spot_img
24 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Tổng thống Hoa Kỳ sẽ gặp Tổng thống Philippines tại Nhà Trắng vào ngày 1/5

Tân Thế Kỷ – Hôm thứ Sáu, Manila và Washington cho biết – Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ gặp người đồng cấp Philippines Ferdinand Marcos Jr tại Nhà Trắng vào ngày 1/5 để thảo luận về hợp tác kinh tế và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Tổng thống Hoa Kỳ Biden sẽ gặp Tổng thống Philippines tại Nhà Trắng vào ngày 1/5
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr tại New York vào tháng 9/2022. Hai người sẽ gặp lại nhau vào ngày 1/5/2023 tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

Cuộc gặp là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ đang ấm dần lên giữa hai nước đồng minh, trong bối cảnh căng thẳng của Mỹ với Trung Quốc về vấn đề Đài Loan.

Các cuộc đàm phán song phương vào tháng tới sẽ là cuộc gặp mới nhất, trong một loạt các cuộc gặp cấp cao mà Philippines đã tiến hành với các nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ và Trung Quốc, khi cả hai nước đều đang tranh giành lợi thế chiến lược trong khu vực.

Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết ông Biden và ông Marcos sẽ thảo luận về vấn đề hợp tác kinh tế và quốc phòng.

Bà Jean-Pierre tuyên bố: “Trong chuyến thăm, Tổng thống Biden sẽ tái khẳng định cam kết chắc chắn của Hoa Kỳ đối với việc bảo vệ Philippines, và các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các nỗ lực củng cố liên minh lâu đời giữa Hoa Kỳ và Philippines”.

Trong chuyến thăm Hoa Kỳ lần thứ hai trong vòng chưa đầy một năm, phủ tổng thống hôm thứ Sáu cho biết ông Marcos sẽ tới Washington từ ngày 30/4 đến ngày 4/5 để gặp ông Biden và các quan chức nội các chủ chốt.

Ông Marcos sẽ tìm kiếm mối quan hệ đối tác chặt chẽ hơn trong lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng, biến đổi khí hậu, chuyển đổi kỹ thuật số, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai, cùng chuỗi cung ứng và cơ sở hạ tầng.

BN 2 jpeg 3

Hơn 17.000 binh sĩ Philippines và Mỹ hiện đang tiến hành cuộc tập trận chung lớn nhất từ ​​trước đến nay ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông. Động thái này đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ Trung Quốc.

Theo đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương sẽ gặp người đồng cấp địa phương và ông Marcos vào thứ Bảy, chỉ vài tuần sau khi Philippines cho phép Hoa Kỳ tiếp cận bốn căn cứ quân sự bổ sung, ngoài 5 căn cứ đã được thống nhất theo Thỏa thuận hợp tác quốc phòng tăng cường năm 2014 – gọi là EDCA.

Thỏa thuận này cho phép quân đội Hoa Kỳ luân chuyển và lưu trữ các thiết bị và vật tư quốc phòng.

Vào tháng 3 năm nay, Philippines đã tổ chức một cuộc gặp giữa các nhà ngoại giao của Manila và Bắc Kinh để thảo luận về Biển Đông – một hành lang thương mại quan trọng và cũng là nguồn gốc của căng thẳng giữa hai nước.

Dưới thời cựu tổng thống Rodrigo Duterte – người vốn ủng hộ quan hệ chặt chẽ hơn với Trung Quốc, quan hệ giữa Mỹ-Philippines đã bị đình trệ,.

Nhưng với tổng thống Marcos – người kế nhiệm ông Duterte vào tháng 6, lại áp dụng chính sách đối ngoại thân thiện hơn với Hoa Kỳ.

Hoàng Dung (t/h)

Nguồn Reuters

Xem Thêm:

Hoa Kỳ và Philippines tập trận chung lớn nhất gần vùng biển tranh chấp

Hội nghị Ngoại trưởng G7: Quan hệ Trung Quốc – EU phụ thuộc vào hành vi của Bắc Kinh

 

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều