spot_img
24 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Hoa Kỳ và Philippines tập trận chung lớn nhất gần vùng biển tranh chấp

Hoa Kỳ và Philippines vừa khởi động cuộc tập trận chiến đấu lớn nhất trong nhiều thập kỷ vào thứ Ba. Đây là một cuộc tập trận bắn đạn thật, bao gồm một cuộc tấn công bằng tên lửa đánh chìm thuyền ở vùng biển của Biển Đông và Eo biển Đài Loan, sự kiện này có khả năng sẽ kích động Trung Quốc.

Hoa Kỳ và Philippin tập trận chung lớn nhất gần vùng biển tranh chấp
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Milius (DDG 69) di chuyển trên Biển Philippines. Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ

Các cuộc tập trận hàng năm của các đồng minh lâu năm có tên là Balikatan – nghĩa là “kề vai sát cánh” trong tiếng Tagalog của Philippines. Cuộc tập trận này sẽ kéo dài đến ngày 28 tháng 4 và có sự tham gia của hơn 17.600 quân nhân. 

Đây sẽ là màn phô diễn hỏa lực mới nhất của Mỹ ở châu Á, nơi Washington đã nhiều lần cảnh báo Trung Quốc về các hành động ngày càng hung hăng của họ ở vùng biển tranh chấp này.

Chính quyền Biden đã và đang củng cố một vòng cung liên minh ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhằm đối phó tốt hơn với Trung Quốc, bao gồm việc chuẩn bị cho một cuộc đối đầu có thể xảy ra đối với Đài Loan – hòn đảo mà Bắc Kinh tuyên bố thuộc chủ quyền của họ.

Điều đó phù hợp với những nỗ lực của Philippines để bảo vệ lợi ích lãnh thổ của mình ở Biển Đông, dưới thời Tổng thống Bongbong Marcos. Bằng cách tăng cường các cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ. Đồng thời cho phép tăng cường các đợt thay quân luân phiên của lực lượng Mỹ đồn trú tại các doanh trại quân sự của Philippines – theo hiệp ước quốc phòng năm 2014.

Khoảng 12.200 nhân viên quân sự Hoa Kỳ, 5.400 lực lượng Philippines và 111 đối tác Úc đang tham gia cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử ba thập kỷ qua của Balikatan. 

Theo quan chức quân sự Hoa Kỳ và Philippines, cuộc tập trận sẽ giới thiệu các tàu chiến, máy bay chiến đấu cũng như tên lửa Patriot, bệ phóng tên lửa HIMARS và tên lửa chống tăng Javelin của Mỹ.

Đại tá Michael Logico, phát ngôn viên của Philippines tại Balikatan, nói với các phóng viên trước khi bắt đầu cuộc tập trận rằng: “Chúng tôi không khiêu khích bất kỳ ai qua cuộc tập trận này.”

“Đây thực sự chỉ là một hình thức răn đe,” Logico nói. “Răn đe là khi chúng ta ngăn cản các bên khác muốn xâm lược chúng ta”.

Trong một cuộc tập trận bắn đạn thật lần đầu tiên mà các lực lượng đồng minh sẽ triển khai ngoài khơi, Logico cho biết trong tháng này, các lực lượng Mỹ và Philippines sẽ đánh chìm một tàu mục tiêu dài 200 feet tại lãnh hải của Philippines, ngoài khơi tỉnh Zambales, bằng một cuộc không kích và pháo kích phối hợp. 

BN 3 jpeg

Vị trí tập trận đối diện với Biển Đông và đối diện với vùng biển từ eo biển Đài Loan có thể sẽ khiến Trung Quốc lo ngại. Nhưng các quan chức quân sự Philippines cho biết cuộc diễn tập nhằm củng cố khả năng phòng thủ bờ biển của nước này và không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào.

Trung Quốc tuần trước đã cảnh báo việc tăng cường triển khai quân sự của Hoa Kỳ trong khu vực này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Mao Ninh cho biết điều đó “sẽ chỉ dẫn đến nhiều căng thẳng hơn và làm giảm hòa bình cùng ổn định trong khu vực”.

Washington và Bắc Kinh đã có xung đột về các tranh chấp lãnh thổ kéo dài, liên quan đến Trung Quốc – Philippines cùng bốn chính phủ khác, và mục tiêu của Bắc Kinh là sáp nhập Đài Loan bằng vũ lực nếu cần thiết.

Cuộc tập trận Balikatan được khai mạc tại Philippines chỉ một ngày sau khi Trung Quốc kết thúc ba ngày tập trận chiến đấu mô phỏng phong tỏa Đài Loan, sau cuộc gặp của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn với Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy vào tuần trước ở California.

Hoàng Dung lược dịch

Theo AP

Xem thêm:

Trung Quốc tập trận mô phỏng tấn công Đài Loan 

71 máy bay quân sự Trung Quốc vượt trung tuyến, áp sát Đài Loan

Trung Quốc tập trận xung quanh Đài Loan sau cuộc gặp của Thái Anh Văn với Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều