spot_img
21 C
Vietnam
Thứ năm,19 Tháng chín
spot_img

Bitcoin sụt giảm khi sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới Binance bị kiện vì lừa đảo

Tân Thế Kỷ (TTK)Hôm 5/6, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã kiện Binance – sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, và Giám đốc điều hành kiêm người sáng lập Changpeng Zhao. SEC cáo buộc Binance đã tạo ra “một trang web lừa đảo” vàvà lạm dụng tiền của khách hàng.

Bitcoin sụt giảm khi sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới Binance bị kiện vì lừa đảo
Changpeng Zhao, người sáng lập và giám đốc điều hành của Binance. Ảnh: Patricia De Melo Moreira/AFP

Khiếu nại của Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch được đệ trình lên tòa án liên bang ở Washington, DC, đã liệt kê 13 cáo buộc chống lại Binance, Zhao và nhà điều hành sàn giao dịch được cho là độc lập của Hoa Kỳ.

SEC cho biết Binance và Changpeng Zhao đã lạm dụng tiền của khách hàng, thậm chí chuyển chúng cho một công ty thương mại do Zhao kiểm soát là Sigma Chain. Cơ quan này cho biết thêm rằng công ty thương mại Sigma Chain đã tham gia vào các giao dịch gian lận thao túng giá cổ phiếu, khiến khối lượng giao dịch chứng khoán tài sản tiền điện tử của Binance có vẻ lớn hơn thực tế.

Trước đó, Reuters báo cáo rằng Binance đã trộn lẫn tiền của khách hàng với doanh thu của công ty vào tài khoản ngân hàng Hoa Kỳ thuộc của Merit Peak – một công ty thương mại do Changpeng Zhao quản lý.

Vào năm ngoái, Tạp chí Phố Wall (WSJ) đưa tin – SEC đang kiểm tra mối quan hệ giữa Binance US – chi nhánh Binance tại Hoa Kỳ được thành lập vào năm 2019, với Sigma Chain và Merit Peak.

Trong đơn khiếu nại lên tòa án, SEC viết rằng Binance “đã coi thường luật chứng khoán liên bang cũng như các biện pháp bảo vệ thị trường và nhà đầu tư được cung cấp bởi các luật đó”.

Các tài liệu của WSJ cho thấy các nhà quản lý Hoa Kỳ đã để mắt đến Binance trong nhiều năm, trong đó SEC và Bộ Tư pháp đã ban hành trát hầu tòa cho chi nhánh của Binance tại Hoa Kỳ vào cuối năm 2020. Các quan chức Hoa Kỳ đã tăng cường nỗ lực thực thi pháp luật trong năm qua, sau sự sụp đổ của nhiều công ty tiền điện tử, bao gồm một trong những đối thủ lớn nhất của Binance là FTX.

Chủ tịch SEC Gary Gensler cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi cáo buộc các thực thể của Zhao và Binance đã tham gia vào một mạng lưới lừa đảo rộng lớn, xung đột lợi ích, thiếu tiết lộ thông tin và trốn tránh luật pháp có tính toán”.

BN 1 jpeg

Trong một bài đăng trên blog, Binance cho biết: “Chúng tôi dự định bảo vệ nền tảng của mình một cách mạnh mẽ”, đồng thời nói thêm rằng “vì Binance không phải là một sàn giao dịch của Hoa Kỳ, nên các hành động của SEC bị hạn chế trong phạm vi tiếp cận”.

“Tất cả tài sản của người dùng trên Binance và các nền tảng liên kết của Binance, bao gồm cả Binance.US, đều an toàn và bảo mật”- bài đăng trên blog của Binance cho biết.

Trong một tuyên bố, Binance nói rằng họ đã “tích cực hợp tác” với SEC “ngay từ đầu” và “không đồng ý một cách tôn trọng” với các cáo buộc của SEC. Binance đã cố gắng tìm một “giải pháp hợp lý” với SEC nhưng cơ quan này “vào giờ thứ mười một” đã đưa ra các yêu cầu mới và đưa nó ra tòa. Binance cho biết các hành động của SEC dường như là một nỗ lực để “yêu cầu quyền tài phán từ các cơ quan quản lý khác”.

Sau tin tức này, Bitcoin – loại tiền điện tử lớn nhất thế giới, đã giảm tới 6% và đây là mức giảm thấp nhất trong gần ba tháng qua. BNB – tiền điện tử lớn thứ tư thế giới tính theo quy mô thị trường của Binance, cũng đã giảm hơn 5%.

Những người tham gia thị trường cho biết các cáo buộc của SEC có thể gây khó khăn cho Binance, đồng thời vụ kiện có khả năng gây ra chấn động trong ngành công nghiệp tiền điện tử.

Đây không phải là lần đầu tiên Binance bị các cơ quan quản lý Hoa Kỳ kiện. Vào cuối tháng 3, Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ (CFTC) đã kiện Binance và Changpeng Zhao vì vi phạm quy định.

CFTC đã buộc tội Changpeng Zhao và Binance vi phạm Đạo luật trao đổi hàng hóa (CEA) và các quy định của CFTC. Đơn khiếu nại cũng cáo buộc cựu giám đốc tuân thủ của Binance – Samuel Lim đã hỗ trợ và tiếp tay cho các vi phạm của Binance.

Bản cáo trạng của tòa án cáo buộc Binance từ lâu đã tồn tại các xung đột lợi ích không được tiết lộ và các hoạt động bất hợp pháp, đồng thời cho biết Changpeng Zhao và Samuel Lim đã biết về những lỗ hổng pháp lý này nhưng không giám sát hiệu quả hành vi của họ.

Vào thời điểm đó, Changpeng Zhao đã trả lời rằng việc truy tố CFTC là “bất ngờ và đáng thất vọng”, đồng thời cho biết Binance đã “hợp tác với CFTC trong hơn hai năm”.

Binance ra mắt tại Thượng Hải vào năm 2017, nhưng sau đó đã chuyển đến Tokyo và tiếp theo là Malta. Mặc dù công ty mẹ của nó có trụ sở tại Quần đảo Cayman, nhưng Binance cho biết họ không có trụ sở chính và từ chối tiết lộ vị trí sàn giao dịch Binance.com chính của công ty.

Binance có khoảng 128 triệu người dùng và hơn 7.500 nhân viên trên toàn thế giới, theo đánh giá năm 2022 được đăng trên trang web của công ty. Công ty cũng có độ nhận diện cao trên mạng xã hội, với hơn 10 triệu người theo dõi trên Twitter.

Hoàng Dung (t/h)

Theo The Epoch Times, Reuters

Xem Thêm:

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo Trung Quốc về hành vi nguy hiểm tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

AI khiến gần 4.000 người lao động Mỹ mất việc làm trong tháng 5

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều