spot_img
24 C
Vietnam
Thứ sáu,18 Tháng mười
spot_img

Những điều huyền bí về xá lợi Phật

Có rất nhiều điều hiện hữu bằng thực trong vũ trụ bao la này khoa học chưa giải thích được. Những điều khoa học chưa lý giải được quả thực là rất nhiều. Và những hạt xá lợi là một trong số đó. Vậy rốt cuộc xá lợi là gì? Vì sao lại có? Ai có thể có những viên ngọc lấp lánh sau khi tọa hóa?   

Hạt xá lợi có đặc điểm gì?

Hạt xá lợi nung nóng ở 1.000 độ C vẫn không tan chảy, bề mặt cực kỳ cứng chắc, lấp lánh ánh sáng tinh anh và khiến người đến gần có trải nghiệm kỳ lạ… đó là những điều con người biết về hạt xá lợi Phật. Những hạt này được phát hiện trong tro cốt của các nhà sư, cao tăng sau khi họ viên tịch. Vậy thì tại sao chỉ có người tu hành đắc đạo mới có hạt xá lợi? Chúng có gì đặc biệt khiến cho đến ngày nay còn nhiều điều chưa thông tỏ? 

Những điều huyền bí về xá lợi Phật
Hạt xá lợi – Ảnh: anvientv

Những viên xá lợi này có gì đặc biệt khiến nó được coi trọng đến thế? Những viên xá lợi Phật thường có nhiều màu sắc: trắng, vàng, xanh, lục, hồng… Có nhiều hình dáng như hình các mảnh xương, hình hạt gạo, hạt đậu…

Ngoài ra thì các viên xá lợi nhỏ có thể nổi lên mặt nước và có thể thu hút các viên khác nổi lên. Có thể tăng giảm số lượng, có thể thay đổi màu sắc, kích cỡ. Phần lớn đều nhẹ so với kích cỡ. Chúng thường có đặc điểm chung là: “Không phải kim loại, không phải phi kim, không phải kim cương, lấp lánh ánh sáng, thách thức với thời gian”. 

Năm 1966, khi tiến hành sửa chữa Tháp Mộc, chùa Phật Cung, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc người ta bất ngờ phát hiện ra hai chiếc răng của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni được giấu kín trong 1 bức tượng tại tầng thứ 4 của tháp. Trên 2 xá lợi răng này có dính rất nhiều hạt xá lợi nhỏ cỡ hạt gạo, tròn, màu đỏ sẫm. Một trong hai chiếc răng này được gửi đến phòng thí nghiệm của Tiến sĩ Cao Bân – thành viên của một phòng thí nghiệm về đá quý tại Bỉ để phân tích. Tiến sĩ Cao Bân đã thốt lên rằng: “Thật là kỳ diệu! Không thể tin nổi… Những viên xá lợi này là vô giá.” 

Các chuyên gia đưa ra kết luận rằng vật chất được tìm trong xá lợi răng có một số tính chất đặc biệt là:

  • Bề mặt cực kỳ cứng: bút khắc lên cũng không để lại dấu vết.
  • Kết cấu vô cùng chắc chắn: bị nén dưới áp lực 2000 tấn mà không bị biến dạng
  • Dẫn nhiệt cực tốt
  • Hàm lượng carbon vô cơ đạt đến 98,07%

Tiến sĩ Cao Bân còn cho biết các viên xá lợi này dường như không phải là vật chất đến từ Trái Đất này. Nó có đặc tính giống loại kim cương Lonsdale được tìm thấy trong một thiên thể vũ trụ rơi vào Trái Đất, và giá trị mỗi viên lên đến 25 triệu USD. 

Bà Nisha J. Manek, tiến sĩ y khoa Hoa Kỳ không phải tín đồ Phật giáo. Tuy nhiên lần đầu tiên tham quan xá lợi Phật tại chùa Gyuto ở Minneapolis, Hoa Kỳ, bà cảm nhận rằng: “Khi vào ngôi chùa, tôi lập tức cảm thấy một trạng thái nhận thức mãnh liệt, hay sự Hiện diện. Như thể chính Đức Phật đang có mặt. Trạng thái đó là không thể diễn tả bằng ngôn ngữ, [nó] rộng lớn và sâu sắc. Tôi cảm thấy một nguồn năng lượng tinh tế rất rõ ràng tỏa ra từ di vật này hướng đến trung tâm trái tim tôi… Không có thứ gì tương tự như vậy trong các trải nghiệm thông thường”

Xá lợi Phật – Ấn đố của nhân loại 

Đã có nhiều giả thuyết giải thích sự hình thành của xá lợi, như: thói quen ăn đồ chay của người tu Phật, do bệnh lý liên quan đến sỏi thận, bàng quang hay sự tinh thể hóa xương khi hỏa táng cơ thể người ở nhiệt độ thích hợp. Tuy nhiên, các giải thích này đều không thỏa đáng, bởi cũng có nhiều người bình thường ăn chay hay các biểu hiện tương tự nhưng khi hỏa táng lại không hề có xá lợi. Vậy nên, cuối cùng chỉ có một giải thích duy nhất cho sự hình thành của xá lợi được chấp nhận? 

Đó là Xá lợi là vật chất kết tinh từ năng lượng vũ trụ trong cơ thể của người tu luyện. Hiện nay, các bằng chứng khoa học đã lý giải được điều này. Các phương pháp tu luyện hay khí công của phương Đông thường yêu cầu người tập thực hiện thiền định để thu năng lượng từ vũ trụ.

Tiến sĩ Barbara Ann Brennan là chuyên viên khoa học của NASA, chuyên gia trong lĩnh vực trường năng lượng sinh học của con người. Trong cuốn sách “Những bàn tay ánh sáng” – Hands of Light, bà cho rằng, con người có các cơ thể vô hình tương ứng với các vầng hào quang và các luân xa chính –  là những đầu mối thu – phát năng lượng của vũ trụ. Rất nhiều giả thuyết thế giới đưa ra nhưng vẫn còn những điều chưa thuyết phục.

 Vì sao có ngọc xá lợi?  

Khoa học đã xác nhận rằng những người tập khí công có thể phát ra các loại vật chất rất phong phú, gồm cả từ trường, tia hồng ngoại, sóng siêu âm, tia gamma, vi sóng, tia X, tín hiệu vô tuyến tần số cao, photon và nhiều khả năng là cả những vật chất mà các máy móc hiện nay chưa đo lường được.

Những điều huyền bí về xá lợi Phật
Con người thắc mắc vì sao có hạt xá lợi – ảnh Facebook

Thực tế đã cho thấy những người thực hành thiền định, tập khí công đều có những kết quả tích cực về sức khỏe sau khi luyện tập. Một số người còn phát sinh siêu năng lực, thậm chí có người vẫn khỏe mạnh dù không ăn uống trong nhiều tháng liền. Điều này cho thấy rằng, người tu luyện đã thu được năng lượng từ vũ trụ, chuyển hóa thành các dạng vật chất khác nhau và phát ra ngoài cơ thể của họ. 

Trong cuốn sách “Những bàn tay ánh sáng”, Tiến sĩ Barbara Ann Brennan, cho rằng “Vật chất chỉ đơn giản là năng lượng chuyển động chậm lại hoặc kết tinh lại. Thân thể con người là năng lượng”

Quan điểm này mang đến cho chúng ta một gợi ý, năng lượng thu được từ vũ trụ vào thân thể người tu luyện có thể được lưu chuyển trong hệ thống kinh mạch và kết tinh lại dưới dạng vật chất.

Vậy vật chất năng lượng cao của vũ trụ, được người tu luyện thu thập sẽ khuếch tán vào cơ thể vốn là những vật chất ở mức thấp hơn. Chúng sẽ dần dần thay thế các tế bào xác thịt, nội tạng, xương và các dịch chất trong cơ thể của người tu luyện và kết tinh ở đó. Điều này dẫn đến hai hệ quả:

Thứ nhất: Năng lượng cao thu thập vào thân thể người tu luyện khiến cho người tu luyện không cần hoặc ăn uống rất ít do cơ thể không có nhu cầu trao đổi chất như tế bào sinh học bình thường.

Thứ hai: Khi họ rời bỏ thế gian, nội tạng, xương, dịch chất được cấu tạo từ vật chất cao năng lượng từ vũ trụ không bị hủy hoại như thân thể xác thịt bình thường. Khi hỏa táng sẽ trở thành xá lợi. Đây cũng là hiện tượng khá phổ biến ở các nhà sư tu hành đắc đạo. 

Rõ ràng, bằng các lý luận khoa học, ta đã lý giải được nguồn gốc hình thành của xá lợi. Đây hoàn toàn không phải là điều mê tín hay mơ hồ gì. Tuy vậy, câu hỏi khác lại được đặt ra: Xã hội hiện nay có rất nhiều người tập khí công, tập yoga, ngồi thiền. Cũng có rất nhiều người tu luyện trong các pháp môn khác nhau, nhưng tại sao chỉ có Phật cùng các cao tăng đắc đạo hoặc người tu luyện có đạo đức cao thượng mới để lại xá lợi?

Thật ra hạt xá lợi là sản vật của những người thực hành tu luyện Phật Pháp trong một khoảng thời gian dài và đã đạt đến một tầng thứ nhất định. Nó cũng giống như “nội đan” mà những người luyện đan nói đến, nó có năng lượng, vào những lúc đặc biệt còn phát ra ánh sáng. Đây cũng là minh chứng cho sự tồn tại về những thần tích của Phật Pháp trong xã hội con người. 

Nói một cách đơn giản, những người sau khi chết mà xuất hiện hạt Xá Lợi, thì chỉ có những người tu hành đắc Đạo. Điều này không có quan hệ gì với danh tiếng, địa vị, cấp bậc, chức vụ của người tu hành mà đơn thuần là việc người đó có phải chân tu hay không.

Xá lợi Phật tại Việt Nam

Việt Nam có trường hợp xuất hiện xá lợi, đó là Vua Trần Nhân Tông.   Ngài là người từng tu hành theo môn phái Trúc Lâm, khi Ngài mất đi đã để lại xá lợi lấp lánh cùng những hiện tượng đặc biệt. Tuyên theo di chúc của Ngài, Pháp Loa đã hỏa thiêu thi hài Ngài sau 100 ngày khi thấy núi tỏa hương thơm. Ngay sau hóa thân xác Ngài trên giàn hỏa, tổ thứ hai của Thiền Phái Trúc Lâm là Pháp Loa đến tưới nước thơm lên giàn hỏa, thu được ngọc cốt và hơn 3000 viên ngọc xá lợi lấp lánh…

Những điều huyền bí về xá lợi Phật
Những viên xá lợi Phật  tại chùa Ngọa Vân – Ảnh: baophapluat

Theo “Đại Việt Sử Ký Toàn Thư” và sách “Tam Tổ Thực Lục”, cùng các bằng chứng khảo cổ, các viên ngọc xá lợi thu từ tro cốt của Trần Nhân Tông hiện đang được lưu giữ tại khoảng tám địa điểm khác nhau tại Việt Nam, đó là:

  • Phật Hoàng Tháp bằng đá trên đỉnh Ngọa Vân, Yên Tử, Tháp Huệ Quang ở chùa Hoa Yên, Yên Tử.
  • Bảo tháp ở Đức Lăng (còn gọi là lăng Quy Đức, được xây dựng trong khu lăng tẩm nhà Trần xưa thuộc đất Tinh Cương, phủ Long Hưng, nay là Thôn Tam Đường, xã Tiến Đức huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình);
  • Tháp Phổ Minh ở khuôn viên chùa Phổ Minh, nằm ở phía Tây cung Trùng Quang phủ Thiên Trường, Nam Định.
  • Bảo Tháp Tư Phúc trong Đại Nội Cấm Thành Thăng Long, Tháp Đại Thắng tư thiên bên hồ Lục Thủy hay thường gọi là tháp Báo Thiên, nay thuộc khu vực Nhà Thờ lớn Hà Nội.
  • Tự viện Quỳnh Lâm là nơi đào tạo tăng tài lớn nhất của Thiền phái Trúc Lâm thế kỷ 14, thuộc chùa Quỳnh Lâm, xã Tràng An huyện Đông Triều, Quảng Ninh.

Giống như vũ trụ kia luôn chứa đầy những điều bí ẩn, xá lợi Phật Thích Ca Mâu Ni, xá lợi Vua Trần Nhân Tông hay nhiều vị cao tăng đắc đạo khác hiện nay vẫn còn đó, là những hiện tượng lạ thường đã kích thích trí tưởng tượng và mở ra những khả năng mà con người chưa từng nghĩ đến. 

Chân Tâm (tổng hợp DKN, Tinh Hoa, Tri Thức VN)

Untitled 3 01 4
Bài liên quan:

> Tìm thấy nhiều xá lợi của hòa thượng Tinh Vân, hiểu thế nào về hiện tượng này

> Cơ thể bất hoại và lời tiên tri chấn động của Lạt ma Phật giáo Tây Tạng

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều