spot_img
23 C
Vietnam
Thứ năm,24 Tháng mười
spot_img

Anh quốc: Giá thực phẩm tại các của hàng tăng mạnh đẩy lạm phát lên mức cao mới

Theo dữ liệu công nghiệp công bố ngày 28/3 – Giá thực phẩm tăng vọt  tại các cửa hàng Anh đã đẩy lạm phát hàng năm lên mức cao nhất trong ít nhất 18 năm, một dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt còn lâu mới kết thúc.

Anh quốc: Giá thực phẩm tại các của hàng tăng mạnh đẩy lạm phát lên mức cao mới
Trái cây được bày bán trên một quầy hàng ở chợ Lewisham, phía đông nam London, Anh ngày 9 tháng 3 năm 2023. Ảnh: Reuters/Hannah McKay

Hiệp hội Bán lẻ Anh cho biết trong tháng 2, lạm phát giá tại các cửa hàng nói chung đã tăng từ mức 8,4% lên 8,9%, mức tăng lớn nhất kể từ khi các báo cáo của Hiệp hội Bán lẻ Anh (BRC) được ghi nhận kể từ năm 2005.

Giá trong danh mục thực phẩm của BRC cao hơn 15% so với một năm trước, phù hợp với dữ liệu lạm phát chính thức vào tuần trước. Điều này cho thấy giá thực phẩm và đồ uống tăng trong tháng 2 với tốc độ tăng trưởng hàng năm nhanh nhất kể từ năm 1977. 

Helen Dickinson, giám đốc điều hành của BRC cho biết: “Lạm phát giá cả tại cửa hàng vẫn chưa đạt đến đỉnh điểm. Giá lương thực tăng có thể sẽ giảm bớt trong những tháng tới, đặc biệt là khi Anh quốc bước vào mùa trồng trọt, nhưng lạm phát rộng hơn dự kiến ​​sẽ vẫn ở mức cao.”

Trong tháng 3, giá cả đặc biệt tăng mạnh đối với các mặt hàng như sô cô la, đồ ngọt và đồ uống có ga. 

Theo Reuters – Giám đốc điều hành của BRC cho rằng chi phí đường tăng cao là nguyên nhân chính dẫn đến giá thực phẩm bị đẩy lên cao hơn vào tháng Ba.

Giá đường bị ảnh hưởng do sản xuất giảm, giá năng lượng tăng và lệnh cấm thuốc trừ sâu ở Anh nhằm bảo vệ loài ong.

Bà Dickinson cho biết: “Tình hình càng trở nên tồi tệ hơn khi giá trái cây và rau củ cũng tăng do tình hình thu hoạch kém ở châu Âu và Bắc Phi, đồng thời đồng bảng Anh suy yếu cũng khiến hàng nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn”.

Các siêu thị ở Anh đã phải vật lộn với tình trạng thiếu các mặt hàng chủ lực làm salad, đặc biệt là cà chua, dưa chuột và ớt sau khi các vùng trồng trọt trải qua đợt thời tiết lạnh giá.

Bên cạnh đó, bất chấp sự hỗ trợ của chính phủ, hóa đơn năng lượng vẫn tiếp tục tăng cao gây thêm áp lực cho người tiêu dùng. Những người mua sắm ở Vương quốc Anh đã dự đoán tình hình tài chính cá nhân của họ sẽ xấu đi trong năm tới do giá cả tăng cao.

1

Lạm phát giá tiêu dùng hàng năm của Anh- bao gồm các dịch vụ và hàng hóa phi mua sắm khác như năng lượng – đã bất ngờ tăng lên 10,4% trong tháng 2. Trước đó nó đã đạt mức cao nhất 11.1% vào tháng 10 năm ngoái trong vòng 41 năm.

Theo Bloomberg – Ngân hàng Anh đã tăng lãi suất vào tuần trước, dự đoán nền kinh tế Anh sẽ tránh được suy thoái trong thời điểm hiện tại. Và dự báo rằng lạm phát sẽ giảm xuống dưới 4% vào cuối năm nay, nhưng nhiều người Anh vẫn lo lắng. Một cuộc khảo sát của Deltapoll được thực hiện vào tuần trước cho thấy, mọi người kỳ vọng lạm phát trung bình sẽ là 9,4% một năm kể từ bây giờ.

Mike Watkins, người đứng đầu bộ phận bán lẻ và kinh doanh chuyên sâu tại NielsenIQ, cơ quan sản xuất dữ liệu cho BRC, cho biết khách hàng đã mua sắm “ít và thường xuyên hơn” đối với hàng tạp hóa, khi họ thu nhỏ kích thước giỏ hàng để đối phó với ngân sách hạn chế. Ông cho biết một số nhà bán lẻ đang giảm giá và khuyến mãi để khuyến khích mọi người chi tiêu vào dịp lễ Phục sinh sắp tới.

Theo ReutersBloomberg

Hoàng Dung tổng hợp

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều