spot_img
21 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc không dự họp ASEAN vì lý do sức khỏe?

Tân Thế Kỷ – Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương sẽ không tham dự cuộc họp ngoại giao với các quan chức ASEAN ở Indonesia trong tuần này vì lý do sức khỏe – Một phát ngôn viên của Bộ cho biết hôm thứ Ba. 

Ông Tần Cương đã không xuất hiện trong hơn hai tuần, tin tức này lại một lần nữa làm dấy lên sự chú ý của ngoại giới.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc không dự họp ASEAN vì lý do sức khỏe?
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Tần Cương. Ảnh: Hector Retamal/AFP qua Getty Images

Reuters đưa tin – Ông Tần Cương ban đầu có kế hoạch sẽ gặp các quan chức ngoại giao hàng đầu của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào thứ Năm, trước Hội nghị thượng đỉnh Đông Á và Diễn đàn khu vực ASEAN vào thứ Sáu.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó thông báo rằng ông Tần không thể đến tham dự cuộc họp.

“Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng ngoại giao Tần Cương không thể tham dự hội nghị cấp bộ trưởng ASEAN lần này vì lý do sức khỏe” – Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết, nhưng không nói chi tiết.

Thay vào đó, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị sẽ thay ông Tần Cương đại diện cho Bắc Kinh để tham dự cuộc họp lần này ở Jakarta.

Vương Nghị là người đứng đầu chính sách đối ngoại của ĐCSTQ, cấp bậc cao hơn Tần Cương. 

BN 1 jpeg

Tần Cương, 57 tuổi, đã thay Vương Nghị làm Bộ trưởng Ngoại giao vào tháng 12 năm ngoái. Lần cuối ông xuất hiện trước công chúng là vào ngày 25 tháng 6 tại Bắc Kinh, sau khi gặp gỡ các quan chức từ Sri Lanka, Nga và Việt Nam.

Tuần trước, Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU – ông Josep Borrell đã lên kế hoạch đến thăm Trung Quốc và gặp Tần Cương. Theo các nguồn tin, hai ngày trước chuyến đi, kế hoạch này đã bị ĐCSTQ đơn phương hủy bỏ mà không giải thích lý do.

Politico – một trang web tin tức chính trị của Mỹ, đã suy đoán trong một báo cáo rằng Tần Cương có thể gặp phải vấn đề về sức khỏe. 

Thứ Sáu tuần trước (7/7), khi được hỏi về vấn đề này, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân khẳng định: “Tôi chưa nghe nói về tình huống này”.

Theo Reuters, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cũng sẽ tham dự cuộc họp tuần này tại Jakarta, nhằm tạo thêm cơ hội cho các cuộc đàm phán với Trung Quốc.

Tháng trước, Blinken đã gặp Tần Cương và Vương Nghị tại Bắc Kinh, đây là chuyến thăm đầu tiên tới Trung Quốc của một ngoại trưởng Mỹ sau 5 năm.

Hoàng Dung (t/h)

Theo Reuters

Xem Thêm:

Giám đốc viện Phân tích An ninh Hoa Kỳ bị buộc tội làm đặc vụ cho Trung Quốc

Xu hướng mới? Thanh niên Trung Quốc lái xe lăn điện xuống đường

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều