Y học cổ đại của Trung Hoa rất bí ẩn, thần diệu. Y học ngày nay dù áp dụng các phương pháp kỹ thuật tiên tiến đến đâu cũng không thể sánh bằng cách điều trị bệnh của người xưa.
Những y học gia nổi tiếng như Biển Thước, Hoa Đà, Tôn Tư Mạc, Lý Thời Trân và các thần y khác, mỗi người đều sở hữu phương pháp chữa bệnh kỳ diệu được hậu thế ca ngợi nhưng vẫn chưa thể liễu giải được. Ví như câu chuyện thần y Hoa Đà chỉ nhìn là thấy trong não Tào Tháo có khối u; Biển Thước nhìn khí sắc vua Tề biết trong da và lông có bệnh,… Những thần y này dường như là những tổ phụ khai truyền các phương pháp trị liệu cho Đông y cổ đại.
Ngoài những thần y danh tiếng, dân gian cũng còn lưu lại nhiều câu chuyện thần kỳ về phương pháp trị bệnh của người xưa.
Trần Đỉnh, một học giả thời nhà Thanh, đã mô tả một câu chuyện chặt đầu rồi lại hoàn lại trong “Bách Y Đạo Nhân truyền”, điều này sẽ được coi là một huyền thoại trong mắt người hiện đại.
Câu chuyện “chặt đầu rồi hoàn lại”
Người ta nói rằng có một học giả ở Lạc Dương, gọi là Chú Sào Phu, tên là Nghiêu Miên. Khi còn trẻ, ông nổi tiếng văn hay chữ tốt. Chú Sào Phu đã từ bỏ việc tham gia kỳ thi khoa học để trở thành quan nhân. Sau khi nhà Minh sụp đổ, ông chuyển sang học y, tự xưng là Bách Y Đạo Nhân.
Sau đó, đạo sĩ Bách Y Đạo Nhân đạt được tiên nhân chân truyền, phàm là các bệnh ác tính đau nhức, đều có thể được chữa khỏi bằng cách bôi một ít thuốc của ông. Người ta có thể bị gãy chân, gãy tay, nhờ thầy chữa, không có trị không hết. Ngoài ra còn có mổ bụng và rửa ruột, phẫu thuật não và rửa tủy. Y thuật của ông cũng thần kỳ như thần y Hoa Đà.
Một ngày nọ, một người đàn ông trong làng bị bọn cướp chặt đầu. Người con trai của một người dân làng biết rằng Bách Y Đạo Nhân là một thần y, vì vậy anh ta nói với người hầu của mình: “Chú Sào Phu, tiên nhân cũng được, mau mời ông ấy đến.” Người hầu nói: “Làm sao ngài có thể vô lý như vậy, đầu và thân đã bị tách rời. Cho dù ông ta có viên thuốc hoàn hồn, làm sao ông ta có thể gắn đầu và thân thể lại với nhau?” Nhưng người con trai này nhất quyết không đổi ý, nên gia nhân đành phải mời.
“Tôi hy vọng Sào Phu sẽ đến sớm”.
Sào Phu đến và xem qua thi thể một lúc. Sau đó, ông giữ tay trước ngực thi thể và nói: “Đầu dù bị vỡ nhưng cơ thể vẫn còn nhiệt. Nếu còn nhiệt thì còn sống. Nếu còn sống thì có thể chữa khỏi.” Sau đó, ông vội vàng dùng những chiếc kim bạc khâu đầu vào cổ. Sau khi khâu xong, ông bôi một thìa canh thuốc bột (Nhất Đao Khuê: dụng cụ đo lường y học cổ truyền Trung Quốc) và ủi bằng lửa than. Một lúc sau, ông ta nấu canh nhân sâm, thêm các loại thuốc khác và mở hàm răng rót xuống. Không lâu sau, người đàn ông đã chết bỗng thở yếu ớt.
Kế tiếp, Sào Phu dùng rượu nóng cẩn thận rót vào. Trải qua một ngày đêm, từ cổ họng người này có tiếng nói vọng ra. Lại qua một ngày đêm, người này vậy mà có thể gọi được tên con trai họ đến nói chuyện.
Sào Phu lại đút cho người này bát cháo loãng. Qua thêm một ngày đêm, người này đã có thể nhấc tay chân lên. Sau bảy ngày, vết thương trên cổ của người này đã lành và nửa tháng sau, anh ta hoàn toàn bình phục. Cả gia đình người này cùng nhau cảm ơn Chú Sào Phu, và sẵn sàng chia cho ông một nửa tài sản của gia đình để thưởng cho ông, nhưng Chú Sào Phu từ chối.
Sau đó, Chú Sào Phu đến núi Chung Nam để tu đạo, và bặt vô âm tín. Vì Chú Sào Phu không có người thừa kế hay người học việc nên kỹ năng y thuật của ông đã bị thất truyền.
Ngoại sử thị bình luận rằng: “Thế giới gọi Hoa Đà là một thần y vì có thể phẫu thuật não và cánh tay, nhưng không có nghe nói ông có thể cứu sông người đã bị giết. Nhưng mà, Nghiêu Miên lại có thể cứu sống, điều này không phải vượt xa Hoa Đà sao? Ai có thể nói đời sau không có người như vậy chứ!”.
Trương Triều, tác giả của Ngu Sơ Tân Chí, cũng bình luận: “Thông thường, nhất định không có điều này, nhưng mọi thứ có thể tồn tại.” Giữ điều này có thể tăng trải nghiệm khác nhau. Anh cũng nói: “Nếu tôi gặp được người đàn ông này, tôi sẽ phụng sự ông ấy như một người thầy.”
Chúng tôi nói rằng những bí ẩn của thân thể và sinh mệnh không chỉ kỳ diệu mà còn vượt xa y học hiện đại của Phương Tây, về chỗ nhận thức vấn đề này.
Theo Sound Of Hope
An Thanh biên dịch
Xem thêm:
> Vì sao Đông y không tán thành việc dựa vào thuốc hạ huyết áp để chữa cao huyết áp?
> Ngày Thầy thuốc: Danh y 73 tuổi chia sẻ 4 bí quyết giữ gìn sức khỏe
> Cảnh giới của Tây y và Trung y cổ đại