spot_img
21 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Quá tải cũng xuất hiện Cò đăng kiểm

Tân Thế Kỷ – Nhiều ngày nay Giới chức TP.HCM liên tục nhận được thông tin phản ảnh liên quan đến tình trạng quá tải các trung tâm đăng kiểm kéo dài, xuất hiện “cò” suất đăng kiểm…

Xuất hiện cò đăng kiểm

Tình trạng quá tải đăng kiểm xảy ra ở TP.HCM ảnh hưởng không nhỏ đến vận tải hàng hóa, hành khách. Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM vừa có đơn đề nghị các đơn vị ưu tiên đăng kiểm xe vận tải hàng hóa, tránh làm đứt gãy chuỗi cung ứng.

Trạm đăng kiểm tại TP.HCM hỗn loạn vì dân chen lấn chờ
Nhiều người đứng chờ gần chục tiếng đồng hồ mới đến lượt

Hiện TP.HCM có 15/19 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động. Tuy nhiên do nhân lực thiếu, chuyền đăng kiểm chưa hoạt động hết nên chỉ đáp ứng 58% công suất.

Số liệu thống kê cho thấy nhu cầu đăng kiểm trong tháng 3, 4, 5/2023 tăng mạnh, riêng tháng 4 là 88.000 xe (chưa tính xe từ các tỉnh, thành đổ về và xe dồn lại từ nhiều tháng trước). Dự báo trong tháng 5, lượng xe đến hạn đăng kiểm tầm 65.000.

Sở GTVT TP.HCM nhận định, việc giãn thời gian đăng kiểm chỉ tác động đến một số xe và sau 6 tháng nữa mới phát huy tác dụng. Việc khôi phục đăng kiểm rất khó nếu quy định liên quan đến tuyển, đào tạo đăng kiểm viên không thay đổi.

CÒ đăng kiểm

Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Trong tuần qua, chúng tôi nhận được phản ảnh xung quanh việc đăng ký trực tuyến qua app gặp khó khăn, có người đăng ký ở nhiều trạm rồi bán suất đăng kiểm, nhường lại cho người khác. Điều này gián tiếp gây ra sự việc tập trung đông đúc, chen lấn ở một số trung tâm đăng kiểm gần đây.

Về vấn đề này, sở hỗ trợ về mặt an ninh ở các trung tâm, đồng thời kiến nghị các nơi thống nhất chỉ nhận xe đăng ký qua app, dùng thuật toán loại bỏ trường hợp đăng ký nhiều slot để bán”.

Chờ đăng kiểm

Sáng 25/4, hàng ngàn người đến Trung tâm đăng kiểm 50-05V trên quốc lộ 1, phường An Phú Đông, quận 12 để lấy phiếu hẹn kiểm định xe. Nhiều người đi từ 2-3h sáng chờ lấy phiếu.

Tuy nhiên, khi trung tâm này mở cửa thì hàng ngàn người (trong đó có phụ nữ) tràn vào chỗ lấy phiếu, tạo nên cảnh hỗn loạn, chen lấn, giành nhau chỗ xếp hàng. Sau đó, bảo vệ và nhân viên trung tâm mới đảm bảo được trật tự.

Một người ngụ quận 12 cho biết ô tô 7 chỗ của ông kinh doanh chở khách đã hết hạn đăng kiểm từ lâu. Sáng 25/4, ông xếp hàng từ 3h sáng và rất cực khổ mới lấy được phiếu hẹn ngày 12/5 đi kiểm định xe. Ông này nói rằng: “Tôi phải chen lấn, giành chỗ mới có được tấm phiếu hẹn, vì người đến lấy phiếu quá đông, tạo nên cảnh mất trật tự”.

Trong thời gian chờ đăng kiểm, xe của ông không thể chở khách, phải nằm bãi, không có thu nhập.

Chủ xe này cho biết có 20 xe đầu kéo, đa số đã hết hạn đăng kiểm từ tháng 2-2023. Do những lần trước đi đăng kiểm “trật” nên ông phải xếp hàng đăng kiểm lại, đăng ký qua app “quá tải”, buộc ông phải đến lấy phiếu trực tiếp. Ông cũng xếp hàng từ 3h sáng, tới 11h trưa mới lấy được phiếu hẹn đến ngày 12/5 cho hai xe đầu kéo.

Tập trung đông người tại trạm đăng kiểm

Sáng 25/4, một số trạm đăng kiểm do Cục Đăng kiểm Việt Nam và Sở Giao thông vận tải TP.HCM phụ trách xảy ra tình trạng tập trung đông người xếp hàng đợi phát phiếu đăng kiểm. Việc này đã gây ra cảnh tượng chen lấn, hỗn loạn…

Trạm đăng kiểm tại TP.HCM hỗn loạn vì dân chen lấn chờ - Ảnh 1.
Quá tải cũng xuất hiện Cò đăng kiểm

Ghi nhận tại Trung tâm đăng kiểm 50-03S (quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức), có khá đông xe hơi, xe tải nối đuôi nhau xếp hàng. Dòng xe kéo dài từ phía đầu quốc lộ 13 đến khu vực chờ đăng kiểm.

Theo một số tài xế, tại đây đông nhất là khoảng 7h sáng. Sau đó xe chỉ xếp hàng chờ đến lượt. Đa số mọi người đã in sẵn phiếu hẹn dán lên kính xe. Cách này giúp hạn chế tình trạng tập trung đông đúc để lấy phiếu như trước đó.

Vũ Nam tổng hợp từ TTO.

Top 10 biển đảo đẹp nhất châu Á mà bạn không nên bỏ lỡ

 

Nhận tiền ‘bảo kê’ 04 thanh tra giao thông Bà Rịa – Vũng Tàu bị tạm giữ

 

Tân Thế Kỷ Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều