spot_img
24 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Ít nhất 300 người di cư mất tích gần Quần đảo Canary của Tây Ban Nha

Tân Thế Kỷ – Theo Reuters, ít nhất 300 người đã biến mất khi đang đi trên ba chiếc thuyền di cư từ Senegal đến Quần đảo Canary của Tây Ban Nha – nhóm hỗ trợ người di cư Walking Borders cho biết hôm Chủ nhật (9/7).

Ít nhất 300 người di cư bị mất tích gần Quần đảo Canary của Tây Ban Nha
Hàng chục chiếc thuyền gỗ được người di cư sử dụng để đến Quần đảo Canary được nhìn thấy tại Cảng Arinaga, thuộc đảo Gran Canaria, Tây Ban Nha, ngày 7 tháng 6 năm 2022. Ảnh: Reuters/Borja Suarez/File Photo

Hai chiếc thuyền, một chiếc chở khoảng 65 người và chiếc còn lại có khoảng 50 đến 60 người trên thuyền, đã mất tích 15 ngày kể từ khi họ rời Senegal để cố gắng đến Tây Ban Nha – thành viên Helena Maleno của nhóm Walking Borders nói với Reuters.

Chiếc thuyền thứ ba bị mất tích đã rời Senegal vào ngày 27/6 với khoảng 200 người trên tàu.

Bà Maleno cho biết gia đình của những người di cư đã không nhận được tin tức gì kể từ khi họ rời đi.

Cả ba thuyền đều rời đảo Kafountine ở phía nam Senegal, cách Tenerife – một hòn đảo nằm trong quần đảo Canary – khoảng 1.700 km.

“Các gia đình đang rất lo lắng. Có khoảng 300 người đến từ cùng một khu vực của Senegal. Họ đã rời đi vì tình hình bất ổn ở Senegal” – Maleno nói.

Quần đảo Canary nằm ngoài khơi bờ biển Tây Phi – đã trở thành điểm đến chính của những người di cư khi họ cố gắng đến Tây Ban Nha. Mùa hè là khoảng thời gian bận rộn nhất của những người di cư đang nỗ lực vượt biển.

Con đường di cư Đại Tây Dương là một trong những con đường nguy hiểm nhất trên thế giới, thường được những người di cư từ châu Phi cận Sahara sử dụng. Ít nhất 559 người – bao gồm 22 trẻ em – đã chết vào năm 2022 khi cố gắng đến Quần đảo Canary – theo dữ liệu từ Tổ chức Di cư Quốc tế của Liên hợp quốc.

BN 2 jpeg

Trong một sự cố tương tự, ít nhất 1 người di cư đã chết và 10 người khác mất tích khi thuyền của họ bị chìm ngoài khơi Tunisia – theo báo cáo của chính quyền địa phương.

Hôm Chủ nhật (9/7) – “Một chiếc thuyền chở 22 người di cư đã chìm ngoài khơi bờ biển thành phố Sfax” – Theo Fawzi al Masmoudi, phát ngôn viên của Tòa sơ thẩm ở thành phố phía nam Tunisia.

Người phát ngôn cho biết – 11 người đã được giải cứu và các nhóm cứu hộ vẫn đang tiếp tục nỗ lực để tìm kiếm những người di cư bị mất tích.

Thảm kịch này đã nâng số người chết và mất tích ngoài khơi bờ biển của quốc gia Bắc Phi lên hơn 600 người trong nửa đầu năm 2023, nhiều hơn bất kỳ năm nào trước đó – theo số liệu do Reuters tổng hợp.

Hôm thứ Bảy, nhóm nhân quyền “Diễn đàn Tunisia về các quyền kinh tế và xã hội” cho biết – Số người chết và mất tích trong các vụ chìm thuyền đã lên tới 608 người và lực lượng bảo vệ bờ biển đã ngăn chặn khoảng 33.000 người khi họ cố gắng lên thuyền từ bờ biển Tunisia.

Trong nhiều năm qua, các quốc gia Bắc Phi như Tunisia, Algeria, Libya, Mauritania và Maroc đã chứng kiến một số lượng lớn ​​những người di cư nỗ lực bằng mọi cách để có thể đến châu Âu, với hy vọng có một cuộc sống tốt hơn.

Hoàng Dung (t/h)

Theo Reuters, trtworld

Xem thêm:

Nghị sĩ Hoa Kỳ đề xuất “Đạo luật bảo vệ Pháp Luân Công” 

Tổng thống Biden tuyên bố Hoa Kỳ đã tiêu hủy kho vũ khí hóa học cuối cùng

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều