spot_img
25 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ bắt đầu chuyến thăm 4 ngày tới Trung Quốc

Tân Thế KỷHôm thứ Sáu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã bắt đầu chuyến thăm bốn ngày tới Bắc Kinh,trông nỗ lực tiếp theo của chính quyền Biden nhằm nhằm xoa dịu Bắc Kinh.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ bắt đầu chuyến thăm 4 ngày tới Trung Quốc
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đến Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh vào ngày 6 tháng 7 năm 2023. Ảnh: Mark Schiefelbein /POOL/AFP qua Getty Images

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc –  Các quan chức Trung Quốc do vụ trưởng vụ hợp tác quốc tế Trung Quốc Yang Yingming cùng Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc Nicholas Burns dẫn đầu chào đón bà Yellen tại Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh.

“Tôi rất vui được đến Bắc Kinh để gặp gỡ các quan chức và lãnh đạo doanh nghiệp Trung Quốc” – bà Yellen viết trên Twitter ngay sau khi hạ cánh xuống thủ đô Trung Quốc.

Chuyến đi của bà Yellen là một phần trong nỗ lực không ngừng của chính quyền Biden nhằm tăng cường liên lạc với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), sau chuyến công du hiếm hoi tới Trung Quốc của Ngoại trưởng Antony Blinken vào tháng 6. 

Trong chuyến đi đó, ông Blinken đã gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và họ đã tham gia vào một “ cuộc trò chuyện sôi nổi ”, mặc dù không đạt được bước đột phá lớn nào.

Ngoài ra, đặc phái viên về khí hậu của tổng thống Biden, ông John Kerry dự kiến ​​sẽ đến thăm Trung Quốc vào cuối tháng này.

Sự thúc đẩy ngoại giao của Hoa Kỳ với Trung Quốc, diễn ra trước thềm cuộc gặp có thể sẽ xảy ra giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình, trong Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 nước vào tháng 9 tại New Delhi, hoặc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương dự kiến ​​vào tháng 11 tại San Francisco.

Bà Yellen cho biết – chuyến công du Trung Quốc của bà nhằm tăng cường liên lạc và hướng tới một “mối quan hệ ổn định và mang tính xây dựng” giữa hai nước, đồng thời nhấn mạnh Washington sẽ hành động để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia và nhân quyền.

“Chúng tôi tin rằng lợi ích tốt nhất của cả hai nước là đảm bảo rằng chúng ta sẽ có đường dây liên lạc trực tiếp và rõ ràng ở các cấp cao” – Yellen nói trong một văn bản chuẩn bị sẵn.

Hiện tại, vẫn còn phải quan sát liệu bà Yellen có thể đạt được bất kỳ thỏa thuận nào với các quan chức Trung Quốc hay không, trong bối cảnh ĐCSTQ tiếp tục thực hiện các hoạt động thương mại không công bằng và các hoạt động gián điệp chống lại các công ty và tổ chức của Hoa Kỳ. 

Tuy nhiên bất chấp vấn đề này, bộ trưởng Tài chính khẳng định trong một bài phát biểu vào tháng 4 rằng – Hoa Kỳ sẽ không tìm cách tách rời khỏi Trung Quốc, và làm như vậy sẽ là “thảm họa” cho cả hai quốc gia.

BN 2 jpeg

Phản ứng của các bên

Trước khi bà Yellen đến Trung Quốc, Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn của Ủy ban Tài chính Thượng viện, đã viết trên Twitter rằng – Hoa Kỳ phải đối phó với Trung Quốc từ thế mạnh quốc gia.

Ông Blackburn viết: “Janet Yellen sẽ tới Bắc Kinh vào thứ Năm để gặp gỡ các quan chức cấp cao của Trung Quốc và thảo luận về cách ‘quản lý mối quan hệ của chúng ta một cách có trách nhiệm’”

“Để đối đầu với Trung Quốc, chúng ta phải theo đuổi chính sách hòa bình thông qua sức mạnh, chứ không phải hòa bình thông qua nhân nhượng” – ông trích dẫn một tuyên bố từ Bộ Tài chính.

Grant Newsham, một đại tá Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã nghỉ hưu và hiện là nghiên cứu viên cấp cao tại Diễn đàn Nghiên cứu Chiến lược Nhật Bản, cũng bày tỏ lo ngại về việc chính quyền Biden có thể đã nhượng bộ ĐCSTQ để tổ chức các cuộc gặp mặt trực tiếp tại Trung Quốc.

Ông Newsham nói với kênh NTD: “Nếu mọi chuyện diễn ra như trong quá khứ, người Mỹ sẽ đưa ra một số nhượng bộ trong việc đàm phán với người Trung Quốc để thể hiện sự thiện chí”. Ông nhấn mạnh: “Đó là một trong những mối bận tâm lớn nhất của tôi”.

Anders Corr, hiệu trưởng của công ty tư vấn chính trị Corr Analytics có trụ sở tại New York đã chỉ trích thời điểm bắt đầu chuyến đi của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ.

“Chuyến đi của Yellen tới Trung Quốc, trong bối cảnh xuất hiện hơn 70.000 ca tử vong hàng năm do fentanyl ở Mỹ, cũng như việc Bắc Kinh cố tình bất hợp tác về chống ma túy – đã gửi một thông điệp yếu ớt đến chết người tới ĐCSTQ” – ông Corr viết trên Twitter vào ngày 5/6 – “Sai lầm nối tiếp sai lầm từ chính quyền của Biden”.

Trước chuyến đi của bà Yellen, ĐCSTQ dường như đã củng cố hơn lập trường của mình. Vào ngày 3/7, Bộ Thương mại Trung Quốc đã công bố các hạn chế xuất khẩu đối với gali và gecmani – những kim loại quan trọng để sản xuất chất bán dẫn.

Thời báo Hoàn cầu – Phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc – trong một bài báo nhắc đến chuyến đi của bà Yellen đăng ngày 27/6, đã cảnh báo rằng cánh cửa để hàn gắn mối quan hệ Mỹ-Trung đang đóng lại và do đó “Washington cần có những động thái chân thành, hơn là tạo ra những rắc rối mới”.

Frank Fannon – giám đốc điều hành của công ty tư vấn chiến lược Fannon Global Advisors và là thành viên cấp cao không thường trú tại Hội đồng Đại Tây Dương, đã chúc bà Yellen “may mắn” ở Trung Quốc, sau khi những hạn chế xuất khẩu được Bắc Kinh công bố.

TTK 4 01

Luật chống gián điệp mới của Trung Quốc

Luật chống gián điệp mới sửa đổi của Bắc Kinh gần đây, đã gây ra những lo ngại cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ có hoạt động thương mại ở Trung Quốc.

Theo Tân Hoa Xã, đạo luật mới này đã mở rộng định nghĩa về “hoạt động gián điệp” đối với “tất cả các tài liệu, dữ liệu hoặc vật phẩm liên quan đến an ninh và lợi ích quốc gia”. Nhưng các nhà phân tích lưu ý rằng – luật này của Trung Quốc không nêu rõ những gì thuộc an ninh quốc gia, và điều đó có thể mang lại nhiều rủi ro hơn cho các công ty nước ngoài cũng như công dân ở Trung Quốc.

Kể từ tháng 3, chính quyền Trung Quốc đã đột kích vào các văn phòng của công ty tư vấn Capvision, thẩm vấn các nhân viên tại Bain và bắt giữ các nhân viên của công ty tình báo doanh nghiệp Mintz có trụ sở tại New York và nhà sản xuất thuốc Nhật Bản Astellas.

Trước tình hình này, các quan chức Mỹ cho biết họ mong đợi bà Yellen có thể nêu lên những lo ngại về tác động của luật chống gián điệp mới của Trung Quốc đối với các công ty Mỹ, cũng như cảnh báo Bắc Kinh về hậu quả của việc cung cấp vũ khí sát thương cho Nga.

Trong khi đó, các quan chức Trung Quốc dự kiến ​​sẽ bày tỏ lo ngại về kế hoạch của chính quyền Biden nhằm hạn chế các công ty Mỹ đầu tư vào Trung Quốc trong thời điểm nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi chậm hơn dự kiến ​​sau các đợt phong tỏa do COVID và thị trường việc làm đang gặp nhiều khó khăn.

Hoàng Dung (t/h)

Theo Reuters, The Epoch Times

Xem Thêm:

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ đến thăm Trung Quốc

Biden ủng hộ Thụy Điển gia nhập NATO

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều