spot_img
24 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Đội quân đánh thuê đột ngột quay đầu khi còn cách Moscow 200 cây số

Tân Thế Kỷ  – ngày 25/6, Bất ngờ lực lượng lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin được trang bị vũ khí hạng nặng đã tạm dừng tấn công vào Moscow khi chỉ còn cách nơi này 200km. Cuộc binh biến đã hạ nhiệt. Xung đột giảm leo thang. Không còn thách thức lớn đối với việc nắm quyền của Tổng thống Vladimir Putin.

Nga Russia Ukraine
Yevgeny Prigozhin, chủ sở hữu của công ty quân sự Wagner Group, – Dịch vụ báo chí Prigozhin/AP

Yevgeny Prigozhin, một đồng minh cũ của Putin và là người sáng lập quân đội Wagner, cho biết người của ông đã đến cách thủ đô trong vòng 125 dặm (200 km) vào thứ Bảy.

Trước đó, Moscow đã triển khai binh lính để chuẩn bị cho sự xuất hiện của họ và ra lệnh thiết quân luật yêu cầu người dân ở trong nhà.

Các máy bay chiến đấu Wagner đã chiếm được thành phố Rostov hàng trăm dặm về phía Nam trước khi nhanh chóng hành quân về phía Bắc bằng xe vận chuyển, xe tăng, xe tải bọc thép. Họ tuyên bố sẽ phá vỡ các chướng ngại vật được thiết lập để ngăn chặn chúng, video cho thấy.

Các nhân chứng nói với hãng tin Reuters, vào tối thứ Bảy, đội quân của Yevgeny Prigozhin bắt đầu rút khỏi trụ sở quân sự ở Rostov nơi mà họ đã chiếm giữ trước đó.

Prigozhin, mặc quân phục đầy đủ tại một địa điểm không được tiết lộ, và lên tiếng cho biết trong một video: “Trong 24 giờ, chúng tôi đã đến cách Moscow trong vòng 200 km. Trong thời gian này, chúng tôi không làm đổ một giọt máu nào của các chiến binh của mình”,

“Hiểu rằng … máu của người Nga sẽ đổ xuống một bên, chúng tôi đang quay các cột của mình và quay trở lại các trại dã chiến theo kế hoạch”.

Đã có một thoả thuận

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng, đã có một thỏa thuận do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian.

Theo đó, vụ án hình sự dự kiến mở ra chống lại Prigozhin vì tội nổi loạn vũ trang sẽ bị hủy bỏ. Prigozhin sẽ chuyển đến Belarus và các chiến binh Wagner từng tham gia “cuộc tuần hành đòi công lý” của ông sẽ không phải đối mặt với hành động nào.

Peskov, người gọi các sự kiện trong ngày là “bi kịch”, cho biết Lukashenko đã đề nghị làm trung gian hòa giải, với sự chấp thuận của Putin.  Lukashenko đã quen biết Prigozhin trong khoảng 20 năm.

Cuộc nổi dậy chớp nhoáng của Wagner dường như gặp rất ít sự cản trở từ các lực lượng vũ trang chính quy của Nga, Một câu hỏi được đặt ra câu hỏi về việc nắm giữ quyền lực của Putin tại Nga – quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.

Trước đó, Prigozhin cho biết “cuộc hành quân” của ông tới Moscow là nhằm loại bỏ các chỉ huy Nga tham nhũng và bất tài mà ông cho là đã gây ra cuộc chiến ở Ukraine.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, ông Putin nói rằng cuộc nổi dậy khiến sự tồn tại của nước Nga bị đe dọa.

BN 3 jpeg 6

Vũ Nam theo Reuters.

Điện Kremlin thông báo trùm Wagner sẽ rời Nga, không bị điều tra hình sự

Hoa Kỳ triệu tập cuộc họp vũ khí hạt nhân với Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh

Bí mật chưa được tiết lộ phía sau thảm họa tàu Titan

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều