spot_img
19 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Hạ nghị sĩ Mỹ đề xuất đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại New York

Tân Thế Kỷ – Mới đây, hai nghị sĩ Đảng Cộng hòa của Hoa Kỳ đã kêu gọi chính quyền Biden đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại New York và Văn phòng Kinh tế và Thương mại Hồng Kông tại New York. 

Với lý do hai cơ quan này đại diện cho chế độ Trung Quốc để điều hành một đồn cảnh sát bí mật tại New York, nhằm mục đích tham gia vào cuộc đàn áp những người bất đồng chính kiến ​​​​Trung Quốc ở Hoa Kỳ.

Hạ nghị sĩ Mỹ đề xuất đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc tại New York
Toà nhà Quốc hội Hoa Kỳ. Ảnh: Reuters

The Epoch Times đưa tin – vào ngày 4/5, Hạ nghị sĩ Hoa Kỳ Tom Tiffany và Lance Gooden đã đề xuất một dự luật kêu gọi trục xuất “các đặc vụ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ra khỏi Thành phố New York”.

Ông Tiffany đã trích dẫn một báo cáo về “đồn cảnh sát bí mật” của ĐCSTQ tại Thành phố New York, trong đó các phát hiện cho thấy những đặc vụ Trung Quốc đã điều hành hơn 100 đồn cảnh sát mật như vậy trên khắp thế giới.

Ông nói – vấn đề ở đây là ĐCSTQ đã thiết lập các đồn cảnh sát này trên khắp thế giới, kể cả ở Thành phố New York, nhưng lại không được chú ý nhiều.

“Vì vậy, tôi nghĩ chính quyền Biden nên đóng cửa nó. Và đề xuất của chúng tôi là đóng cửa Lãnh sự quán. Những nhà ngoại giao Trung Quốc liên quan đến việc này cũng nên bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ”.

BN 3 jpeg 3

Việc đưa ra dự luật này có liên quan đến thông báo gần đây của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ về việc họ đã buộc tội hai cá nhân có quan hệ với Bộ Công an Trung Quốc. Ông Tiffany cho niết ĐCSTQ đã thiết lập các đồn cảnh sát bí mật để cố gắng đe dọa những người Trung Quốc sống ở Hoa Kỳ, và điều này đã vi phạm “sự cởi mở và tự do của đất nước chúng tôi”.

Ông cũng đặc biệt chỉ ra rằng tờ “New York Post” vào ngày 18/4 đã trích dẫn một báo cáo, theo đó từ California đến New York, từ tây sang đông, có đến 6 đồn cảnh sát mật khác của Trung Quốc.

Hạ nghị sĩ Tiffany nói tiếp: “Tôi hy vọng rằng các cơ quan tình báo của chúng ta tiếp tục điều tra vấn đề này. Trên phạm vi toàn quốc, bất kể các cơ quan này được gọi bằng tên nào – lãnh sự quán, đồn cảnh sát mật hay các cơ quan gián điệp khác – miễn là họ có hành vi gián điệp, thì họ nên bị đóng cửa. Bởi vì bọn họ đang khủng bố người dân ngay trên đất Mỹ và họ cũng đánh cắp tài sản trí tuệ của chúng ta.”

Ngài Nghị sĩ đề nghị chính quyền Biden nên cứng rắn trước mối đe dọa từ Trung Quốc.

Ông nói: “Nếu chúng ta lùi bước, những kẻ bắt nạt sẽ tiếp tục giẫm lên chân chúng ta, nên cần phải giải quyết vấn đề đó càng sớm càng tốt. Hãy nhìn vào những gì đang xảy ra trên khắp thế giới. Nếu chúng ta không đứng lên ngay bây giờ, nếu chúng ta chỉ áp dụng chính sách nhân nhượng, thì họ sẽ ngày càng lấn tới”.

Vào tháng 9/2022, tổ chức nhân quyền “Safeguard Defenders” đã công bố một báo cáo cho biết – các đặc vụ của ĐCSTQ đang tiến hành những hoạt động bí mật ở nhiều quốc gia. Họ sử dụng các đồn cảnh sát mật làm cơ sở hoạt động để giám sát những người bất đồng chính kiến ​​​​Trung Quốc, và thậm chí còn ép buộc các công dân Trung Quốc trở về nước.

Vào ngày 17/4, FBI đã bắt giữ hai cư dân Trung Quốc ở New York là Lu Jianwang , 61 tuổi và Chen Jinping , 59 tuổi – với cáo buộc âm mưu hoạt động dưới tư cách là đặc vụ của ĐCSTQ và điều hành một “đồn cảnh sát mật” tại Hoa Kỳ.

Các quan chức thực thi pháp luật Hoa Kỳ nói rằng hai người này đã được chính phủ Trung Quốc chỉ thị thành lập một đồn cảnh sát ở nước ngoài tại Khu phố Tàu ở Manhattan, New York.

Họ đã tiến hành các hoạt động bất hợp pháp và bí mật mà không có quyền tài phán hoặc sự chấp thuận ngoại giao. Bao gồm các hành vi như xác định vị trí và báo cáo những cư dân người Mỹ gốc Hoa bất đồng chính kiến với chính phủ Trung Quốc, cũng như quấy rối các nhóm chỉ trích ĐCSTQ trên Internet.

Sau vụ bắt giữ, Kurt Ronnow – quyền trợ lý giám đốc bộ phận phản gián của FBI cho biết cơ quan này cam kết giữ an toàn cho mọi người trên đất Mỹ và sẽ truy cứu trách nhiệm của các đặc vụ nước ngoài.

Hoàng Dung biên dịch

Theo NTDTV

Xem Thêm:

Chính phủ Mỹ có thể vỡ nợ vào ngày 1/6 nếu Quốc hội không tăng trần nợ công

Mỹ bắt hai người lập ‘đồn cảnh sát bí mật’ của Trung Quốc ở New York

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều