quốc, Nam Phi

Bộ Quốc phòng Nga cho biết một tàu chiến Nga được trang bị tên lửa siêu thanh tiên tiến đã hoàn thành một cuộc tập trận ở Đại Tây Dương, và đang hướng đến cuộc tập trận hải quân chung với Trung Quốc và Nam Phi dự kiến ​​vào tháng tới.

tauchien
Khinh hạm thuộc Đề án 22350 của Nga dòng “Đô đốc Gorshkov” được bổ sung những tính năng mớ i- Ảnh: Alexey Danichev

Chỉ huy tàu Igor Krokhmal cho biết trong một công bố rằng, tàu khu trục Đô đốc Gorshkov của Nga được trang bị tên lửa siêu thanh Zircon và đã thực hành “tấn công bằng tên lửa nhằm vào mục tiêu trên mặt nước”.

Cuộc tập trận, được hãng thông tấn nhà nước Tass mô tả là một “cuộc phóng điện tử” hoặc “mô phỏng ảo”, đã xác nhận “các đặc điểm được thiết kế” của hệ thống tên lửa đã chỉ ra khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách hơn 900 km của hệ thống tên lửa này.

tauchien2
Tên lửa siêu thanh phóng từ tàu khu trục Nga – Ảnh: chụp màn hình

Truyền thông nhà nước Nga cho biết cuộc thử nghiệm hệ thống phóng tên lửa siêu thanh trên là một phần trong lộ trình hoạt động dài của tàu khu trục Đô đốc Gorshkov được khởi động vào đầu tháng. 

Lộ trình này cũng sẽ bao gồm huấn luyện chung với hải quân Trung Quốc và Nam Phi ngoài khơi bờ biển Nam Phi, theo Moscow và Pretoria.

Các cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Nga sắp kỷ niệm một năm cuộc tấn công đặc biệt  vào Ukraine. Bên cạnh việc phô trương lực lượng, các cuộc tập trận chung còn là cơ hội để Moscow thể hiện rằng họ không bị cô lập trên trường quốc tế, bất chấp sự lên án rộng rãi đến từ Phương Tây và Mỹ.

Nhà Trắng hôm thứ Hai cho biết Mỹ “quan ngại về bất kỳ quốc gia nào… tập trận với Nga trong khi Nga tiến hành cuộc chiến tàn khốc chống lại Ukraine”.

tauchien3
Tên lửa siêu thanh Zircon 3M22 – Ảnh: 3Dbởi BaronDaler

Trước đó, trong cuộc gặp chung ở Pretoria, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Nam Phi Naledi Pandor đã bảo vệ cuộc tập trận hải quân, trong đó ông Lavrov nói rằng Moscow không muốn có bất kỳ cái gọi là “vụ bê bối” nào liên quan đến cuộc tập trận.

V.N (t/h)

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều