spot_img
19 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Trung Quốc và Pháp nhất trí tăng cường quan hệ kinh tế

Tân Thế Kỷ (TTK) – Sau cuộc gặp hôm thứ Tư, Bộ Ngoại giao Pháp tại Paris cho biết Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna và người đồng cấp Trung Quốc Tần Cương đã cùng nhất trí về việc “phát triển mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ và cân bằng hơn” giữa Pháp và Trung Quốc.

Trung Quốc và Pháp nhất trí tăng cường quan hệ kinh tế
Ngoại trưởng Catherine Colonna và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương tại Quai d’Orsay, Paris ngày 10/5/2023. Ảnh: Reuters

Cuộc họp của Ngoại trưởng hai nước diễn ra sau chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào tháng 4. 

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cho biết Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Pháp và các nước khác để làm cho “miếng bánh” hợp tác lớn hơn, cũng như chia sẻ các cơ hội phát triển.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Colonna nhắc nhở người đồng cấp rằng: “Trung Quốc có vai trò quan trọng trong việc thuyết phục Nga quay trở lại tuân thủ đầy đủ Hiến chương Liên Hợp Quốc, đặc biệt là chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Vào cuối tháng trước, khi được hỏi về quan điểm liệu Crimea có phải là một phần của Ukraine hay không, đại sứ Trung Quốc tại Paris đã đưa ra câu trả lời gây tranh cãi khi gián tiếp phủ nhận chủ quyền của Ukraine với Crimea. Điều này đã gây rạn nứt ngoại giao giữa Pháp và Trung Quốc, khi Pháp tuyên bố ủng hộ chủ quyền của Ukraine. 

BN 2 jpeg 1

Trong cuộc họp lần này, Tần Cương cho biết hai bên nên tăng cường hợp tác trong các vấn đề quốc tế và cùng nhau giải quyết các thách thức toàn cầu, bao gồm cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ông Tần nói: “Trung Quốc cam kết thúc đẩy giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng, đồng thời duy trì liên lạc với tất cả các bên và sẽ tiếp tục đóng vai trò mang tính xây dựng trong vấn đề đó”.

Trong một tuyên bố riêng, Tần Cương cho biết hai nước nên cùng nhau khám phá các lĩnh vực hợp tác mới và xây dựng chuỗi cung ứng xuyên quốc gia linh hoạt hơn.

Ông Tần nói thêm rằng quyết tâm của Trung Quốc trong việc thúc đẩy phát triển chất lượng cao và mở cửa ở mức độ cao là không thể thay đổi, và họ sẵn sàng hợp tác với Pháp cùng các nước khác trên thế giới.

Hoàng Dung (t/h)

Nguồn Reuters

Xem Thêm:

Đàm phán bế tắc, Tổng thống Biden kêu gọi tăng trần nợ vô điều kiện

Động thái quân sự của Trung Quốc ở đảo Guam là để “răn đe” Mỹ?

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều