spot_img
21 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Lực lượng ủy nhiệm Iran tấn công căn cứ Mỹ ở Syria sau cuộc không kích trả đũa

Các lực lượng ủy nhiệm của Iran đã bắn nhiều tên lửa vào căn cứ của Mỹ ở Đông Bắc Syria sau một loạt cuộc tấn công trả đũa do Tổng thống Biden ra lệnh.

Lực lượng ủy nhiệm Iran tấn công căn cứ Mỹ ở Syria sau cuộc không kích trả đũa
Iran tấn công căn cứ Mỹ – Ảnh: Đống đổ nát tại một tòa nhà bị phá hủy với một vụ nổ, ở Deir el-Zour, Syria ngày 8 tháng 3 năm 2023, nguồn: SANA qua AP

Hôm thứ sáu (24/03) – Các lực lượng ủy nhiệm của Iran đã phóng khoảng 7 tên lửa nhắm vào một căn cứ của Mỹ ở Đông Bắc Syria để trả đũa Mỹ – Theo một quan chức quốc phòng xác nhận với Fox News.

Trong những đánh giá đầu tiên, không có thương vong từ phía Hoa Kỳ và không có thiệt hại nào đối với căn cứ gần mỏ dầu Al-Omar.

Các cuộc tấn công bằng tên lửa diễn ra sau khi Tổng thống Biden ra lệnh thực hiện một loạt cuộc tấn công trả đũa, nhằm đáp trả vụ một máy bay không người lái nghi do Iran sản xuất giết chết một nhà thầu Hoa Kỳ và làm bị thương sáu người Mỹ khác vào hôm thứ Năm (23/03). Các cuộc tấn công của Mỹ được cho là đã giết chết 8 người Iran.

Tuy nhiên, Truyền thông nhà nước Iran cho biết không có người Iran nào thiệt mạng và trích dẫn các nguồn tin địa phương rằng mục tiêu không phải là một đồn quân sự liên kết với Iran, mà là một trung tâm phát triển nông thôn và một trung tâm ngũ cốc gần sân bay quân sự đã bị tấn công.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Năm rằng – Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã đâm một chiếc UAV (máy bay không người lái) vào một tòa nhà gần Hasakah, ở phía đông bắc Syria vào khoảng 1:38 chiều giờ địa phương, khiến một nhà thầu Hoa Kỳ thiệt mạng. Vụ tấn công cũng làm 5 quân nhân Hoa Kỳ và một nhà thầu Hoa Kỳ khác bị thương.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ – Lloyd Austin cho biết: “Các cuộc không kích được tiến hành để đáp trả cuộc tấn công ngày hôm nay (23/03) cũng như một loạt cuộc tấn công gần đây nhằm vào lực lượng Liên minh ở Syria” bởi các nhóm có liên kết với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran. Đồng thời cho biết thêm rằng ông đã cho phép thực hiện các cuộc tấn công trả đũa theo chỉ đạo của Tổng thống Biden.

Theo Reuters -Trong cuộc tấn công ăn miếng trả miếng mới nhất giữa lực lượng do Iran hậu thuẫn và quân nhân Mỹ ở Syria, các quan chức Hoa Kỳ cho biết một quân nhân Mỹ khác đã bị thương vào ngày 24/03.

TTK 4 02 1

Tổng thống Biden đã bày tỏ lời chia buồn tới gia đình của những người Mỹ trong chuyến thăm Canada hôm thứ Sáu và nói rằng Hoa Kỳ sẽ không ngần ngại trả đũa hành vi gây hấn của Iran.

Các lực lượng thân Iran ở Syria cho biết trong một tuyên bố trực tuyến vào cuối ngày thứ Sáu rằng họ có “cánh tay dài” để đáp trả các cuộc tấn công tiếp theo của Mỹ vào các vị trí của họ.

Bạo lực có thể sẽ làm trầm trọng thêm mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Washington và Tehran, khi nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và các cường quốc thế giới bị đình trệ, và máy bay không người lái của Iran được Nga sử dụng để chống lại Ukraine.

Hoàng Dung biên dịch và tổng hợp

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều