spot_img
21 C
Vietnam
Thứ năm,19 Tháng chín
spot_img

Hàn Quốc: 13 thi thể được trục vớt trong đường hầm bị ngập vì mưa lớn

Tân Thế Kỷ  Mưa lớn nhiều ngày ở Hàn Quốc đã gây ra lũ lụt trên diện rộng và phá hủy nhiều cơ sở vật chất. Vào ngày 16/7, lực lượng cứu hộ Hàn Quốc đã trục vớt được 13 thi thể sau khi một đường hầm bị chìm trong nước khiến 16 chiếc xe bị mắc kẹt.

Theo báo cáo của Đài phát thanh công cộng quốc gia Hàn quốc (NPR) – vào ngày Thứ Bảy (15/7), đường hầm Osong ở trung tâm thành phố Cheongju đã bị ngập khi con sông Miho gần đó tràn bờ vì lượng nước dâng cao do mưa lớn. Lực lượng cứu hộ đã giải cứu được 9 người trong đường hầm.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết – trong quá trình tìm kiếm cứu nạn, lực lượng cứu hộ Hàn Quốc đã tìm thấy 5 thi thể sau khi trục vớt một chiếc xe buýt bị mắc kẹt dưới đường hầm, cùng 4 thi thể từ các phương tiện khác vào ngày 16/7.

Trong đêm 16/7 – 4 thi thể khác đã được tìm thấy, nâng số người chết lên 13 người.

Đồng thời, thông qua hoạt động tìm kiếm, lực lượng cứu hỏa đã tìm thấy 16 phương tiện bị ngập nước trong hầm chui.

Lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm thêm một người được thông báo mất tích, nhưng gặp khó khăn do nước lẫn bùn cao ngang thắt lưng khiến khu vực hầm chui trung tâm bị tắc nghẽn.

Theo Yonhap – Thương vong có thể tăng lên khi lực lượng cứu hộ tiếp tục hoạt động rút nước và tìm kiếm trong đường hầm – nơi có hơn 10 phương tiện vẫn đang chìm trong nước.

Seo Jeong-il, giám đốc Sở cứu hỏa Cheongju cho biết trong một cuộc họp ngắn rằng – vào đêm ngày 15/7, mưa lớn đến mức chỉ từ 2 đến 3 phút đường hầm đã bị ngập nước.

Gần 900 nhân viên cứu hộ bao gồm thợ lặn đã được điều động để tìm kiếm cứu nạn trong đường hầm ở trung tâm thành phố Cheongju.

Hình ảnh và video từ hiện trường cho thấy lực lượng cứu hộ đã thiết lập ranh giới, bơm nước từ đường hầm và thợ lặn đang sử dụng xuồng để tìm kiếm bên trong và ngoài đường hầm.

Yang Chan-mo, một quan chức của sở cứu hỏa tỉnh Chungcheong Bắc cho biết có thể mất vài giờ để bơm hết nước ra khỏi đường hầm, vì nơi này vẫn chứa đầy mức với độ cao từ 4 đến 5 mét cùng bùn và các mảnh vụn khác. Ông Yang cho biết các nhân viên đang tiến hành hút nước một cách chậm rãi để ngăn chặn bất kỳ nạn nhân hoặc người sống sót nào bị cuốn ra ngoài.

Theo Trụ sở Biện pháp Đối phó An toàn Thiên tai Trung ương của Hàn Quốc, tính đến 6h ngày 17/7 (giờ địa phương), đợt mưa lớn này đã khiến 40 người thiệt mạng, 9 người mất tích và 10.570 người phải sơ tán.

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cam kết chính phủ sẽ nhanh chóng tìm kiếm những người mất tích, đồng thời chỉ đạo các quan chức nỗ lực tối đa nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Banner Visaoconhanloai Footer 5 1920x466 3

Sự kiện này đã khiến Giới chức tỉnh Osong hứng chịu chỉ trích mạnh mẽ vì không triển khai đủ biện pháp an toàn để cảnh báo người dân. Phía chỉ trích cho rằng thảm họa có thể đã không xảy ra nếu chính quyền địa phương có những động thái như đóng đường hầm và điều tiết giao thông.

Theo Korea Herald, hàng chục phương tiện vẫn đi qua đường hầm vào khoảng 8h40 (giờ địa phương) ngày 15/7. Đây cũng là thời điểm một phần bờ sông Miho, cách đó 600 m, bị vỡ khiến nước nhanh chóng tràn vào đường hầm. Sông Miho là một nhánh của sông Geum, tuyến đường thủy lớn thứ ba tại Hàn Quốc.

Các tài xế dường như không biết về cảnh báo ngập lụt do mưa lớn tại khu vực đã được ban bố 4 giờ trước đó. Không có biển báo hay lực lượng chức năng ngăn dòng phương tiện qua hầm.

Văn phòng kiểm soát lũ lụt sông Geum, cơ quan kiểm soát thảm họa phụ trách các vùng gần sông Geum, đã phát cảnh báo lũ lụt cao nhất từ 4h10 ngày 15/7, cho thấy tính nghiêm trọng của tình hình.

Ngoài ra, Văn phòng kiểm soát cho biết vào khoảng 18h34, họ đã gọi điện cho chính quyền Cheongju để cảnh báo về việc có thể phải ra lệnh sơ tán cũng như triển khai các biện pháp kiểm soát giao thông. Tuy nhiên, chính quyền Cheongju nói rằng họ không nhận được cuộc gọi nào như vậy.

Trong cuộc họp báo ngày 15/7, Kang Jong-geun, quan chức Bắc Chungcheong, trả lời họ “không kịp” kiểm soát giao thông qua đường hầm bởi lũ lụt xảy ra quá nhanh.

Trước đó, thảm họa tương tự đã xảy ra tại Busan vào hồi tháng 7/2020, khi đường hầm ở khu Dong-gu bị ngập nước khiến 3 người thiệt mạng. Sở cứu hỏa địa phương bị lỡ hai cuộc gọi thông báo về sự số. Sau đó họ giải thích rằng Sở cứu hoả đã tiếp nhận “quá nhiều” cuộc gọi vào ngày hôm đó nên không thể ứng cứu kịp thời.

Lúc đó, chính quyền đô thị Busan và giới chức Dong-gu cũng không triển khai các biện pháp kiểm soát giao thông, dù cảnh báo mưa lớn đã được ban bố một giờ trước thảm kịch.

Hoàng Dung (t/h)

Theo Yonhap, AP

Xem Thêm:

Hàn Quốc: Hơn 20 người thiệt mạng, hàng nghìn người sơ tán do lở đất và lũ quét

Tổng thống Hàn Quốc bất ngờ đến Ukraine gặp tổng thống Zelenskiy

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

 

 

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều