spot_img
19 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Mỹ không kích căn cứ quân sự Iran ở Syria

Quân đội Hoa Kỳ đã thực hiện nhiều cuộc không kích ở Syria vào tối thứ Năm nhắm vào các đối tượng có liên hệ với Iran. Đây là hành động mang tính đáp trả đối với cuộc tấn công bằng máy bay không người lái làm thiệt mạng một nhà thầu Mỹ, và bị thương ít nhất một người khác và năm binh sĩ Hoa Kỳ.

530421
Các sĩ quan cảnh sát đứng gần một tòa nhà bị hư hại tại nơi xảy ra vụ tấn công bằng tên lửa ở khu phố Kafr Sousa, trung tâm Damscus, Syria, ngày 19 tháng 2 năm 2023. Ảnh : FIRAS MAKDESI/REUTERS

Lầu Năm Góc cho biết hôm thứ Năm (giờ địa phương). Căng thẳng ở Trung Đông đang gia tăng, với việc các lực lượng Hoa Kỳ tiến hành các cuộc không kích trả đũa nhằm vào các cơ sở của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo ở Syria theo chỉ thị của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Lầu Năm Góc cho biết trong một tuyên bố cùng ngày rằng, vào khoảng 13h38 giờ địa phương, một nhân viên nhà thầu Mỹ đã thiệt mạng khi máy bay không người lái đâm vào cơ sở bảo trì tại căn cứ của liên quân ở Hasakah, Đông Bắc Syria. Sáu người khác cũng đã bị thương trong cuộc tấn công này.

Các phân tích tình báo của Hoa Kỳ chỉ ra rằng những máy bay không người lái này được sản xuất tại Iran.

Tờ New York Times (NYT) và The Guardian dẫn tin từ Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết: “Tổng thống Biden đã ra lệnh tiến hành một cuộc không kích chính xác”,  “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ cần thiết để bảo vệ người Mỹ”.

Quân đội Mỹ đã tung máy bay chiến đấu F-15 tấn công các sở chỉ huy, kho đạn dược và cơ sở tình báo do Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Syria sử dụng.

2014 11 09T000000Z 2098431364 GM1EABA01JM01 RTRMADP 3 MIDEAST CRISIS
Một máy bay ném bom B-1 của USAF bay qua thị trấn Kobani của Syria, nhìn từ ngã tư Mursitpinar trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria ở tỉnh Sanliurfa, sau một cuộc không kích – Ảnh: REUTERS/YANNIS BEHRAKIS

Chế độ Bashar al-Assad của Syria đã dựa vào viện trợ quân sự và kinh tế từ Iran kể từ khi cuộc nội chiến nổ ra vào năm 2011. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng tình hình có thể leo thang thành một cuộc chiến tranh ủy nhiệm giữa Mỹ và Iran.

Reuters cung cấp thông tin rằng, đài quan sát nhân quyền Syria, một nhóm giám sát cuộc chiến ở Syria, cho biết các cuộc không kích của Mỹ đã khiến 8 chiến binh thân Iran thiệt mạng ở Syria.

Thông tin từ cơ quan truyền thông của nhà nước Iran, cho biết không có người Iran nào thiệt mạng trong vụ tấn công. Đồng thời trích dẫn các nguồn tin địa phương để phủ nhận mục tiêu là đồn quân sự trên có liên kết với Iran. Họ nói rằng một trung tâm phát triển nông thôn và một trung tâm ngũ cốc gần sân bay quân sự đã bị tấn công.

Vũ Nam tổng hợp.

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều