spot_img
21 C
Vietnam
Thứ năm,19 Tháng chín
spot_img

Cựu thư ký Thứ trưởng, lấy tiền hối lộ đầu tư đất và cảm thấy ám ảnh tội lỗi

Tân Thế KỷBị cáo Phạm Trung Kiên, cựu thư ký Thứ trưởng Y tế, nhận tiền hối lộ đi đầu tư đất và nói rằng mình cảm thấy ám ảnh tội lỗi, và muốn thoát khỏi áp lực.

Cuu thu truong y te
Bị cáo Phạm Trung Kiên – Cựu thư ký Thứ trưởng Y tế

Trong phiên xử sáng ngày 14/7 (ngày thứ 4 xét xử)  trong vụ án chuyến bay giải cứu, các luật sư bắt đầu xét hỏi 54 bị cáo. Bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu thư ký Thứ trưởng Y tế nói mình cảm thấy ám ảnh tội lỗi.

Tôi cảm thấy ám ảnh tội lỗi

Trả lời thẩm vấn của luật sư, bị cáo Kiên nói, đầu năm 2022 phải nằm viện thời gian dài để điều trị Covid-19 vì diễn biến nặng. Khi vừa ra viện, Kiên nhận tin công an điều tra các sai phạm trong tổ chức chuyến bay giải cứu, có liên quan đến mình.

Kiên thường xuyên phải làm việc với cơ quan điều tra. Bị cáo tìm hiểu thấy khung hình phạt của tội Nhận hối lộ rất cao, từ 20 năm đến chung thân hoặc t.ử. hình. “Bị cáo rất sợ, rất ám ảnh nên có dấu hiệu chỉ muốn c.h.ế…t. Bị cáo cũng từng định c.h.ế…t để thoát khỏi áp lực. Sau đó, bị cáo phải nhập Bệnh viện Bạch Mai để điều trị dấu hiệu t.â..m t.hần”, Kiên đứng chắp tay phía trước, giọng run rẩy nói.

Về quy trình cấp phép chuyến bay, Kiên khai hồ sơ gửi về Bộ Y tế sẽ chuyển cho Cục Y tế dự phòng tham mưu, sau đó đề xuất lên Thứ trưởng thông qua Kiên làm đầu mối.

Kiên nói mình chỉ tiếp nhận hồ sơ rồi chuyển lên Thứ trưởng xét duyệt, sau đó chuyển lại cho các phòng chức năng, chứ không có nhiệm vụ “chấp nhận hay từ chối“.

Kiên bị cáo buộc 253 lần nhận 42,6 tỷ đồng của các cá nhân, doanh nghiệp. Trong đó 13 tỷ đồng là tiền mặt, còn lại chuyển qua tài khoản của anh và mẹ vợ.

Cựu thư ký Thứ trưởng Y tế thừa nhận cáo buộc về số tiền nhưng phản bác lời khai của nhiều chủ doanh nghiệp về việc mình đã có hành vi “quát nạt, đe dọa”. Kiên nói không yêu cầu doanh nghiệp đưa tiền mà do họ chủ động liên hệ nhờ giúp đỡ.

Dùng tiền hối lộ đi buôn đất

Trước đó, trả lời thẩm vấn của đại diện VKS trong chiều 13/7, Kiên khai không nói cho ai biết về tiền nhận hối lộ. Bị cáo đem một phần về đưa cho vợ, “không nói đây là tiền gì”. Số tiền còn lại, Kiên cho chú họ ở Thái Bình vay 10 tỷ đồng và đi đầu tư đất ở Ba Vì, Mũi Né, Hoài Đức.

Sau khi xảy ra vụ án, bị cáo đã bán hai mảnh đất ở Ba Vì và Hoài Đức để khắc phục hậu quả, còn mảnh đất ở Mũi Né chung tên với bạn nên chưa giao dịch được.

Hiện, Kiên đã trả lại cho các doanh nghiệp 12 tỷ đồng và cùng gia đình đóng thêm 15 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Bị cáo cho hay cũng nhắn nhủ người thân cố gắng khắc phục triệt để số tiền còn lại những ngày tới.

BN 1 jpeg

Vũ Nam tổng hợp.

Vỡ mộng khi ‘ôm’ vé Blackpink

Tình hình cấp điện tại miền Bắc hiện tại ra sao?

Biên Hoà mưa lớn, hầm Tân Phong bị ngập sâu trong nước

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều