spot_img
19 C
Vietnam
Thứ bảy,23 Tháng mười một
spot_img

Hàng nghìn biên kịch Hollywood tuyên bố đình công đòi quyền lợi

Tân Thế Kỷ – Hàng nghìn nhà biên kịch điện ảnh và truyền hình Hollywood tuyên bố sẽ đình công vào thứ Ba, sau khi không đạt được thỏa thuận đàm phán với các hãng phim lớn và những nền tảng phát trực tuyến.

Hàng nghìn biên kịch Hollywood tuyên bố đình công đòi quyền lợi
Một biểu ngữ phản đối từ cuộc đình công WGA năm 2007 ở Hollywood, khiến ngành công nghiệp này thiệt hại hơn 2 tỷ USD. Ảnh: AP

Hôm thứ Hai, Hiệp hội Nhà văn Hoa Kỳ (WGA) thông báo – cuộc đình công sẽ bắt đầu vào thứ Ba, đồng thời cho biết quyết định này được đưa ra sau 6 tuần đàm phán với Netflix, Amazon, Apple và Disney, cùng những nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến khác.

Cuộc biểu tình này nhằm phản ứng lại những thay đổi quan trọng trong ngành công nghiệp điện ảnh, khi sự phổ biến của các dịch vụ phát trực tuyến ngày càng gia tăng.

Ngành kinh doanh giải trí có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề; khi cuộc đình công cùng loại trước đó vào năm 2007 kéo dài 100 ngày và gây thiệt hại hơn 2 tỷ USD cho nền kinh tế.

Hiệp hội Nhà văn Hoa Kỳ (WGA), đã kêu gọi đình công lần đầu tiên sau 15 năm. Sau khi các biên kịch yêu cầu mức lương cao hơn, cũng như đảm bảo tối thiểu về công việc ổn định và chia sẻ lợi nhuận nhiều hơn từ sự bùng nổ của dịch vụ phát trực tuyến. Nhưng thỏa thuận đã không đạt được khi các hãng phim nói rằng họ phải cắt giảm chi phí vì áp lực kinh tế.

Hiệp hội viết trong một tuyên bố: “Ủy ban Đàm phán WGA đã bắt đầu quá trình này với mục đích tạo ra một thỏa thuận công bằng. Nhưng phản hồi của các hãng phim hoàn toàn không đủ tiêu chuẩn, trong khi các biên kịch đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng hiện hữu”.

Cuộc đình công sẽ bắt đầu sau khi hợp đồng hết hạn, có nghĩa là các chương trình chiếu về khuya dự kiến ​​sẽ bị tạm dừng ngay lập tức, trong khi các bộ phim truyền hình và phim điện ảnh dự kiến ​​phát hành vào cuối năm nay có thể phải hoãn lại.

Hiệp hội WGA hiện đang đại diện cho khoảng 11.500 nhà văn trên khắp Hoa Kỳ và Hollywood. Các thành viên của Hiệp hội dự kiến sẽ tổ chức biểu tình bên ngoài các hãng phim lớn ở Hollywood vào thứ Ba.

BN 1 jpeg 5

Truyền hình trực tuyến đe doạ “bát cơm” của biên kịch?

Các nhà biên kịch cho rằng họ đã phải chịu thiệt hại lớn về tài chính do sự bùng nổ của các chương trình và nền tảng truyền hình trực tuyến. 

Theo euronews, một nửa số nhà biên kịch phim truyền hình báo cáo rằng họ đang làm việc với mức lương tối thiểu chỉ bằng một phần ba vào hồi năm 2013-2014. Trong thập kỷ qua, WGA cũng báo cáo rằng mức lương trung bình cho các nhà văn ở cấp độ cao hơn đã giảm khoảng 4%.

Theo xu hướng hiện tại thì các chương trình truyền hình đang thuê ít biên kịch hơn và với thời lượng ngắn hơn cho các kịch bản.

Một vấn đề khác đang được WGA thảo luận là thiết lập lại cách tính toán tiền công cho biên kịch, khi viết kịch bản các chương trình phát trực tuyến. Bởi các chương trình này thường tồn tại nhiều năm trên các nền tảng trực tuyến như Netflix sau khi xuất bản.

Trong nhiều thập kỷ, các nhà biên kịch đã được trả tiền tác quyền cho mỗi lần tái sử dụng tác phẩm của họ, chẳng hạn như phát lại trên truyền hình hay bán đĩa DVD.

Nhưng với tính năng phát trực tuyến, các biên kịch chỉ nhận được một khoản thanh toán cố định hàng năm – ngay cả khi sản phẩm mà họ tạo ra là các “hit” lớn như “Bridgerton” hoặc “Stranger Things”. Những series phim này vẫn đang được phát trực tuyến với hàng trăm triệu người xem trên khắp thế giới.

Về phía các công ty truyền thông, hiện họ đang phải đối mặt với áp lực từ Phố Wall và các nhà đầu tư khác. Những người này đã bơm hàng tỷ USD vào các hãng phim, với mục đích khiến cho dịch vụ phát trực tuyến có lãi và thu hút người đăng ký.

Sự phổ biến nhanh chóng của truyền trực tuyến đã dẫn đến doanh thu quảng cáo cho các chương trình truyền hình giảm đáng kể, vì khán giả truyền thống thường chọn chương trình theo yêu cầu.

Ngoài ra, sự phổ biến ngày càng tăng của trí tuệ nhân tạo cũng gây ra xung đột giữa các nhà biên kịch nổi tiếng và hãng phim. 

WGA cho biết điều quan trọng là các thành viên hiệp hội phải được bảo vệ trước các hãng phim sử dụng AI, khi họ sử dụng trí tuệ nhân tạo để viết ra các kịch bản mới từ tác phẩm trước đây của các biên kịch. Đồng thời WGA cũng muốn đảm bảo rằng con người không bị buộc phải viết lại các kịch bản nháp do AI tạo ra.

Hoàng Dung (t/h)

Theo aljazeera, euronews

Xem Thêm:

“Gan Jing World” nâng cao chất lượng, trao thưởng cho nội dung xuất sắc

Trung Quốc: Quản lý nông nghiệp có thể gây ra “Nạn đói lớn”

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều