spot_img
19 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Phát biểu đầu tiên của Tổng thống Putin sau cuộc binh biến

Tân Thế Kỷ – Hôm thứ Hai, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra những lời bình luận công khai đầu tiên trước công chúng, kể từ khi cuộc nổi dậy ngắn ngủi của nhóm lính đánh thuê Wagner kết thúc vào cuối tuần trước.

Trong đoạn video dài 5 phút, ông Putin nói rằng cuộc nổi dậy đe dọa sự tồn tại của nước Nga và những kẻ đứng sau nó sẽ bị trừng phạt.

“Ngay từ khi bắt đầu hành động, các bước đã được thực hiện theo chỉ thị trực tiếp của tôi để tránh đổ máu nghiêm trọng” – ông Putin nói hôm thứ Hai.

“Cần có thời gian để cho những người đã phạm sai lầm có cơ hội tỉnh ngộ, và nhận ra rằng hành động của họ bị xã hội kiên quyết từ chối, đồng thời cuộc phiêu lưu mà họ tham gia đã gây ra những hậu quả bi thảm và có tính tàn phá đối với nước Nga và nhà nước của chúng ta”.

Ông Putin nhấn mạnh “dù sao cuộc nổi dậy có vũ trang cũng sẽ bị dập tắt” vì những kẻ chủ mưu đã “nhận ra hành động của chúng là tội ác”.

Phản ứng trước bài phát biểu – Người lãnh đạo cuộc binh biến, thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin, nói rằng ông không bao giờ có ý định lật đổ chính phủ Nga.

Trong đoạn băng ghi âm dài 11 phút được phát hành vào sáng thứ Ba (AEST), ông Prigozhin khẳng định cuộc tiến công của lực lượng Wagner vào Moscow là một “cuộc tuần hành vì công lý”.

“Chúng tôi đi biểu tình để phản đối, không phải để lật đổ chính phủ” – ông Prigozhin nói trong thông điệp được phát trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

“Cuộc tuần hành của chúng tôi là để phơi bày nhiều điều mà chúng tôi đã thảo luận trước đó: những vấn đề nghiêm trọng về an ninh trong nước”.

BN 3 jpeg 6

Ông Prigozhin cũng đưa ra một vài manh mối về số phận và nơi ở của mình, cũng như về thỏa thuận mà ông đã đàm phán trước đó.

Thủ lĩnh nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga – ông Prigozhin đã gây chấn động thế giới sau khi lãnh đạo cuộc nổi dậy vũ trang hôm thứ Bảy – một sự kiện mà nhiều nhà lãnh đạo phương Tây cho là đã phơi bày điểm yếu của ông Putin.

Prigozhin đột ngột dừng lại cuộc nổi dậy sau khi các chiến binh của ông đã tiếp cận Moscow mà hầu như không gặp phải sự kháng cự nào trong quãng đường gần 800 km (500 dặm).

Hôm thứ Hai, Tổng thống Nga cho biết ông sẽ tôn trọng lời hứa vào cuối tuần trước của mình là cho phép lực lượng Wagner chuyển đến Belarus nếu họ muốn, hoặc ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga hay trở về với gia đình.

Phát biểu đầu tiên của Tổng thống Putin sau cuộc binh biến
Tổng thống Nga Vladimir Putin tổ chức cuộc họp với những người đứng đầu cơ quan an ninh Nga tại Moscow, Nga, ngày 26/06/2023. Ảnh: Sputnik/Valery Sharifulin/Pool qua Reuters

Sau bài phát biểu trên truyền hình, ông Putin đã triệu tập một cuộc họp với với những người đứng đầu các cơ quan an ninh Nga, bao gồm cả Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, để thảo luận về cách ứng phó với vụ việc – IFX đưa tin, trích dẫn một phát ngôn viên của Điện Kremlin.

Ba hãng thông tấn chính của Nga đưa tin hôm thứ Hai rằng – vụ án hình sự chống lại ông Prigozhin vẫn chưa được khép lại và ông vẫn phải đối mặt với cuộc điều tra và khả năng bị truy tố rất cao. Đây là một sự đảo ngược rõ ràng với đề nghị bãi bỏ các cáo buộc hình sự của ông Prigozhin của điện Kremlin – trong thỏa thuận nhằm thuyết phục ông Prigozhin chấm dứt cuộc binh biến. 

Hiện không rõ ông Prigozhin đang ở đâu, hoặc ông sẽ bị xử lý như thế nào. 

Nhà Trắng cho biết họ cũng không thể xác nhận liệu thủ lĩnh Wagner có ở Belarus hay không.

Hoàng Dung (t/h)

Theo Reuters, thenewdaily, nytimes

Xem Thêm:

Đoàn đánh thuê Wagner trở về căn cứ, thủ lĩnh Prigozhin chuyển đến Belarus

Đội quân đánh thuê đột ngột quay đầu khi còn cách Moscow 200 cây số

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều