spot_img
26 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Hoa Kỳ triệu tập cuộc họp vũ khí hạt nhân với Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh

Tân Thế Kỷ – Reuter đưa tin, trong tháng này Hoa Kỳ đã triệu tập một cuộc họp gồm các chuyên gia cao cấp từ Trung Quốc, Pháp, Nga và Vương quốc Anh để thảo luận về các vấn đề vũ khí hạt nhân bao gồm giảm thiểu rủi ro chiến lược – Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết.

Hoa Kỳ triệu tập cuộc họp vũ khí hạt nhân với Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh
Một tên lửa Trident II D5 được phóng thử từ tàu ngầm tên lửa đạn đạo USS Nebraska của Hải quân Mỹ ngoài khơi bờ biển California ngày 26/3/2018. Ảnh: Ronald Gutridge/ Reuters

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Hoa Kỳ John Kirby cho biết các cuộc đàm phán là một phần của “cuộc đối thoại thường xuyên và liên tục” về vấn đề vũ khí hạt nhân.

Theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, nước này đã tổ chức cuộc họp trên vào ngày 13/6 – 14/6 tại Cairo với năm quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân, đồng thời mô tả đây là “một cuộc trao đổi diễn ra trong khuôn khổ tiếp tục trao về Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT)”.

Các chuyên gia được chọn từ Bộ ngoại giao và Bộ quốc phòng tương ứng của các quốc gia đã thảo luận về giảm thiểu rủi ro chiến lược, cũng như các học thuyết hạt nhân và chính sách trong lĩnh vực này.

NPT, có hiệu lực vào năm 1970, nhằm mục đích ngăn chặn việc phổ biến năng lực chế tạo vũ khí hạt nhân và đảm bảo quyền của các thành viên phát triển năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Hiệp ước cho phép năm quốc gia có vũ khí hạt nhân – là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc – duy trì kho vũ khí hạt nhân.

BN 3 jpeg 5

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lưu ý các chuyên gia đại diện của các nước đã gặp nhau tại Dubai vào tháng 2 năm nay. Cuộc gặp này trong khuôn khổ cuộc đối thoại theo NPT mà Mỹ đang chủ trì.

“Chúng tôi nhận thấy cả hai cuộc đối thoại đa phương đều chuyên nghiệp và hữu ích” – người phát ngôn cho biết qua một phản hồi từ email, nhưng không đề cập đến câu hỏi liệu có bất kỳ cuộc đàm phán song phương nào đang diễn ra hay không.

Hoàng Dung biên dịch

Theo Reuters

Xem Thêm:

Hoa Kỳ đệ đơn kiện các nhà sản xuất fentanyl Trung Quốc

Bí mật chưa được tiết lộ phía sau thảm họa tàu Titan

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều