spot_img
24 C
Vietnam
Thứ sáu,18 Tháng mười
spot_img

Khảo sát: 85 triệu việc làm sẽ bị máy móc thay thế vào năm 2025

Theo một cuộc khảo sát với hơn 1.200 người được hỏi bởi nhà phát triển chatbot Tidio, gần 69% những người có bằng sau đào tạo đại học lo sợ công việc của họ sẽ bị trí tuệ nhân tạo thay thế. Diễn đàn Kinh tế Thế giới ước tính rằng sự chuyển đổi lao động từ con người sang máy móc sẽ thay thế 85 triệu việc làm vào năm 2025.

Trong những năm gần đây, nhiều công ty đã dùng trí tuệ nhân tạo (AI) vào công việc hàng ngày của họ, ví dụ như, Hãng tin AP đã bắt đầu sử dụng công nghệ tự động để viết báo cáo thu nhập hàng quý vào năm 2014 và Amazon lần đầu tiên thí điểm các cửa hàng tiện lợi AmazonGo không thu ngân vào năm 2016. Nhưng các công cụ dựa trên AI gần đây, chẳng hạn như ChatGPT của OpenAI, đã mở rộng cánh cửa hơn nữa; Netflix gần đây cũng sử dụng ChatGPT để vẽ bối cảnh cho một phim hoạt hình ngắn mới.

Mặc dù các cơ hội phát triển mới do AI mang lại rất rộng mở, nhưng chúng cũng làm dấy lên lo ngại về việc công việc của mọi người sẽ bị thay thế. Theo một cuộc khảo sát với hơn 1.200 người được hỏi bởi nhà phát triển chatbot Tidio, gần 69% những người có bằng sau đào tạo đại học lo sợ công việc của họ sẽ bị trí tuệ nhân tạo thay thế. Diễn đàn Kinh tế Thế giới ước tính rằng sự chuyển đổi lao động từ con người sang máy móc sẽ thay thế 85 triệu việc làm vào năm 2025.

Điều này có nghĩa là các nhà tuyển dụng phải suy nghĩ lại về cách họ đào tạo nhân viên của mình cho nơi làm việc do AI điều khiển trong tương lai và sự phát triển của AI sẽ khiến các nhà tuyển dụng phải suy nghĩ lại về các kỹ năng và cơ hội phát triển mà nhân viên cần.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Fortune, Christie Smith, giám đốc tài năng và tổ chức toàn cầu tại Accenture, một công ty tư vấn quản lý, nói rằng bà không muốn mọi người chỉ tập trung vào năng suất của nhân viên, và rằng trong mối quan hệ mới giữa chủ và nhân viên, các công ty cần phát triển các kỹ năng và năng lực cũng như đầu tư vào nhân viên theo một cách hoàn toàn khác.

Bà Christie Smith cho biết, tại Accenture, khách hàng được đánh giá dựa trên những kỹ năng họ có, những kỹ năng họ cần và những lỗ hổng kỹ năng. Sau đó, các công ty xây dựng lộ trình học tập cụ thể để nâng cấp và đào tạo lại kỹ năng cho nhân viên. Các kỹ năng phổ biến nhất có thể được chia thành hai loại: kỹ năng phân tích dữ liệu, và tính minh bạch vè kỹ năng con người, sự đồng cảm và các mối quan hệ. Ngoài ra, cần xem xét các kỹ năng không tự động mà nhân viên sẽ phải học, có ba kỹ năng cần thiết để phát triển đó là: Tìm tòi tra cứu những phản biện, đánh giá chất lượng đầu ra của các công cụ AI và quy phạm đạo đức.

SYZP campaign2 336x280 v3
Học tại chỗ là một trong những cách tốt nhất để cải thiện kỹ năng AI của nhân viên và các nhà quản lý thậm chí có thể đào tạo nhân viên bằng cách sử dụng công nghệ này. Ví dụ: giới thiệu chatbot hoặc tạo nội dung AI và các mô-đun học tập phù hợp với vai trò và chức năng cụ thể của nhân viên.

Bà Christie Smith nói: Trong thế giới việc làm mới này, trọng tâm không còn chỉ tập trung vào các kỹ năng kỹ thuật. Để giành chiến thắng trong thị trường lao động, đồng thời thu hút và giữ chân nhân tài phù hợp, phải bảo đảm  phát triển những kỹ năng của con người mà trí tuệ nhân tạo hoặc bất kỳ công nghệ nào cũng không thể sao chép được.

Khi AI trở nên phổ biến hơn, các nhà lãnh đạo phải chuẩn bị lực lượng lao động của họ cho tương lai, nếu không sẽ bỏ lỡ lợi ích và khả năng của nhân viên.

Theo ĐKN

Untitled 3 01

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều