spot_img
21 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Điện Kremlin thông báo trùm Wagner sẽ rời Nga, không bị điều tra hình sự

Tân Thế KỷĐiện Kremlin cho biết Prigozhin, người đứng đầu Wagner, sẽ rời Nga đến Belarus và không bị truy tố, sau khi hai bên đạt thỏa thuận tránh đổ máu.

Theo Reuter, trong ngày 25/6, Điện Kremlin cho biết, đã đạt được thoả thuận giảm căng thẳng với tập đoàn quân sự tư nhân Wagner. Thoả thuận này được thông qua sau nỗ lực hoà giải của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu Wagner, trong một sự kiện tại Moskva ngày 4/7/2017. Ảnh: AFP
Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu Wagner, trong một sự kiện tại Moskva ngày 4/7/2017. Ảnh: AFP

“Cuộc điều tra hình sự chống lại ông Prigozhin sẽ được huỷ bỏ, ông ấy sẽ tới Belarus. Các thành viên Wagner tham gia vào vụ việc không bị truy tố”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Cũng theo ông Peskov, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đảm bảo ông Prigozhin có thể đến Belarus an toàn. Tổng thống Lukashenko tình nguyện làm trung gian hòa giải, vì đã quen biết ông Prigozhin trong khoảng 20 năm. Ngoài ra, các thành viên Wagner không tham gia vào cuộc nổi dậy vẫn được phép ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

Văn phòng Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ra thông báo cho hay ông Lukashenko đã trao đổi với ông Putin nội dung chi tiết các cuộc đàm phán thỏa thuận hạ nhiệt căng thẳng với Prigozhin. “Tổng thống Putin đã cảm ơn người đồng cấp Belarus”, thông báo có đoạn.

Lực lượng Wagner chuẩn bị rút khỏi trụ sở của Quân khu miền Nam Nga ở Rostov-on-Don, ngày 24/6. Ảnh: AFP
Lực lượng Wagner chuẩn bị rút khỏi trụ sở của Quân khu miền Nam Nga ở Rostov-on-Don, ngày 24/6. Ảnh: AFP

Trên thực địa, Thống đốc Rostov-on-Don cho biết Wagner đã rút máy bay chiến đấu, thiết bị quân sự khỏi thành phố, trở về doanh trại sau khi Prigozhin và Điện Kremlin đạt được thỏa thuận tránh đổ máu dưới sự trung gian của Tổng thống Belarus.

Tất cả các hạn chế an ninh trên cao tốc ở Nga đã được dỡ bỏ, Cơ quan Quản lý Đường bộ Liên bang Nga thông báo. Giới chức tỉnh Lipetsk, cách Moskva 400 km về phía nam, cũng dỡ bỏ các hạn chế.

Hãng thông tấn TASS của Nga cho hay giao thông tại đại lộ Budennovsky gần tổng hành dinh Quân khu Miền Nam Nga đã trở lại bình thường sau khi Wagner rút quân khỏi thành phố Rostov-on-Don.

Nghi Vân (t.h)

BN 3 jpeg 6 Xem thêm:

Thủ lĩnh nhóm lính đánh thuê Nga kêu gọi nổi loạn, điện Kremlin ra lệnh bắt giữ

Nga cử “cá heo” bảo vệ căn cứ hải quân Crimea

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều