spot_img
24 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Giám đốc viện Phân tích An ninh Hoa Kỳ bị buộc tội làm đặc vụ cho Trung Quốc

Tân Thế Kỷ – Người đứng đầu một viện phân tích cố vấn của Hoa Kỳ đã bị buộc tội hoạt động như một đặc vụ chưa đăng ký của Trung Quốc, cũng như tìm cách môi giới bán vũ khí và dầu mỏ của Iran – các công tố viên liên bang ở Manhattan cho biết hôm thứ Hai.

Trưởng nhóm cố vấn Hoa Kỳ bị buộc tội làm đặc vụ cho Trung Quốc
Gal Luft, đồng giám đốc của Viện Phân tích An ninh Toàn cầu. Ảnh: WIKIMEDIA COMMONS

Gal Luft, một công dân mang hai quốc tịch Mỹ-Israel, đã bị truy tố vì cáo buộc tham gia vào nhiều kế hoạch tội phạm quốc tế.

Theo các tài liệu của tòa án, Gal Luft (57 tuổi) bị buộc tội với 8 tội danh. Trong đó cáo buộc Luft đã tuyển dụng và trả lương cho một cựu quan chức cấp cao của chính phủ Hoa Kỳ thay mặt cho các tổ chức có trụ sở tại Trung Quốc vào năm 2016, nhưng không đăng ký làm đại lý nước ngoài (FARA) theo yêu cầu của pháp luật.

Các tội trạng khác là: buôn bán vũ khí, vi phạm lệnh trừng phạt của Iran và khai báo sai sự thật với các đặc vụ liên bang. Luft cũng bị cáo buộc đã ủng hộ các chính sách có lợi cho Trung Quốc khi thực hiện công việc cố vấn, bao gồm cả việc soạn thảo các bình luận dưới danh nghĩa của một cố vấn được đăng trên một tờ báo Trung Quốc.

BN 1 jpeg

Luft bị bắt vào ngày 17/2 tại Cộng hòa Síp dựa trên các cáo buộc trong bản cáo trạng, tuy nhiên Luft đã bỏ trốn sau khi được tại ngoại trong khi đang chờ xử lý thủ tục dẫn độ.

Bản cáo trạng hôm thứ Hai diễn ra vài ngày sau khi báo The New York Post đăng một video dài 14 phút về Luft. Đoạn video được quay tại một địa điểm không xác định, trong đó Luft tuyên bố rằng ông đã bị bắt ở Síp, và vụ bắt giữ này là để ngăn ông ta làm chứng trước Ủy ban Giám sát Hạ viện về vấn đề gia đình tổng thống Biden bị cáo buộc là đã bị mua chuộc từ một nguồn có quan hệ với quân đội Trung Quốc.

Trong video, Luft tuyên bố đã cung cấp thông tin này cho các quan chức của FBI và Bộ Tư pháp trong cuộc họp vào tháng 3 năm 2019 tại Brussels, nhưng theo ông điều này đã bị cố tình che đậy.

Luft là đồng giám đốc của Viện Phân tích An ninh Toàn cầu, đây là một nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Washington, DC, tập trung vào các xu hướng năng lượng, an ninh và kinh tế.

Tổ chức tư vấn đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Hoàng Dung (t/h)

Theo Office of Public Affairs, Reuters, NYPost

Xem Thêm:

Nghị sĩ Hoa Kỳ đề xuất “Đạo luật bảo vệ Pháp Luân Công” 

Xu hướng mới? Thanh niên Trung Quốc lái xe lăn điện xuống đường

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều