spot_img
21 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Tương quan tàu ngầm hạt nhân của Mỹ với Nga như thế nào ?

Việc Nga đầu tư vào tàu ngầm hạt nhân đang khiến các đồng minh phương Tây lo ngại sau khi tàu ngầm của nước này được triển khai ngoài khơi bờ biển của Mỹ và gần các quốc gia NATO ở châu Âu .

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ
Một chiếc tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Ohio chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Pennsylvania của Hải quân Hoa Kỳ những năm 1990 đang di chuyển trên bề mặt đại dương. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hạm đội tàu ngầm của Hải quân Mỹ đóng vai trò “sống còn” để bảo vệ đất nước. Ảnh: L SMITH/CLASSICSTOCK/GETTY

Putin đã tìm cách mở rộng khả năng dưới nước của Nga, điều này đã khiến các nước NATO và đồng minh lo ngại diễn biến ngày càng tăng . Một số người đã so sánh đầu tư quân sự dưới biển với các hoạt động được thấy trong Chiến tranh Lạnh.

Michael Peterson, giám đốc của Viện Nghiên cứu Hàng hải Nga nói với Newsweek: “Chúng tôi có dấu hiệu cho thấy các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân đã được triển khai ngoài khơi bờ biển Hoa Kỳ, vào Địa Trung Hải và những nơi khác dọc theo ngoại vi châu Âu, theo cách phản ánh việc triển khai tàu ngầm kiểu Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh”.

Bộ Quốc phòng Mỹ gọi tàu ngầm là “sống còn” đối với quốc phòng. Kho vũ khí của Mỹ hiện bao gồm hạm đội tàu ngầm tên lửa đạn đạo, tàu ngầm tên lửa dẫn đường và tàu ngầm tấn công. Bộ này cho biết các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, sau khi được hạ thủy vào năm 1954, đã chứng tỏ là một “kẻ thay đổi cuộc chơi”.

Theo tổ chức phi lợi nhuận “Sáng kiến ​​Đe dọa Hạt nhân” (Nuclear Threat Initiative – NTI) Mỹ có 64 tàu ngầm trong hạm đội của mình, trong khi Nga ước tính có 58 chiếc.

Bầu trời, Văn bản, Phông chữ, Đám mây, Xe cộ,
đồ họa thông tin mới cho thấy sức mạnh dưới nước của Hải quân Nga – Ảnh: popular mechanics

Hải quân Mỹ sở hữu 14 tàu ngầm tên lửa đạn đạo, hay còn gọi là tàu ngầm lớp Ohio, theo dữ liệu của NTI. Chúng có thể hoạt động trong vòng 15 năm giữa các lần đại tu và thường được triển khai trong các cuộc tuần tra răn đe mở rộng.

Có ba lớp tàu ngầm tấn công của Hải quân Hoa Kỳ, được gọi là Virginia, Seawolf và Los Angeles.

Theo Hiệp ước “New START” mới, tàu ngầm lớp Ohio có thể mang theo 20 tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM). Nhưng Putin đã tuyên bố trong một bài phát biểu trước các nhà lập pháp Nga vào tháng trước rằng ông đang đình chỉ sự tham gia của đất nước vào thỏa thuận vũ khí chiến lược START.

tàu ngầm lớp Typhoon
Tàu ngầm lớp Typhoon – Ảnh: Creative Commons.

Theo NTI, Hải quân Nga “chỉ huy một trong những hạm đội tàu ngầm lớn nhất thế giới”. Moscow đã hiện đại hóa đáng kể lực lượng tàu ngầm của mình trong những năm gần đây với 11 tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân và 17 tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Theo số liệu này, Nga hiện còn có 9 tàu ngầm tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân và 21 tàu ngầm tấn công diesel-điện.

Tháng trước, người đứng đầu Tập đoàn đóng tàu thống nhất của Nga nói với truyền thông nhà nước rằng Hải quân Nga sẽ nhận được hai tàu ngầm hạt nhân mới vào cuối năm nay.

ELLIE COOK/Newsweek

TTK 2.2 02 1

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều