spot_img
21 C
Vietnam
Thứ năm,19 Tháng chín
spot_img

Nga tuyên bố ngăn chặn cuộc phản công “quy mô lớn” của Ukraine, hàng trăm người thiệt mạng

Tân Thế Kỷ (TTK) – Hôm thứ Hai, Nga cho biết các lực lượng của họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công lớn của Ukraine tại 5 điểm dọc theo mặt trận ở khu vực Donetsk, miền nam Ukraine và tiêu diệt hàng trăm binh sĩ thân Kiev.

Nga tuyên bố ngăn chặn cuộc phản công “quy mô lớn” của Ukraine, hàng trăm người thiệt mạng
Một tên lửa Nga được khai hỏa trên chiến tuyến. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga/TASS

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Hai cho biết các lực lượng của họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công lớn của Ukraine ở khu vực Donetsk, miền đông Ukraine . 

Bộ này cho biết Kyiv đã sử dụng sáu tiểu đoàn cơ giới và hai xe tăng trong cuộc tấn công ở miền nam Donetsk, nơi mà Moscow từ lâu đã nghi ngờ Ukraine sẽ tìm cách phản công để chiếm lại lãnh thổ. 

Theo người phát ngôn của Bộ – Igor Konashenkov: “Mục tiêu của kẻ thù là chọc thủng hàng phòng thủ của chúng tôi ở khu vực dễ bị tổn thương nhất, mà theo quan điểm của họ đó là khu vực của mặt trận. Quân địch đã không đạt được nhiệm vụ của mình. Họ đã không thành công”.

Tuyên bố của Moscow hiện không thể được xác minh độc lập và không rõ liệu cuộc tấn công bị cáo buộc có phải là một phần trong cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của Ukraine nhằm chiếm lại các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng hay không.

Về phía Ukraine, không có thông tin cập nhật về cuộc tấn công bị cáo buộc. Trong bản cập nhật tối ngày 4/6, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết Moscow đang tập trung nỗ lực quân sự vào việc chiếm đóng hoàn toàn các khu vực Luhansk và Donetsk.

BN 3 jpeg 4

Trước đó ngày 4/6, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã công bố một thông điệp khó hiểu trên Twitter, trích dẫn ca khúc “Tận hưởng sự im lặng” của Depeche Mode.

“Lời nói rất không cần thiết. Chúng chỉ có thể gây hại”, dòng tweet của ông Reznikov viết.

Ukraine tuần trước đã công bố một đoạn video mô tả quân đội chuẩn bị cho chiến dịch phản công. Bộ Quốc phòng Nga cũng đã công bố đoạn video cho thấy một số xe bọc thép của Ukraine trên cánh đồng đã nổ tung sau khi bị trúng đạn.

Bộ này cho biết các lực lượng Nga đã tiêu diệt 250 binh sĩ Ukraine cũng như phá hủy 16 xe tăng, 3 xe chiến đấu bộ binh và 21 xe chiến đấu bọc thép.

Tổng tham mưu trưởng Nga, Valery Gerasimov, người phụ trách chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine, đã có mặt tại khu vực kể trên – Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã không đề cập đến vụ tấn công bị cáo buộc trong bài phát biểu qua video của ông vào tối Chủ nhật. Trước đó, ông nói rằng Kiev đã sẵn sàng hành động.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói với tờ Wall Street Journal trong một cuộc phỏng vấn đăng hôm thứ Bảy vừa rồi rằng ông sẵn sàng khởi động cuộc phản công nhưng cảnh báo rằng có thể sẽ có những cái giá phải trả.

“Tôi không biết sẽ mất bao lâu”, ông nói với WSJ. “Thành thật mà nói, nó có thể diễn ra theo nhiều cách, hoàn toàn khác nhau. Nhưng chúng tôi sẽ làm điều đó và chúng tôi đã sẵn sàng”.

Trong những tuần gần đây Ukraine đã tìm cách làm suy yếu vị thế của Nga. Cuối tháng trước, một quan chức cấp cao cho biết các hoạt động sơ bộ như phá hủy các đường tiếp tế hoặc cho nổ các kho hàng đã bắt đầu.

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã đốt cháy một cơ sở năng lượng ở vùng Belgorod của Nga vào đầu ngày thứ Hai, và Thống đốc vùng Vyacheslav Gladkov đã báo cáo thêm các cuộc xâm nhập của Quân tình nguyện Nga thân Ukraine, chống Kremlin  và  các nhóm vũ trang Quân đoàn Nga Tự do .

Các chiến binh cho biết họ cũng đã bắt giữ quân đội Nga và sẽ giao nộp họ cho Ukraine.

Ukraine nhấn mạnh họ sẽ không dừng lại cho đến khi họ đuổi người lính Nga cuối cùng ra khỏi lãnh thổ của mình.

Hoàng Dung (t/h)

Theo Reuters, Aljazeera, DW

Xem Thêm:

Zelensky gây sức ép với NATO trong nỗ lực gia nhập liên minh

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo Trung Quốc về hành vi nguy hiểm tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều