spot_img
21 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Tài liệu mật Hoa Kỳ: Trung Quốc chế tạo vũ khí mạng để chiếm đoạt vệ tinh đối thủ

Tân Thế Kỷ – Một tài liệu tình báo bị rò rỉ của Hoa Kỳ gần đây cho thấy, Trung Quốc đang chế tạo các vũ khí mạng tiên tiến để giành quyền kiểm soát các vệ tinh của đối thủ, khiến hệ thống giám sát và trinh sát trở nên vô dụng trong thời chiến. Lực lượng Không gian Hoa Kỳ đang tích cực chuẩn bị để đối phó với thách thức này.

Tài liệu mật Hoa Kỳ: Trung Quốc chế tạo vũ khí mạng để chiếm đoạt vệ tinh đối thủ
Các tài liệu mật rò rỉ của Hoa Kỳ tiết lộ rằng Trung Quốc đang chế tạo vũ khí mạng để giành quyền kiểm soát các vệ tinh đối thủ. Hình ảnh cho thấy sơ đồ của vệ tinh. Ảnh: Pixabay

Ngày 21/4 – Tờ “Financial Times” của Anh đưa tin – Hoa Kỳ đánh giá chính quyền Trung Quốc hiện đang thúc đẩy phát triển khả năng “từ chối, sử dụng hoặc chiếm quyền điều khiển” vệ tinh của của đối thủ, như một phần cốt lõi trong các mục tiêu kiểm soát thông tin của Trung Quốc. Hiện Bắc Kinh coi kiểm soát thông tin là “lĩnh vực tác chiến” then chốt.

Financial Times đã xem xét các tài liệu mang logo của Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) được phát hành trong năm nay. những tài liệu này nằm trong hàng chục tài liệu mật của Lầu Năm Góc bị rò rỉ bởi Jack Teixeira, một thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Massachusetts.

Hoa Kỳ lo ngại trước khả năng giành quyền kiểm soát  vệ tinh nước ngoài của Trung Quốc

Theo báo cáo, các cuộc tấn công mạng của Trung Quốc được thiết kế để bắt chước tín hiệu mà các vệ tinh của đối thủ nhận được từ nhà điều hành của họ, nó cho phép các vệ tinh đó bị kiểm soát hoàn toàn hoặc gặp trục trặc vào những thời điểm quan trọng trong trận chiến.

Tài liệu mật bị rò rỉ của Hoa Kỳ cho biết với khả năng không gian mạng như vậy sẽ cho phép Trung Quốc “cướp đoạt quyền kiểm soát vệ tinh, để nó không thể hỗ trợ hiệu quả các hệ thống thông tin liên lạc, vũ khí hoặc tình báo, giám sát và trinh sát”.

Đài Loan lưu ý rằng thông tin liên lạc vệ tinh đóng một vai trò quan trọng đối với quân đội Ukraine trong cuộc chiến Nga-Ukraine. Đối mặt với mối đe dọa quân sự ngày càng tăng từ Trung Quốc, Đài Loan đang tìm cách xây dựng cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc để có thể chống lại các cuộc tấn công từ Trung Quốc.

Một báo cáo trên Financial Times vào tháng 1 cho biết, Đài Loan đang thu hút các nhà đầu tư thành lập nhà cung cấp vệ tinh của riêng mình, trong khi thử nghiệm các máy thu vệ tinh phi địa tĩnh tại 700 địa điểm trên khắp hòn đảo, nhằm đảm bảo dịch vụ băng thông trong trường hợp chiến tranh hoặc thảm họa.

Vào ngày 24/2/2022, vài giờ trước khi Nga tiến hành chiến tranh với Ukraine, một cuộc tấn công mạng của Nga đã vô hiệu hóa hàng nghìn bộ định tuyến quân sự của Ukraine thuộc công ty truyền thông vệ tinh Viasat, điều này cho thấy tầm quan trọng của truyền thông vệ tinh trong chiến tranh.

Vụ tấn công cũng làm gián đoạn dịch vụ của hàng nghìn khách hàng Viasat ở Ba Lan, Ý và Đức.

Sau đó, quân đội Ukraine đã dựa vào hệ thống vệ tinh Starlink do tỷ phú người Mỹ là Elon Musk cung cấp để tiêu diệt vũ khí của Nga. Starlink cũng đảm bảo thông tin liên lạc cho quân đội Ukraine trong cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào lưới điện Ukraine.

Các chuyên gia cho rằng Trung Quốc sẽ tìm kiếm khả năng phá vỡ các vệ tinh. Các vệ tinh thường hoạt động theo nhóm được kết nối với nhau, phát tín hiệu cho nhau, chuyển tiếp tín hiệu và mệnh lệnh tới các hệ thống vũ khí hoặc gửi lại hình ảnh và dữ liệu điện tử về các lần chặn.

BN 3 jpeg 2

Vào tháng 3, Giám đốc Điều hành Lực lượng Không gian Hoa Kỳ Bradley Chance Saltzman nói trước Quốc hội  rằng – Bắc Kinh đang tích cực phát triển năng lực chống lại kỹ thuật không gian.

Ông nói: “Trung Quốc tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào các công nghệ được thiết kế để phá vỡ, làm suy giảm và phá hủy các năng lực kỹ thuật không gian của chúng ta”.

Salzman nói trong một cuộc phỏng vấn các phương tiện truyền thông khác vào tháng Hai: “Không gian rất quan trọng đối với chiến tranh hiện đại”.

“Người ta có thể tấn công không gian thông qua không gian mạng hoặc các vectơ khác mà không cần đi vào không gian. Chúng ta phải đảm bảo có thể chống lại tất cả các khả năng này”.

Ông nói: “Chúng tôi thấy các đối thủ cạnh tranh chiến lược của mình, đang sản xuất nhiều loại vũ khí…Các mối đe dọa thách thức nhất đến từ Trung Quốc và Nga”. Salzman đã liệt kê các công nghệ bao gồm tên lửa chống vệ tinh, vũ khí năng lượng định hướng trên mặt đất và khả năng đánh chặn quỹ đạo.

Lực lượng Không gian Hoa Kỳ Tăng cường khả năng ứng phó

Giám đốc Điều hành Lực lượng Không gian Salzman nói với Quốc hội tại một phiên điều trần vào tháng Ba: “Chúng tôi đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang (triển khai) các chòm sao vệ tinh, trạm mặt đất, mạng và liên kết dữ liệu có khả năng phục hồi”. 

Salzman nói: “Phải tập trung vào an ninh mạng, các mối đe dọa mạng phải được hiểu rõ, và mạng lưới phải được củng cố để chống lại các hoạt động mạng thù địch. Lực lượng Không gian sẽ sử dụng các vệ sĩ được đào tạo chuyên sâu và sử dụng các cảm biến, phần mềm và phân tích hiện đại để phát hiện và ngăn chặn các hoạt động chống lại mạng lưới, hệ thống, trạm mặt đất, liên kết dữ liệu và vệ tinh của chúng tôi”. 

Hôm thứ Năm (20/4), người giám sát “Không gian đáp ứng chiến thuật” tại văn phòng Space Safari của Bộ Tư lệnh Hệ thống Không gian Hoa Kỳ – MacKenzie Birchenough cho biết – Lực lượng Không gian đã đặt ra mục tiêu, đó là có được năng lực “phản ứng chiến thuật trong không gian”.

“Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là đạt được năng lực ‘Không gian đáp ứng chiến thuật’ liên tục trong khung thời gian 2025 hoặc 2026” – Birchenough nói.

Bà Birchenough cũng cho biết Lực lượng Không gian hy vọng có thể đưa tài sản vào quỹ đạo (vệ tinh) với tốc độ không thể tưởng tượng được, lý tưởng nhất là trong vòng 24 giờ sau khi nhận được yêu cầu.

Hoàng Dung biên dịch

Theo The Epoch Times

Xem thêm:

Người trẻ Trung Quốc đặt mua trước phần mộ

‘Nấc thang xuống địa ngục’ – Nỗi xót xa trong chuỗi cung ứng coban sản xuất pin xe điện

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều