spot_img
19 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Lính đánh thuê Wagner bất ngờ rút quân trước trận quyết chiến Ukraine – Nga

Tân Thế Kỷ (TTK) – Vào thời điểm quan trọng khi Ukraine chuẩn bị mở cuộc phản công lớn, nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga bất ngờ tuyên bố hôm thứ Sáu (ngày 5/5) rằng họ sẽ rút khỏi chiến trường Bakhmut, đồng thời tố cáo quân đội Nga đình chỉ tiếp tế đạn dược và gây nên tổn thất nặng nề.

Lính đánh thuê Wagner bất ngờ rút quân trước trận quyết chiến Ukraine - Nga
Thủ lĩnh tổ chức lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin đứng trước các binh lính trong một video phát hành ngày 5/5/2023. Ảnh: Dịch vụ báo chí của “Concord”/Reuters

Cuộc phản công của Ukraine sắp xảy ra, và trận chiến giành Bakhmut vẫn đang diễn ra khốc liệt.

Binh sĩ Ukraine cho biết: “Kẻ địch đã tăng cường hỏa lực ở khu vực đặc biệt này. Nhưng nó không mạnh bằng trước đây vì khu vực giao tranh lớn hơn.”

Các binh sĩ Ukraine đã chiến đấu với quân đội Nga và lính đánh thuê Wagner tại đây trong nhiều tháng. Vào ba tuần trước, Wagner tuyên bố rằng họ đã kiểm soát hơn 80% khu vực Bakhmut.

Nhưng dường như tình thế đã đảo ngược khi thủ lĩnh Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin bất ngờ tuyên bố rút quân khỏi Bakhmut.

Prigozhin cho biết lực lượng của ông bị thiếu đạn dược và hy vọng ​​quân đội Nga  thay thế vị trí của họ ở Bakhmut vào thứ Tư tới. Điều này sẽ gây nguy hiểm cho những mục tiêu chính của Nga trong nỗ lực chia cắt đất nước láng giềng. 

Ông ta cũng tố cáo quân đội Nga cố tình ngừng cung cấp đạn dược cách đây một tháng.

Thủ lĩnh Prigozhin nói trong một video: “Quân đội của tôi sẽ không phải chịu những tổn thất vô nghĩa và phi lý ở Bakhmut nếu không có đạn dược. Do đó, chúng tôi sẽ rút khỏi thành trì Bakhmut vào ngày 10/5/2023”, đồng thời kèm theo thông báo rút quân bằng văn bản gửi tới các nhà lãnh đạo quân sự, bao gồm Tổng thống Vladimir Putin.

Thông báo cho biết “các quan chức” Nga đã giữ lại nguồn cung cấp đạn dược mặc dù biết rằng ngày mục tiêu của Wagner để chiếm thành phố là ngày kỷ niệm kết thúc Thế chiến thứ 2 – 9/5.

Prigozhin nói thêm trong video: “Nếu vì sự ghen tị nhỏ nhen của các người, mà không muốn mang lại chiến thắng cho người dân Nga khi chiếm Bakhmut, thì đó là vấn đề của các người”.

Banner Visaoconhanloai Footer 5 1920x466 3

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga, vốn có xung đột lâu dài với Prigozhin, cùng ngày đã đưa ra thông tin khác và cho biết lực lượng xung kích vẫn tiếp tục tiến công ở Bakhmut.

Konashenkov, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Trên trục Donetsk, các lực lượng tiếp tục mở rộng cuộc tấn công ở phía tây thành phố Bakhmut. Lực lượng đổ bộ đường không đang hỗ trợ và đánh chặn các hành động của kẻ thù”.

Tuy nhiên, Ukraine tương đối thận trọng đối với tuyên bố rút quân của Wagner, họ cho rằng lính đánh thuê của Wagner đang ‘dương đông kích tây”, bề ngoài tuyên bố rút quân, nhưng thực chất đang bố trí lại để đánh chiếm Bakhmut trước Ngày Chiến thắng 9/5 của Nga.

Hãng thông tấn nhà nước RIA của Nga sau đó đưa tin rằng Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã chỉ thị cho một trong các thứ trưởng của ông đảm bảo tất cả vũ khí cần thiết cho quân đội.

Trận chiến giành Bakhmut, mà Nga coi là bàn đạp để tiến tới các thành phố khác ở khu vực Donbas của Ukraine vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát của họ. Và đây là trận chiến khốc liệt nhất kể từ khi cuộc xung đột nổ ra, khiến hàng nghìn người ở cả hai bên thiệt mạng trong nhiều tháng giao tranh ác liệt.

Hoàng Dung (t/h)

Theo NTDTV, Reuters

Xem Thêm:

Tên lửa Nga sát thương 23 dân thường – Ukraine chuẩn bị phản công mùa xuân

Máy bay phản lực Israel tấn công Dải Gaza khi giao tranh leo thang sau cái chết của một người Palestine

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều