spot_img
23 C
Vietnam
Thứ Năm,16 Tháng Năm
spot_img

Tây Du Ký: Ý nghĩa cái tên Bát Giới và 8 điều Bát Giới vượt qua trong hành trình thỉnh kinh

 

he lo ve tru bat gioi va nhung 6239 6611 1638932490
Trư Bát Giới – Ảnh: Internet

Tân Thế Kỷ – Trư Bát Giới được biết đến với thói tham ăn, nhác làm trong chuyến hành trình thỉnh kinh. Tuy nhiên, cái tên Trư Bát Giới và những điều nhân vật này trải qua rất thú vị. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Huyền cơ ẩn sau cái tên Trư Bát Giới

Trong câu chuyện Tây Du Ký, Trư Bát Giới ham ăn lười biếng, nhát gan sợ phiền phức, tham nữ sắc, thích thể hiện thông minh, nhưng nét chất phác không bị đánh mất của Trư Bát Giới cũng đã mang lại niềm vui cho tuổi thơ của rất nhiều người chúng ta. Nhưng nếu nói về biệt hiệu “Trư Bát Giới” của nhị sư huynh này, rốt cuộc nó có ý nghĩa gì? 

Đường Tăng dẫn Tôn Ngộ Không đến trang viên nhà Lão Cao và hay biết rằng có một con lợn yêu tinh ở núi Phúc Lăng. Con lợn này tự tiến cử nó làm con rể của nhà họ Cao. Kỳ quái là con lợn này đặc biệt thích ăn đồ chay, thậm chí không đụng đến bất kỳ loại thức ăn mặn nào, chỉ xét ở điểm này thôi cũng biết nó có kỷ luật khá tốt.

Ban đầu, con lợn yêu tinh này còn có hình dáng con người, nhưng sau một thời gian lâu, nó đã hiện nguyên hình. Hóa ra là một tên ngốc tai to miệng dài, sau gáy còn có một hàng lông, thân hình thô kệch thật sự rất đáng sợ, nhìn mặt thì rõ ràng là giống con heo rừng. Nhưng những người dân thường nào đã từng nhìn thấy con quái vật như thế bao giờ, hàng xóm ai thấy cũng đều khiếp sợ. Con lợn yêu tinh còn thường gây ra gió, mây, sương mù, khiến đá và cát bay tứ tung, làm gia đình họ Cao và người dân trên làng dưới xóm cảm thấy bất an.

Con lợn yêu tinh chiếm đoạt cô con gái út của nhà họ Cao, và nhốt cô ở ngôi nhà phía sau trong sân, ngay cả ông Cao cũng không được gặp con gái trong suốt nửa năm. Ông Cao đáng thương suốt ngày thấp thỏm lo sợ, không biết con gái còn sống hay đã chết. Vì vậy, ông Cao muốn nhờ pháp sư tới hàng phục yêu ma.

nhung phien ban tru bat gioi dang yeu nhat trong lich su tay du ky
Bát Giới được Sư Phụ đặt tên – Ảnh: Internet

Ngộ Không vừa nghe nói đến việc hàng phục yêu ma, lập tức trở nên linh lợi, an ủi ông Cao: “Việc này có gì khó đâu? Lão gia đừng lo, đảm bảo với ông đêm nay ta sẽ bắt được nó”.

Ngộ Không đợi đến nửa đêm thì con heo lộ nguyên hình. Nó vừa thấy Tôn Đại Thánh đã sợ hãi bỏ chạy về hang Vân Sạn ở núi Phúc Lăng, đóng chặt cửa hang và không chịu ra nghênh chiến.

Tôn Ngộ Không ở cửa động lớn tiếng quát to: “Tên súc sinh ngu ngốc kia, mau ra đây đánh nhau với Lão Tôn”. Con lợn lông bờm nay kỵ nhất khi bị kẻ khác mắng là súc sinh ngu ngốc, đột nhiên nổi giận lôi đình, mang theo cái cào ra khỏi hang ứng chiến.

Kiếp trước con lợn lông bờm này là Thiên Bồng Nguyên soái, chỉ vì đầu thai nhầm mà biến thành con lợn rừng. Tuy mang thân hình con lợn nhưng nó vẫn ghi nhớ lời dạy của Bồ Tát, tâm linh nó vẫn còn tồn tại không hề mất đi.

Con lợn lông bờm mắng chửi: “Cái con khỉ này, ta nhớ ngươi đã đại náo Thiên Cung. Nhà của ngươi ở động Thuỷ Liêm trên núi Hoa Quả Sơn ở nước Ngạo Lai, Đông Thắng, Thần Châu. Đã lâu rồi không nghe nói về ngươi, sao ngươi lại tới đây, đến bắt nạt ta à? Chẳng lẽ là bố vợ ta mời ngươi tới đó sao?”

Ngộ Không nói: “Cha vợ ngươi không mời ta. Bởi vì Lão Tôn ta cải ta quy chính, cải đạo làm tăng nhân, bảo vệ Pháp sư Đường Tam Tạng (Huyền Trang) của Đông Thổ Đại Đường đi Tây Thiên bái Phật cầu kinh”.

Quả thật là không đánh không quen nhau. Con lợn lông bờm vừa nghe thấy từ “cầu kinh”, vội vàng buông cái cào trong tay xuống và hét lớn lên: “Anh đi lấy kinh ở đâu? Phiền anh giới thiệu cho tôi”.

“Ngươi, một con yêu quái, muốn gặp người đi lấy kinh để làm gì? ” – Tôn Ngộ Không thầm nghĩ và cảm thấy rất tò mò. Con lợn yêu tinh nói: “Tôi vốn là được Quán Thế  m Bồ tát khuyên bảo hướng thiện, tiếp nhận giới hành của Bà, giữ giới ăn chay ở đây, lệnh cho tôi theo người lấy kinh tới Tây Thiên bái Phật cầu kinh, lấy công đền tội, mới đắc được chính quả. Bà dặn tôi chờ đợi người đi lấy kinh nhiều năm như thế, nhưng vẫn chưa có tin tức gì. Giờ anh trở thành đồ đệ của người đó, tại sao lại không nói sớm cho tôi biết việc đi lấy kinh Phật, còn ở đây hung bạo hăm doạ, lại còn tới nơi tìm tôi?”

Ngộ Không yêu cầu Lão Trư thề trước Trời Đất rằng sẽ tuyệt đối bảo vệ Đường Tăng, không được có bất kỳ sự giả dối nào. Vừa nghe thấy vậy, Trư Bát Giới lập tức quỳ xuống đất, nhìn lên bầu trời, dập đầu bái lạy và thề, sẽ chân tâm thành ý bảo vệ Đường Tăng.

Ngộ Không yêu cầu Lão Trư nhóm lửa và đốt hang lợn. Lão Trư cũng ngoan ngoãn nghe lời, bèn thật sự mang cỏ lau sậy và gai tới, châm lửa đốt hang lợn. Vậy là, Ngộ Không túm lấy tai Lão Trư, kéo đến gặp Đường Tăng.

Đường Tăng thấy Lão Trư chịu làm đệ tử của mình, nên muốn đặt cho hắn một Pháp danh. Lão Trư nói rằng, Bồ Tát đã từng làm mô đỉnh và thụ giới cho hắn, đặt cho hắn Pháp danh là Trư Ngộ Năng. Vì thọ giới Bồ Tát nên hắn đã đoạn tuyệt ngũ huân, tam yếm từ lâu.

Giờ đây đã bái Đường Tăng làm thầy, Lão Trư cho rằng có thể quay trở lại ăn mặn được. Đường Tăng khuyên hắn: “Không được, không được. Mặc dù ngươi đã không ăn ngũ huân, tam yếm, ta vẫn sẽ đặt cho ngươi một cái tên khác, gọi là Bát Giới”. Đây chính là nguồn gốc của cái tên Trư Bát Giới.

Về ngũ huân, có nhiều giả thuyết khác nhau, một trong số đó đề cập đến năm món cay nồng gồm “tỏi, hành, hành tây, hẹ, kiệu”. Năm loại rau này ăn sống có mùi vị rất khó ngửi, khi nấu chín ăn lại kích thích dục vọng của con người, vì vậy những người tu luyện không ăn năm loại này.

Tam yếm là chỉ chim nhạn, chó nhà và rùa. Người xưa cho rằng “chim nhạn có nghĩa vợ chồng, chó có nghĩa biết bảo vệ chủ; rùa có lòng trung kính vua tôi, nên không nỡ ăn”. Từ “yếm” ở đây có nghĩa là không đành ăn. Tuy nhiên, ngũ huân và tam yếm này là do tác giả “Tây Du Ký” đã trộn lẫn những cách nói của Phật giáo và Đạo giáo, trong khi “bát giới” của Phật môn lại đề cập đến một điều khác.

Bát giới Phật môn là nói đến tám điều giới luật, có vai trò ngăn ác, đề phòng phạm lỗi lầm cho đệ tử tu tại gia. Nội dung cụ thể là: không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không uống rượu, không ăn sau buổi trưa, không thoa hương thơm hay cài hoa lên tóc, không xem hay nghe múa hát, không ngồi nằm trên giường cao lớn.

Lão Trư sẵn sàng quy y cửa Phật, kiềm chế bản thân theo giới hành Bồ Tát và tuân theo giới hành “Bát giới”. Người đời sau chê cười nói nhìn thấy đồ ngon không được ăn, đối diện với nữ sắc mà phải nhìn như không thấy, trong lòng của nhị sư huynh Bát Giới thường xuyên chịu đựng nổi khổ lớn.

“8 giới” mà Trư Bát Giới đã vượt qua là gì?

Trong “Tây du ký”, Thiên Bồng Nguyên Soái bởi vì say rượu, chọc ghẹo Hằng Nga nên đã bị Ngọc Hoàng trục xuất khỏi Thiên giới, đến nhân gian đầu thai thành người có dung mạo như heo. Sau khi hạ phàm, Thiên Bồng Nguyên Soái lúc này lấy tên là “Chu Cương Liệt” (Trư Cương Liệp), về sau này lại được Đường Tăng đã đặt cho cái tên là “Trư Bát Giới”.

Trư Bát Giới toàn thân đều là mang khuyết điểm và tật xấu nhưng cuối cùng cũng tu thành chính quả, được Phật Như Lai phong làm “Tịnh Đàn Sứ Giả”. Ban đầu, từ khi bắt đầu “giới”, Trư Bát Giới cũng không “giới” triệt để và cũng không tình nguyện. Nhưng trong quá trình đi thỉnh kinh, được sư phụ là Đường Tăng, sư huynh là Tôn Ngộ Không, sư đệ là Sa Tăng không ngừng giám sát, nhắc nhở đúng lúc, Trư Bát Giới từng chút từng chút hành “giới” và cuối cùng đã hoàn thành được 8 giới này. Vậy “Bát giới” (8 giới) là bao gồm những gì?

  1. Giới tham ăn

Bởi vì tham ăn nên trên đường đi lấy kinh, Bát Giới đã gặp rất nhiều phiền toái, vô cùng nguy hiểm. Nếu không có sự ngăn cản, trợ giúp của Tôn Ngộ Không thì Trư Bát Giới sớm đã trở thành “món ngon” trong miệng bầy yêu quái.

Trong đoạn Trư Bát Giới ăn dưa hấu, tính tham ăn của Trư Bát Giới biểu hiện rõ nhất. Sau này, Trư Bát Giới từng bước từng bước từ bỏ tật xấu này.

2. Giới háo sắc

cbd52d6405fabec35989bcec11653a42
Bát Giới nổi tiếng háo sắc – Ảnh minh hoạ: Internet

Khi bắt đầu bước trên hành trình đến Tây Thiên lấy kinh, Trư Bát Giới hễ nhìn thấy mỹ nữ là lập tức mọi người “tìm không ra” nữa, không còn phân biệt được người hay yêu quái nên đã nhiều lần bị nguy hiểm. Về sau này, nhờ sự dạy bảo của Đường Tăng, sự trêu đùa có thiện ý của Tôn Ngộ Không và Sa Tăng, tính háo sắc này của Trư Bát Giới mới được giảm bớt đi.

3. Giới tham của

Trên đường đi lấy kinh, mỗi khi gặp yêu quái ngăn trở, ngay cả Tôn Ngộ Không cũng không có kế thì Trư Bát Giới luôn áng chừng phần của cải của mình trong đoàn và nhớ kỹ rồi sau đó chạy lấy người. Dưới sự ra sức “mắng nhiếc” của Tôn Ngộ Không và lời khiển trách của Sa Tăng thì ý niệm phân chia tài sản trong đầu Trư Bát Giới mới dần dần mất đi.

4. Giới ghen ghét, đố kỵ người tài

325451ca0e6e9113b1cce64836ccb912
Bát Giới vượt qua được tâm tật đố, ghen tị – Ảnh minh hoạ: Internet

Trư Bát Giới luôn là người châm ngòi ly gián, ngấm ngầm đả kích Tôn Ngộ Không. Sư phụ Đường Tăng trong lòng ít nhiều cũng hiểu rõ, Ngộ Không và Ngộ Tĩnh nhiều lần tố giác, khiển trách đúng lúc mới khiến cho “âm mưu” của Trư Bát Giới lần lượt thất bại. Dần dần, Trư Bát Giới đã vượt qua được khuyết điểm “lợi cho địch, hại cho bản thân” này, khiến cho bản thân mình hoàn toàn dung nhập, hỗ trợ sư huynh, sư đệ hoàn thành sư mệnh.

5.Giới giả dối, lừa gạt

Trư Bát Giới đã có rất nhiều lần làm chuyện lừa gạt, dối trá. Đứng trước hành vi không tốt này, Ngộ Không đã nhiều lần sử dụng phép biến hóa của mình để kịp thời vạch trần và uốn nắn cho Trư Bát Giới. Điều này dần dần giúp Trư Bát Giới vứt bỏ “giả” mà theo “thật”, không bao giờ làm giả nữa.

6. Giới nhàn hạ

Khi Tôn Ngộ Không bị đuổi đi, Trư Bát Giới vì tham ngủ nên đã làm hại Đường Tăng bị yêu quái bắt vào huyệt động. Không những thế, nhiều lần trên đường đi xin đồ ăn, Trư Bát Giới lại trốn ở trong rừng cây mà ngủ ngon. Mỗi lần bắt gặp Bát Giới lười biếng, Ngộ Không lại biến thành những con côn trùng nhỏ để trêu cợt và cảnh giới. Hoặc là Ngộ Không sẽ tự mình làm trước, giúp Trư Bát Giới nhìn thấy mà làm theo. Cứ như vậy, khiến cho Trư Bát Giới xấu hổ, không dám lười biếng nữa.

7. Giới sợ khổ, sợ khó

Trên đường đi lấy kinh, núi cao, nước sâu lại có vô vàn khổ nạn giữa đường. Mỗi khi gặp khó khăn, khổ nạn, Trư Bát Giới lại dễ dàng đòi rút lui, nửa đường bỏ cuộc. Những lúc ấy, Đường Tăng, Ngộ Không và Sa Tăng đều khai thông, khuyến khích, khích lệ Trư Bát Giới, tăng cường tín tâm. Cuối cùng, Trư Bát Giới cũng cam tâm tình nguyện hết lòng cho sứ mệnh của mình và hoàn toàn thoát ra khỏi loại tình cảm sợ hãi ấy.

8. Giới tham công lao

Trư Bát Giới có công phu không cao, mỗi lần gặp yêu quái thì thực sự rất ít khi giao chiến mà thường thường là chạy trốn, nhiều nhất cũng là “vừa đánh vừa lui”. Nhưng Trư Bát Giới lại có tính tham công lao, luôn lấy công lao của người khác ghi tạc thành công lao của bản thân, hướng đến Sư phụ tranh công. Nhờ sự kiên nhẫn giúp đỡ của Đường Tăng và sư huynh, sư đệ mà cuối cùng Trư Bát Giới cũng vượt qua được khuyết điểm này.

Xét từ truyện Tây Du Ký, cuộc đời của Trư Bát Giới có một số khởi nguyên, vốn là Thiên Bồng Đại nguyên soái của Thiên giới, nhưng khi hạ xuống phàm trần lại bị rơi nhầm bào thai lợn. Trư Bát Giới xấu xí vụng về, đa tâm, ham ăn lười làm, sợ chết, háo sắc, nhát gan, gặp khó khăn thì khích bác ly gián, tung tin đồn thất thiệt, xúi bẩy, chí hướng đi lấy kinh không kiên định, khuyết điểm thì vô số kể. Hầu như tất cả những tính xấu đều tập trung vào nhân vật này.

Nhưng một kẻ đầy yếu kém như Bát Giới, dưới sự đốc thúc, mài giũa và ảnh hưởng của nhóm thầy trò cùng đi thỉnh kinh, lại có lòng tin đi tới Tây Thiên trở thành Tịnh Đàn Sứ Giả, vậy thì còn ai mà tu không thành được! Có lẽ, đây chính là một tầng ý nghĩa mà “Tây Du Ký” muốn nói với thế hệ mai sau.

Chân Tâm t/h
Tham khảo: NTDVN, DKN

Banner Visaoconhanloai Footer 5 1920x466 18

Xem thêm:

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều