spot_img
21 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Hạ viện Hoa Kỳ cảnh báo: Trung Quốc lợi dụng kẽ hở để lách lệnh cấm lao động cưỡng bức

Tân Thế Kỷ – Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ đã cảnh báo việc một số công ty Trung Quốc phá vỡ các quy định của Hoa Kỳ về luật cấm lao động cưỡng bức và trốn tránh các nghĩa vụ, thuế cũng như sự giám sát của Hoa Kỳ, bằng cách gửi hàng hóa trực tiếp đến tay người tiêu dùng.

Hạ viện Hoa Kỳ cảnh báo: Trung Quốc lợi dụng kẽ hở để lách lệnh cấm lao động cưỡng bức
Hạ viện Hoa Kỳ cảnh báo một số công ty Trung Quốc đang phá vỡ các quy định cấm lao động cưỡng bức cả Hoa Kỳ bằng cách gửi hàng hoá trực tiếp cho người tiêu dùng. Ảnh: Fox News

Theo Fox News, chủ tịch Ủy ban Lựa chọn Trung Quốc của Hạ viện Mike Gallagher, và Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện James Comer đã gửi thư cho Ủy viên Bưu điện Hoa Kỳ Lou DeJoy (Lous DeJoy), và yêu cầu ông cung cấp các tài liệu, thông tin và dữ liệu do Bưu điện Hoa Kỳ thu thập liên quan đến thư gửi từ Trung Quốc.

Fox News Digital đã nhận được bức thư độc quyền này.

Ông Gallagher và ông Comer hiện đang tiến hành một cuộc điều tra chung về các công ty Trung Quốc đã lợi dụng kẽ hở cho phép họ trốn tránh kiểm tra của chính phủ Hoa Kỳ đối với hàng nhập khẩu dành cho thị trường nước này.

Trong bức thư, họ viết : “Hầu hết các lô hàng trị giá dưới 800 USD đều đáp ứng quy tắc tối thiểu và được miễn thuế nhập cảnh cũng như không bị giám sát khi vào Hoa Kỳ”.

Hai chủ tịch ủy ban cho biết thêm: “Các công ty Trung Quốc có thể tận dụng quy tắc tối thiểu để vận chuyển hàng hoá trực tiếp đến người tiêu dùng Hoa Kỳ, thông qua các hãng vận chuyển thương mại và Bưu điện Hoa Kỳ mà không phải trả thuế, phí hoặc khiến sản phẩm của họ bị cơ quan chức năng điều tra”. 

Họ lưu ý thêm rằng những công ty Trung Quốc “thường chia các lô hàng số lượng lớn thành nhiều lô hàng nhỏ hơn để tận dụng các ngưỡng quy tắc tối thiểu và tránh thuế nhập khẩu cũng như các thuế quan khác.”

“Những hành vi như vậy là đang lạm dụng đặc điểm của ngưỡng hàng hóa và mang lại lợi thế không công bằng cho các nhà nhập khẩu Trung Quốc, gây tổn hại cho nền kinh tế và an ninh quốc gia Hoa Kỳ”.

Yêu cầu của hai nhà lập pháp được đưa ra khi Ủy ban Hạ viện về Đảng Cộng sản Trung Quốc đang điều tra nạn lao động cưỡng bức tại các công ty “thời trang nhanh” của Trung Quốc là Shein và Temu. 

Cuộc điều tra cho thấy mô hình kinh doanh của các công ty thời trang nhanh này, phụ thuộc “rất nhiều” vào các quy định tối thiểu, cho phép họ vận chuyển các gói hàng trực tiếp đến người tiêu dùng Hoa Kỳ, do đó họ có thể trốn tránh trách nhiệm trong việc tuân thủ lệnh cấm lao động cưỡng bức.

Theo ông Gallagher và ông Comer, các cơ quan liên bang như Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) đã cung cấp một số dữ liệu nhất định, liên quan đến các lô hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc, mà có thể đã lợi dụng các quy tắc tối thiểu.

Hai đảng viên Cộng hòa viết: “Thông tin do CBP cung cấp không bao gồm dữ liệu của Bưu điện Hoa Kỳ. Những dữ liệu này là không đủ nếu không có số liệu thống kê thích hợp từ các nguồn của Bưu điện Hoa Kỳ, bao gồm thông tin về các chuyến hàng cụ thể từ Trung Quốc chuyển đến Hoa Kỳ”.

“Thông tin này sẽ cung cấp cho Ủy ban cái nhìn sâu sắc hơn về khối lượng và giá trị của các lô hàng từ Trung Quốc” – họ viết trong bức thư.

BN 3 jpeg 7

Liên quan đến cuộc điều tra lưỡng đảng đối với các thương hiệu thời trang nhanh của Trung Quốc ở Hoa Kỳ, Ủy ban Hạ viện về Trung Quốc đã công bố một báo cáo tạm thời vào tháng trước, trong đó cho thấy các công ty này “không có hệ thống đảm bảo tuân thủ Luật Phòng chống Lao động Cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ”. Đạo luật này là bước duy nhất để đảm bảo các nhà cung cấp đồng ý với các điều khoản và điều kiện soạn sẵn về việc cấm sử dụng lao động cưỡng bức.

Chỉ riêng công ty bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc Temu và hãng thời trang nhanh Shein đã “có thể chiếm hơn 30% tổng số gói hàng được vận chuyển đến Mỹ mỗi ngày theo quy tắc tối thiểu, và có thể chiếm gần một nửa tổng số lô hàng tối thiểu từ Trung Quốc đến Mỹ” – ủy ban này cho biết.

Cuộc điều tra cũng cho thấy Temu “đã không tiến hành kiểm toán hoặc báo cáo về hệ thống để chứng minh họ đã kiểm tra và đảm bảo tuân thủ Luật Phòng chống Lao động Cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ”. 

Và biện pháp duy nhất mà Temu đảm bảo rằng họ không vận chuyển hàng hóa sản xuất bằng lao động cưỡng bức đến người Mỹ – là các nhà cung cấp của họ đồng ý với các điều khoản nghiêm cấm việc sử dụng lao động cưỡng bức.

Báo cáo của ủy ban cũng lưu ý rằng Temu đã thừa nhận rằng họ “không cấm người cung cấp hàng bên thứ ba bán các sản phẩm có nguồn gốc từ Khu tự trị Tân Cương”.

Hiện cuộc điều tra của ủy ban vẫn đang diễn ra và các nhà lập pháp hy vọng dữ liệu của Bưu điện Hoa Kỳ sẽ cung cấp thêm thông tin cho phần còn lại của cuộc điều tra này.

Hoàng Dung (t/h)

Theo Fox News, The Epoch Times 

Xem Thêm:

Úc phát hiện nhà lập pháp có liên kết với Trung Quốc trong cuộc điều tra tham nhũng

Đối thủ của Tesla tuyên bố phá sản

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều