spot_img
21 C
Vietnam
Thứ năm,19 Tháng chín
spot_img

Nga dội mưa tên lửa khắp Ukraine trước Ngày Chiến Thắng 9/5

Tân Thế Kỷ (TTK) – Hôm thứ Hai, Nga đã tiến hành các cuộc không kích bằng máy bay không người lái, tên lửa vào Kiev và các thành phố khác của Ukraine suốt đêm. Đây là cuộc tấn công mà Moscow đang đẩy mạnh trước Ngày Chiến thắng kỷ niệm sự thất bại của Đức Quốc xã trong Thế Chiến thứ 2.

Nga dội mưa tên lửa khắp Ukraine trước Ngày Chiến Thắng 9/5
Nga đã phá huỷ cơ sở hạ tầng ở UKraine trong đợt dội mưa tên lửa ngày 8/5/2013. Ảnh: Reuters

Ukraine cho biết lực lượng phòng không của họ đã phá hủy tất cả 35 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất mà Nga dùng để tấn công. Thị trưởng Kiev cho biết ít nhất 5 người bị thương ở thủ đô, ngoài ra một kho nhiên liệu, xe ô tô, các tòa nhà và cơ sở hạ tầng bị cũng bị hư hại do trúng tên lửa. 

Tại thành phố Odesa bên Biển Đen, một kho lương thực đã bị đốt cháy bởi tên lửa, các quan chức địa phương báo cáo có ít nhất 3 đã người bị thương.

Đây là một trong những loạt bắn tên lửa và máy bay không người lái lớn nhất trong chiến dịch không kích mới của Nga, sau một thời gian tạm lắng kể từ đầu tháng Ba.

Kyiv cho biết Moscow cũng đang thực hiện nỗ lực cuối cùng nhằm cố gắng chiếm đóng thành phố Bakhmut đổ nát, để trao cho Tổng thống Vladimir Putin như một phần thưởng duy nhất cho cuộc tấn công mùa đông của Nga, đúng vào dịp lễ mừng Ngày Chiến Thắng 9/5.

Quân đội Ukraine cho biết 16 quả tên lửa đã tấn công các khu vực Kharkiv, Kherson, Mykolaiv và Odesa trong 24 giờ qua, cùng với 61 cuộc tấn công và 52 loạt tên lửa vào các vị trí và khu vực đông dân cư khác của Ukraine.

“Thật không may, có nhiều thường dân thiệt mạng và bị thương, các tòa nhà cao tầng, nhà riêng và cơ sở hạ tầng dân sự khác bị hư hại” – quân đội cho biết.

Nga dội mưa tên lửa khắp Ukraine trước Ngày Chiến Thắng 9/5
Cư dân địa phương đứng cạnh một chiếc ô tô bị hư hại do máy bay không người lái tự sát ở Kiev, Ukraine vào ngày 8/5/2023. Ảnh: Reuters

Moscow đang chuẩn bị cho cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng vào thứ Ba. Đây là ngày kỷ niệm quan trọng nhất đối với nước Nga dưới thời Putin, bởi ông đã sử dụng chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã năm 1945 để biện minh cho cuộc tấn công Ukraine của mình.

Vì vậy, Nga đã tăng cường pháo kích vào Bakhmut với hy vọng chiếm được nó vào thứ Ba. 

Chỉ huy lực lượng mặt đất Ukraine, Đại tướng Oleksandr Syrskyi cho biết sau khi thị sát tiền tuyến gần Bakhmut : “Nga vẫn hy vọng chiếm được thành phố trước ngày 9 tháng 5. Nhiệm vụ của chúng tôi là ngăn chặn điều này”.

Ukraine, quốc gia đã đẩy lùi lực lượng Nga khỏi các thành lũy ở thủ đô và thu hồi được nhiều lãnh thổ vào năm ngoái, đã giữ quân đội của mình ở thế phòng thủ trong sáu tháng qua, nhưng họ cũng đang chuẩn bị một cuộc phản công lớn trong những tuần tới.

Chiến dịch mùa đông tốn kém của Nga hầu như không chiếm được vùng đất nào, ngoại trừ khu vực xung quanh Bakhmut – nơi các lực lượng của họ được chỉ huy bởi Wagner, một đội quân tư nhân đã tuyển mộ hàng nghìn tù nhân từ nhà tù.

Thủ lĩnh của Wagner, Yevgeny Prigozhin tuần trước đã thông báo rằng ông ta sẽ rút khỏi Bakhmut vào ngày 10/5, sau khi tố cáo các chỉ huy Nga đã không cung cấp đủ đạn dược cho các chiến binh của mình. Nhưng ông ta có vẻ như đã đảo ngược chính lời tuyên bố của mình vào hôm Chủ nhật, khi cho biết quân đội Nga hứa sẽ cung cấp đầy đủ vũ khí mà ông ta cần.

Banner Visaoconhanloai Footer 5 1920x466 5

Trong một diễn biến khác, phía Ukraine cho biết các lực lượng của Nga đã nã pháo vào 8 địa điểm ở Sumy, đông bắc Ukraine hôm Chủ nhật.

Trong hai tuần qua, các cuộc tấn công đã tăng cường nhằm vào các mục tiêu do Nga nắm giữ, đặc biệt là ở Crimea.

Ukraine đã không xác nhận bất kỳ vai trò nào trong các cuộc tấn công đó, nhưng họ có đề cập đến việc phá hủy các cơ sở hạ tầng của kẻ thù là bước chuẩn bị cho cuộc tấn công trên mặt đất được chờ đợi từ lâu.

Hoàng Dung (t/h)

Theo Reuters, NYP

Ukraine: Hơn 1.600 người phải sơ tán khỏi khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Lính đánh thuê Wagner bất ngờ rút quân trước trận quyết chiến Ukraine – Nga

Cháy mỏ vàng ở Peru khiến 27 người thiệt mạng

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều