spot_img
24 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Thủ lĩnh nhóm lính đánh thuê Nga kêu gọi nổi loạn, điện Kremlin ra lệnh bắt giữ

Tân Thế Kỷ – Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga, tuyên bố Bộ Quốc phòng Nga đã lừa dối nhóm này, và cáo buộc giới lãnh đạo quân sự Moscow đã tấn công một trại của Wagner và giết chết một “lượng lớn” lực lượng lính đánh thuê của ông. Đồng thời ông Prigozhin thề sẽ trả đũa lại.

Theo hãng thông tấn TASS của Nga – Cơ quan An ninh Liên bang Nga đã khởi xướng một vụ án hình sự chống lại Prigozhin và ra lệnh bắt giữ, với cáo buộc ông này đã kêu gọi một cuộc “nổi loạn vũ trang” vào thứ Sáu.

Thủ lĩnh nhóm lính đánh thuê Nga kêu gọi nổi loạn, điện Kremlin ra lệnh bắt giữ
Yevgeny Prigozhin – Thủ lĩnh nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga. Ảnh: Prigozhin Press Service qua AP

Hôm thứ Sáu, ông Prigozhin đã đăng một loạt video và đoạn ghi âm thể hiện sự tức giận, trong đó ông cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã ra lệnh tấn công bằng tên lửa vào các trại dã chiến của Wagner ở Ukraine, nơi quân đội của ông đang chiến đấu thay mặt cho Nga.

Prigozhin cho biết quân đội của ông giờ đây sẽ trừng phạt Shoigu bằng một cuộc nổi loạn vũ trang và kêu gọi quân đội không đánh trả.

“Đây không phải là một cuộc đảo chính quân sự, mà là một cuộc tuần hành của công lý” – Prigozhin tuyên bố.

Bộ Quốc phòng Nga đã phủ nhận việc thực hiện vụ tấn công tên lửa vào lực lượng Wagner.

Vào tối thứ Sáu, Kênh truyền hình nhà nước Russia 24 đã phát một thông điệp từ Bộ Quốc phòng Nga, nêu rõ những tuyên bố của thủ lĩnh nhóm lính đánh thuê Wagner, Yevgeny Prigozhin là “không tương ứng với thực tế.”

“Chúng tôi đang làm gián đoạn chương trình (của Russia 24) để gửi một thông điệp từ Bộ Quốc phòng Nga: Tất cả các tin nhắn và video lưu hành trên mạng xã hội được cho là của Yevgeny Prigozhin, và liên quan đến các cuộc tấn công bị cáo buộc của Bộ Quốc phòng Nga vào các trại của lực lượng Wagner PMC, đều không tương ứng với thực tế và có ý định làm sai lệch thông tin ” – theo bản thông báo.

BN 3 jpeg 5

Trong khi đó, Kyiv cho biết lực đẩy chính trong cuộc phản công chống lại cuộc chiến của Moscow vẫn chưa được triển khai. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar nói với đài truyền hình Ukraine rằng: “Đòn chính sắp xảy ra”.

Một vị tướng hàng đầu của Ukraine cũng đã báo cáo “những thành công hữu ginhf” trong các cuộc tiến quân ở miền nam – một trong hai chiến trường chính của Ukraine.

Trước đó, Quân đội Nga đã luôn chiến đấu bên cạnh những người lính đánh thuê từ lực lượng Wagner của ông Prigozhin.

TASS dẫn nguồn tin từ một cơ quan thực thi pháp luật Nga cho biết, an ninh đã được tăng cường vào tối thứ Sáu tại các tòa nhà chính phủ, cơ sở giao thông và các địa điểm quan trọng khác ở Moscow.

Theo cơ quan này – Cảnh sát Mục đích Đặc biệt và Đơn vị Phản ứng Nhanh Đặc biệt của Lực lượng Bảo vệ Nga cũng được đặt trong tình trạng báo động.

FSB của Nga cho biết họ đang điều tra Prigozhin về tội “nổi loạn vũ trang” sau khi ông này thề sẽ trả đũa về cáo buộc quân đội Nga đánh bom trại lính đánh thuê của ông.

Hoàng Dung (t/h)

Theo Reuters, Washington Times, CNN

Xem Thêm:

Nga cử “cá heo” bảo vệ căn cứ hải quân Crimea

Tàu lặn thám hiểm Titanic phát nổ, năm người trên tàu thiệt mạng

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều