spot_img
19 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Tên lửa Nga sát thương 23 dân thường – Ukraine chuẩn bị phản công mùa xuân

Tân Thế Kỷ – Hôm thứ Sáu, Nga đã tiến hành một đợt tấn công bằng tên lửa mới vào Ukraine, khiến hơn 20 người thiệt mạng. Dường như để đáp trả, vào hôm thứ Bảy, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã đốt cháy một cơ sở lưu trữ nhiên liệu của Nga tại cảng Sevastopol của Crimea.

Tên lửa Nga sát thương 23 dân thường - Ukraine chuẩn bị phản công mùa xuân
Nga tấn công bằng tên lửa hành trình và máy bay không người lái vào Ukraine ngày 28/4, khiến ít nhất 23 dân thường thiệt mạng. Ảnh: Twitter @sternenko

Ngày 29 tháng 4, người Ukraine đang để tang các nạn nhân trong cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào thứ Sáu tại thành phố miền trung Uman. Cuộc tấn công bất ngờ này đã khiến 23 người; trong đó có 6 trẻ em thiệt mạng, khi một tòa nhà chung cư bị phá huỷ do trúng tên lửa.

Đây là cuộc tấn công bằng tên lửa vào ban đêm đầu tiên được quân đội Nga phát động kể từ tháng 3. Vào mùa đông năm ngoái, hầu như tuần nào quân đội Nga cũng tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa, nhưng nó đã giảm dần khi mùa xuân đến. Các nước phương Tây cho rằng kho tên lửa của Nga sắp cạn kiệt.

Cũng trong hôm thứ Sáu – Ukraine đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự ở khu vực đông nam Zaporizhzhia, để chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc phản công mùa xuân.

Phó chỉ huy lữ đoàn quân đội Ukraine “DISCUS” cho biết: “Quá trình huấn luyện đang được tiến hành, các binh sĩ đã sẵn sàng chiến đấu, và họ muốn chiến đấu. Tôi nghĩ họ sẵn sàng thực hiện bất kỳ mệnh lệnh quân sự nào trong thời gian ngắn nhất thời gian có thể”.

Ngoài ra, Ukraine cũng nhận được toàn bộ viện trợ vũ khí từ NATO và các đồng minh phương Tây, bao gồm 1.500 phương tiện chiến đấu, 230 xe tăng và các thiết bị quân sự.

Trong một diễn biến khác, vào hôm thứ Bảy (29/4) – một kho chứa nhiên liệu ở thành phố cảng Sevastopol do Nga chiếm đóng đã bị hai máy bay không người lái tấn công, gây ra đám cháy trong khu vực rộng 1.000 mét vuông.

Đoạn video được các hãng truyền thông đăng tải cho thấy cột khói đen khổng lồ bốc lên ngùn ngụt sau khi kho nhiên liệu bị tấn công. Hiện ngọn lửa đã được dập tắt và chưa có báo cáo về thương vong. 

Thống đốc thành phố Sevastopol do Moscow bổ nhiệm đã đổ lỗi cho Ukraine và cho biết đám cháy đã được dập tắt trước khi thảm họa xảy ra. Nhưng phía Ukraine đã phủ nhận trách nhiệm.

Các quan chức Ukraine thường không nhận trách nhiệm về các vụ nổ tại các địa điểm quân sự ở Crimea.

Theo hãng thông tấn RBC Ukraine – Một quan chức tình báo quân đội Ukraine cho biết hơn 10 thùng dầu chứa khoảng 40.000 tấn dầu dành cho Hạm đội Biển Đen của Nga đã bị phá hủy.

Cuộc tấn công diễn ra khi Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc phản công nhằm đẩy lùi lực lượng Nga khỏi lãnh thổ nước này.

Ukraine cho biết việc kiểm soát toàn bộ lãnh thổ hợp pháp của mình, bao gồm cả Crimea, là điều kiện quan trọng cho bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào. 

Ukraine thiếu tên lửa tầm xa có thể tấn công mục tiêu ở những nơi như Sevastopol, nhưng đã phát triển máy bay không người lái để vượt qua rào cản này.

BN 3 jpeg 3

Andriy Yusov – một quan chức quân đội Ukraine, nói với RBC rằng vụ nổ lần này là “sự trừng phạt của Chúa” đối với cuộc tấn công của Nga vào thành phố Uman của Ukraine hôm thứ Sáu khiến 23 người thiệt mạng.

Ông Yusov nói: “Sự trừng phạt này sẽ kéo dài. Trong tương lai gần, tốt hơn hết là tất cả cư dân của Crimea bị chiếm đóng tạm thời không nên ở gần các cơ sở quân sự và cơ sở cung cấp cho quân đội của kẻ xâm lược”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Kiev sẽ làm tất cả những gì có thể để đảm bảo rằng những kẻ chịu trách nhiệm về vụ tấn công vào Uman phải chịu trách nhiệm càng sớm càng tốt.

Hoàng Dung (t/h)

Theo NTDTV, Reuters 

Xem Thêm:

Tập Cận Bình điện đàm lần đầu tiên với Zelenskiy kể từ cuộc chiến Nga – Ukraine

Binh sĩ Nga mắc bệnh than khi đào hầm ở Ukraine

Rơi máy bay trực thăng quân đội Hoa Kỳ ở Alaska 

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều