spot_img
21 C
Vietnam
Thứ năm,19 Tháng chín
spot_img

Giá thép bắt đầu giảm sau 6 phiên tăng giá

Sau 6 phiên liên tiếp tăng giá, các thương hiệu thép lớn bắt đầu hạ giá về vùng 15,6-15,9 triệu đồng một tấn, giữa bối cảnh tiêu thụ ảm đạm. Dự báo giá thép có xu hướng tiếp tục giảm.

Giá thép bắt đầu giảm sau 6 phiên tăng giá

Hòa Phát vừa thông báo giảm giá thép cây 100.000 đồng một tấn và thép cuộn các loại 300.000 đồng một tấn. Hiện giá sản phẩm thép thanh CB300 D10 còn 15,89 triệu đồng một tấn và thép cuộn CB240 còn 15,66 triệu đồng một tấn.

Mức giảm tương tự cũng được Thép Việt Ý áp dụng. Giá thép CB300 D10 lùi về 15,86 triệu đồng một tấn, thép CB240 còn 15,61 triệu đồng một tấn.

Nguyên nhân giảm giá thép được Hòa Phát đưa ra là giá phôi thép và giá nguyên liệu đầu vào giảm. Trong khi Thép Việt Ý nói điều chỉnh giá do sự biến động của thị trường thép xây dựng và để phù hợp nhu cầu hiện tại.

Giá thép Việt Nam chịu ảnh hưởng nhiều bởi giá thép từ Trung Quốc. Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giá thép giảm 109 nhân dân tệ xuống mức 3.975 nhân dân tệ/tấn. Giá quặng sắt kỳ hạn tiếp tục giảm vào hôm 4/4 vì những lo ngại kéo dài về sự can thiệp của chính phủ.

Hôm 5/4 giá thép giao vào tháng 10/2023 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 109 nhân dân tệ xuống mức 3.975 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 11h10 (giờ Việt Nam).

Giá thép bắt đầu giảm sau 6 phiên tăng giá
Biến động giá thép từ 5/2022 đến nay – Nguồn: Steelonline/VnExpress

Giá nguyên liệu đầu vào giảm

Giá quặng sắt kỳ hạn trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) và Sàn giao dịch Singapore (SGX) giảm phiên thứ hai vào hôm thứ Ba (4/4), chịu áp lực bởi các lô hàng cao hơn, nhu cầu thép yếu trong mùa xây dựng cao điểm.

Giá quặng sắt DCIOcv1 kỳ hạn giao tháng 5 trên Sàn DCE kết thúc giao dịch thấp hơn 2,06% xuống 881,5 nhân dân tệ/tấn (tương đương 128,10 USD/tấn), mức thấp nhất kể từ ngày 28/3.

Trên Sàn SGX, giá quặng sắt SZZFK3 chuẩn giao tháng 5 đã giảm 2,11% xuống 118,25 USD/tấn, sau khi chạm mức thấp nhất trong một tuần là 117,05 USD/tấn, theo Reuters.

Các nguyên liệu sản xuất thép khác như than luyện cốc và than cốc giảm mạnh do nguồn cung dồi dào và nhu cầu yếu. Than cốc DJMcv1 giảm 3,51% và than cốc DCJcv1 mất 4,21%.

Một nhà phân tích quặng sắt có trụ sở tại Thiên Tân cho biết: “Nhu cầu (thép) hiện nay rõ ràng yếu hơn dự kiến, gây áp lực giảm giá lên thị trường nguyên liệu thô”.

Các nhà phân tích cho biết, các cuộc thảo luận về thị trường mà Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc đã gặp với một số công ty tương lai ở Bắc Kinh vào hôm 3/4 để thảo luận về thị trường quặng sắt, đã làm dấy lên lo ngại về việc Chính phủ sẽ có thêm hành động chống lại các hoạt động tích trữ và đầu cơ.

Một số nhà máy ở các tỉnh Hà Bắc, Sơn Tây và Sơn Đông phía bắc Trung Quốc đã giảm thành công giá mua than cốc 50 – 100 nhân dân tệ/tấn.

Nhu cầu thép suy giảm

Tiêu thụ kém cũng là yếu tố tác động lớn đến diễn biến giá thép. Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) thống kê trong hai tháng đầu năm, bán hàng thép thành phẩm đạt hơn 3,8 triệu tấn, giảm hơn 23% so với cùng kỳ năm 2022. Riêng xuất khẩu giảm 10%. Trong khi sản xuất thép thành phẩm đã giảm 16%, chênh lệch giữa tiêu thụ và sản xuất vẫn lên đến hơn 430.000 tấn.

Hòa Phát – đơn vị nắm khoảng 40% thị phần thép xây dựng cả nước – ghi nhận sản lượng bán hàng thép xây dựng, HRC và phôi thép trong hai tháng đầu năm đạt 877.000 tấn, giảm 34% so với cùng kỳ 2022. Hòa Phát lỗ ròng trong giai đoạn này.

thep giam
Hình ảnh có thể có bản quyền của Minh Tân CNC hoặc một đơn vị khác. Khi re-up vui lòng đặt link nguồn hoặc dẫn chứng. Đọc chi tiết Image License của Minh Tân CNC tại: https://minhtancnc.com/image-license

Theo Steel Online – đại lý toàn quốc của nhiều thương hiệu lớn như Hòa Phát, Việt Ý, Kyoie, Pomina, sản lượng tiêu thụ được ghi nhận qua hệ thống này trong ba tháng đầu năm giảm 30% so với cùng kỳ. Ông Bùi Duy Anh – Phó tổng giám đốc kinh doanh thép Steel Online, nói với VnExpress rằng đợt giảm giá này sẽ kích hoạt xu hướng điều chỉnh giá bán thép trên toàn thị trường trong thời gian tới.

Ông dự báo giá thép sẽ giảm nhiều hơn nữa do hết hạn phòng vệ thương mại và nhu cầu kém do chính sách kiềm chế lạm phát, giảm chi tiêu trong toàn xã hội, các vấn đề về bất động sản chưa được tháo gỡ, dự án công được triển khai khá ít không thể gánh được nguồn cung hiện tại. Việc giá các vật liệu giảm sẽ tạo sự yên tâm cho các nhà đầu tư và giúp khởi động lại các dự án, tuy nhiên sẽ có độ trễ khoảng 6 tháng tới một năm.

“Nhìn tổng thể, diễn biến giá thép đi xuống mang lại lợi ích khi đầu tư công có giá nguyên vật liệu thấp, đồng thời các doanh nghiệp phải tự tìm cách đi cho vững vàng và phát triển thêm các thị trường nước ngoài”, đại diện Steel Online nêu quan điểm.

Tuy giá thép được dự báo có thể giảm thêm, gần đây, nhiều doanh nghiệp ngành này cùng lạc quan rằng giai đoạn khó khăn nhất đã qua. Trong phiên họp thường niên, lãnh đạo Hòa Phát nhận định triển vọng tích cực đến từ lạm phát có dấu hiệu đạt đỉnh, tỷ giá được kiểm soát tốt hơn, không còn thời kỳ “ngủ đông” như giai đoạn cuối năm 2022. Hoa Sen cũng ghi nhận tín hiệu mới khi công ty đã hết tồn kho giá cao và chỉ còn tồn kho thấp.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, lợi nhuận ngành thép khó thể phục hồi sớm. VSA cho rằng thị trường phải chờ đến quý III và quý IV năm nay mới có thể phục hồi mạnh. VNDirect trong báo cáo nhận định về Hòa Phát cũng nêu quan điểm sản lượng tiêu thụ thép có thể tăng trở lại từ quý III, giá nguyên liệu đầu vào giảm và dự phóng giảm giá hàng tồn kho thấp hơn.

Vũ Nam tổng hợp.

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều