spot_img
19 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Mỹ đột kích Syria tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao của Nhà nước Hồi giáo IS

Reuters đưa tin, một cuộc tấn công bằng máy bay trực thăng của Hoa Kỳ vào miền bắc Syria hôm thứ Hai, đã giết chết một thủ lĩnh cấp cao của Nhà nước Hồi giáo IS. Theo tuyên bố của Ngũ Giác Đài, vị thủ lĩnh này bị cáo buộc lên kế hoạch tấn công ở Trung Đông và châu Âu.

Mỹ đột kích Syria tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao của Nhà nước Hồi giáo IS
Một thành viên trong nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đang cầm cờ của tổ chức này. Ảnh: Universal Images Group qua Getty Images

Trong một tuyên bố đăng trên twitter, Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ (CENTCOM) cho biết: “Sáng sớm ngày 17 tháng 4, lực lượng Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ đã giết chết Abd-al Hadi Mahmud al-Haji Ali, một thủ lĩnh cấp cao của IS ở Syria”. Cuộc đột kích bắt đầu sau khi nhân được thông tin tình báo tiết lộ IS đang âm mưu bắt cóc các quan chức ở nước ngoài.

Tướng Michael Kurilla, người đứng đầu CENTCOM cho biết: “Mặc dù đã xuống cấp, nhưng IS (Nhà nước Hồi giáo) vẫn có thể tiến hành các hoạt động trong khu vực với mong muốn tấn công ra ngoài Trung Đông”.

Theo tuyên bố của CENTCOM, hai thành viên có vũ trang khác của IS đã thiệt mạng trong cuộc đột kích, nhưng không có dân thường hay binh sĩ Mỹ nào bị thương.

Đài quan sát Nhân quyền Syria – một cơ quan giám sát chiến tranh có trụ sở tại Anh, cho biết cuộc tấn công nhắm vào một tòa nhà ở làng Al-Suwaydah, cách thị trấn Jarabulus khoảng 25 km về phía tây trên biên giới phía bắc của Syria với Thổ Nhĩ Kỳ.

Dựa vào các nguồn tin trên mặt đất, cuộc tấn công đã giết chết mục tiêu chính và hai máy bay chiến đấu khác.

BN 2 jpeg 2

Đầu tháng này, quân đội Mỹ đã tiêu diệt Khalid ‘Aydd Ahmad al-Jabouri, một thủ lĩnh cấp cao khác của Nhà nước Hồi giáo IS, người mà CENTCOM cho là chịu trách nhiệm lên kế hoạch tấn công ở châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ.

Khoảng 900 lính Mỹ vẫn ở lại Syria, hầu hết ở vùng đông bắc do người Kurd quản lý, đây là một phần của liên minh do Mỹ đứng đầu để chiến đấu với tàn dư của IS.

Trong thời kỳ đỉnh cao năm 2014, Nhà nước Hồi giáo IS từng kiểm soát 1/3 lãnh thổ của Iraq và Syria. Mặc dù sau đó nhóm khủng bố đã chính thức bị đánh bại ở Syria vào năm 2019, nhưng các chiến binh của tổ chức này vẫn tiếp tục tiến hành tấn công khủng bố vào các mục tiêu quân sự và dân sự.

Hoàng Dung (t/h)

Theo Reuters, Defensepost

 

Xem Thêm: 

Giao tranh ở Sudan khiến gần 100 thường dân thiệt mạng 

Lực lượng ủy nhiệm Iran tấn công căn cứ Mỹ ở Syria sau cuộc không kích trả đũa

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều