spot_img
21 C
Vietnam
Thứ năm,19 Tháng chín
spot_img

Thoát chết thần kỳ trong thảm họa kép ngày 11/3 ở Nhật Bản 

Ngày 11/3/2011 là ngày diễn ra thảm họa kép khó quên tại Nhật Bản. Trận Động đất và sóng thần hay còn được gọi là Đại động đất Sendai hay là một trong những thảm họa thiên nhiên nghiêm trọng nhất ở xứ sở Hoa Anh Đào. Sóng thần cũng kích động một tai nạn hạt nhân lớn tại một nhà máy điện dọc theo bờ biển. Có rất nhiều người đã ra đi vĩnh viễn. Trước thiên nhiên con người thật nhỏ bé. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp được sống sót thần kỳ.

Dường như không một ai có thể phản ứng kịp trước trận Sóng thần ập đến bất ngờ. Nhưng vẫn có những sự sống sót kỳ tích xuất hiện

Cuộc giải cứu thần kỳ trên biển

Hiromitsu Shinkawa, 60 tuổi, nhìn thấy sóng thần đang đến gần và chạy về nhà thu dọn đồ đạc. Trước khi kịp nhận thức điều gì đang xảy ra, ngôi nhà của ông đã bị phá hủy và ông bị cuốn ra biển cùng với mái nhà của mình.

 “Không có trực thăng hay thuyền nào đến gần đó để ý đến tôi. Tôi nghĩ rằng ngày hôm đó sẽ là ngày cuối cùng của cuộc đời mình”, Shinkawa sau này kể lại.

Cuối cùng, sau hai ngày lênh đênh trên biển, ông được một con tàu cứu hộ phát hiện cách đất liền 10 dặm. Hiromitsu Shinkawa vẫy một lá cờ đỏ di mình tự làm. 

Khi được kéo lên tàu, Hiromitsu Shinkawa đã uống một cốc nước đầy biết ơn rồi òa khóc. Mặc dù may mắn sống sót nhưng người vợ của Shinkawa vẫn mất tích tại thời điểm đó.

“Sóng thần vừa cuốn cha mẹ tôi đi”

Ngay sau khi trận động đất xảy ra, Harumi Watanabe đã đóng cửa hàng của mình ở Shintona, một thị trấn ven biển giờ đã bị tàn phá và lái xe thẳng đến nhà của cha mẹ già.

 “Nhưng không có thời gian để cứu họ,” Watanabe nói . “Họ đã già yếu không đi lại được nên tôi không thể đưa họ lên xe kịp.” 

Lúc này Watanabe đang ở cùng bố mẹ trong phòng khách khi sóng thần ập đến. Cô nắm tay họ, nhưng sóng đã kéo họ ra xa. 

Điều cuối cùng cô nghe thấy là tiếng họ la hét rằng họ không thể thở được.

Watanabe nghĩ rằng mình cũng không thể sống sót: “Tôi đứng trên bàn ghế nhưng nước ngập đến cổ. Chỉ có một dải không khí hẹp bên dưới trần nhà. Tôi tưởng mình sẽ chết”.

Untitled 3 01 1

Cố gắng chạy khỏi văn phòng

Tại thị trấn ven biển Minamisanriku, một nửa dân số vẫn đang mất tích ba ngày sau đó. Choushin Takahaski đang làm việc tại một văn phòng chính quyền địa phương, khi cảnh báo sóng thần vang lên và những con sóng cao 13 foot ập vào. 

“Hầu hết mọi người đều bỏ chạy”, “Một số người phải bỏ lại người già hoặc người tàn tật trên tầng hai. Tôi nghĩ rất nhiều người bị bỏ lại có lẽ đã chết” cô nhớ lại.

Ba ngày sau, thật may mắn khi 42 người được kéo ra khỏi đống đổ nát còn sống. 

Nhưng dù có nhiều người vẫn còn sống, những người ở thin trấn vẫn bị ám ảnh bởi cạnh tượng tang thương sau khi thủy triều rút đi.

Gia đình may mắn

‘Ra khỏi đó ngay!’ Đó là tiếng hét mà Ayumi Osuga nghe thấy từ chồng mình ở bên ngoài. Lúc này cô đang ở trong phòng tập gấp giấy origami với ba đứa con nhỏ của mình— những đứa trẻ ở độ tuổi từ 2 đến 6. 

Osuga bế các con lên xe cùng chồng và phóng nhanh đi đến một đỉnh đồi nơi gia đình cô có một ngôi nhà. 

“Gia đình tôi, các con tôi. Chúng tôi may mắn còn sống”,  “Tôi đã nhận ra điều gì là quan trọng trong cuộc sống”, Osuga nói.

 Nhiều người xung quanh cô không may mắn. Ngay bên cạnh, các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy thi thể của người hàng xóm của cô, chết trong tư thế bào thai ở chân cầu thang.

Những chú chó may mắn

Một người Cha và con gái của mình đã được đoàn tụ với những chú chó của họ. Lúc chạy trốn khỏi trận sóng thần ở tỉnh Miyagi, Masaki Kikuchi, hai chú chó bị bỏ lại nhà.

Khi đứa con gái cố gắng về nhà để giải cứu lũ chó, cô đã bị cảnh sát ngăn lại. Cô gái cho rằng những con chó của cô đã chết trong trận sóng thần. 

song sot than ky Nhat ban 11 3 tham hoa kep
Sống sót thần kỳ sau thảm họa kép ở Nhật Bản – Ảnh: CNN

Hai ngày sau trận động đất, Người bố tên Masaki trở về nhà và thấy ngôi nhà của mình bị phá hủy. Một chiếc ô tô chặn lối vào đường lái xe của ông ấy và nước lũ bao phủ sàn nhà bếp.

Nhưng khi nghe thấy tiếng sủa, ông vội chạy lên lầu thì thấy hai chú chó tên là Towa và Melody đang đợi ở tầng hai. Bằng cách nào đó, chúng đã thoát khỏi những sợi dây buộc chúng vào nhà kho bên ngoài và sống sót.

Trận động đất cường độ 9,0 xảy ra lúc 2:46 chiều. Tâm chấn nằm cách thành phố Sendai , tỉnh Miyagi khoảng 80 dặm (130 km) về phía Đông và tâm điểm xảy ra ở độ sâu 18,6 dặm (khoảng 30 km) bên dưới đáy của Tây Thái Bình Dương. Trận động đất xảy ra do sự đứt gãy của một dải đới hút chìm liên quan đến Rãnh Nhật Bản , ngăn cách các Mảng Á-Âu từ quá trình hút chìm Mảng Thái Bình Dương.

Con số người được xác nhận đã chết hoặc được liệt kê là mất tích trong thảm họa là khoảng 18.500. Một số ước tính khác đưa ra con số cuối cùng ít nhất là 20.000. Trong số đó, chưa đến 100 người đến từ các tỉnh khác ngoài Iwate, Miyagi và Fukushima. 

Tỉnh Miyagi chịu tổn thất nặng nề nhất, với khoảng 10.800 người chết hoặc mất tích và 4.100 người khác bị thương. Phần lớn những người thiệt mạng nói chung là nạn nhân chết đuối của sóng thần. Ngoài ra, hơn một nửa số nạn nhân từ 65 tuổi trở lên.

Vũ Nam tổng hợp

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều